CôngThương - Việc lấy phiếu tín nhiệm của đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) bầu hoặc phê chuẩn đã được đề ra từ lâu. Song, đề xuất đó chưa được thực hiện vì còn những quan điểm trái chiều nhau. Đến nay, Đề án quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn đã được dự thảo và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đang xem xét để trình Quốc hội trong kỳ họp tới. Có thể khẳng định rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm không chỉ rất cần thiết mà còn là yêu cầu khách quan ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.
Trước hết, theo Hiến pháp, các đại biểu Quốc hội và HĐND là do nhân dân bầu ra. Đó thực sự là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trên quy mô toàn quốc hoặc một địa phương để chọn ra những người đại biểu nhân dân. Sau đó, các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND lại thay mặt nhân dân bầu ra những người xứng đáng để giữ các chức vụ quan trọng trong quản lý kinh tế và xã hội của đất nước. Tất nhiên, không phải sau khi đã bỏ phiếu tín nhiệm bầu những người giữ các chức vụ quan trọng, các đại biểu Quốc hội, HĐND đã hết trách nhiệm. Ngược lại, họ còn có trách nhiệm quan trọng hơn là thay mặt nhân dân giám sát hoạt động của những người đã được bầu giữ các chức vụ đó. Vì vậy, phải coi việc lấy phiếu tín nhiệm của đại biểu Quốc hội, HĐND đối với những người đã được bầu giữ các chức vụ trong quản lý đất nước là bình thường. Không thể cho rằng, chỉ khi "có vấn đề", "cần hạ bệ" thì mới lấy phiếu tín nhiệm.
Hơn nữa, trong thực tế không phải không có những trường hợp, một số cán bộ khi được bầu giữ chức vụ quan trọng thì rất có uy tín, thể hiện nhiệt huyết với sự nghiệp xây dựng đất nước. Song, khi đã "yên vị" trên "ghế cao quyền lực" thì họ lại nhanh chóng quên đi những lời hứa, những cam kết rất hay khi nhậm chức. Do đó, lấy phiếu tín nhiệm cũng là một trong những biện pháp có hiệu quả để những người được nhân dân giao phó quyền và trách nhiệm trong quản lý luôn nhớ đến lời hứa và cam kết của mình.
Khi thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, chắc chắn sẽ có những trường hợp số phiếu tín nhiệm quá thấp và người đang giữ chức vụ phải rời bỏ vị trí đó (từ chức, miễm nhiệm...). Điều đó nếu xảy ra cũng là bình thường trong công tác tổ chức, cán bộ. Không có văn bản nào quy định, người đã được bầu giữ một chức vụ nào đó trong bộ máy nhà nước là sẽ "bất khả xâm phạm" ở vị trí đó. Hơn nữa, sự thay thế kịp thời những cán bộ hứa suông, yếu kém về năng lực, sa ngã về phẩm chất, đạo đức là việc phải làm để giữ vững uy tín của Đảng và nhà nước.
Việc lấy phiếu tín nhiệm không chỉ đặt ra đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn mà còn cần thiết phải đặt ra với cả các đại biểu Quốc hội, HĐND. Bởi lẽ, sau khi đã trúng cử là đại biểu Quốc hội, HĐND không ít các "đại biểu nhân dân" lại trở thành xa dân.Trong suốt nhiệm kỳ, những người đã tín nhiệm bầu họ là đại diện cho mình trong Quốc hội, HĐND không được gặp họ, không biết họ làm gì, không thấy họ phát biểu gì trên nghị trường. Với những trường hợp đó, những đại biểu nhân dân thực sự đã không còn là đại biểu của nhân dân nữa và rất cần có sự đánh giá lại của nhân dân.