Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Đây là thông tin được lãnh đạo tỉnh Phú Yên đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng 31/12.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị tổng kết của Bộ Tài nguyên và môi trường Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về tài nguyên và môi trường Phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 sáng ngày 31/12 tại Hà Nội của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhiều bộ, ngành, địa phương đã đánh giá cao những nỗ lực của bộ trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý ngành tài nguyên và môi trường, qua đó góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều địa phương cũng đã đưa ra các kiến nghị gửi tới Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đã và đang diễn ra trong quá trình quản lý nhà nước về ngành, từ đó đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có hướng xử lý, giải quyết, điều chỉnh trong các chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật đặc biệt là dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và Luật Khoáng sản sửa đổi đang được triển khai, thực hiện.

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng
Ông Nguyễn Đăng Bình- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn tham luận tại hội nghị

Đơn cử như tỉnh Bắc Kạn, ông Nguyễn Đăng Bình – Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm xem xét, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quyết định 326/QĐ-TTg 2022 của Thủ Tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 theo hướng phân bổ tăng chỉ tiêu sử dụng đất cho tỉnh Bắc Kạn, nhất là chỉ tiêu đất khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh kiến nghị bộ xem xét thu hồi các mỏ khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của bộ đã dừng không hoạt động để bàn giao đất cho địa phương quản lý, sử dụng hiệu quả (như một số mỏ chì kẽm, mỏ đá vôi trắng trên địa bàn tỉnh).

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị bộ sớm xem xét đề nghị khoanh định các khu vực không đấu giá khoáng sản để phục vụ các nhà máy chế biến sâu khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đánh giá cao công tác hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo khẳng định, trong khi Luật Đất đai vẫn đang tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua thì Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết 73/NQ-CP ngày 6/5/2023 về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể, qua đó đã giúp các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng các công trình dự án trọng điểm như đường cao tốc Bắc - Nam. Nhờ đó đến cuối năm 2023 với sự hướng dẫn từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phú Yên đã bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam đạt 97,4% trong khi tỷ lệ này cuối năm 2022 khi chưa có sự hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường là khoảng 65%.

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo đề xuất tại hội nghị

Tuy nhiên đại diện lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần nghiên cứu và đẩy mạnh hơn nữa phân cấp ủy quyền cho các địa phương trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Vì trong thực tế có những nội dung thẩm quyền của Trung ương, đơn cử như chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang mục đích khác nhưng quy định diện tích đất rất ít khoảng 10ha thì phải trình Thủ tướng chính phủ cho nên các địa phương thực hiện thì thời gian rất dài. Nếu được phân cấp ủy quyền hoặc nâng hạn mức lên có thể 50ha - 100ha thì phải trình Thủ tướng Chính phủ còn lại thì UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh quyết định, như thế sẽ nhanh hơn”- bà Thảo góp ý.

Đồng quan điểm với Phú Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cũng đã đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách, công tác quản lý nhà nước về ngành đã được nâng cao, hỗ trợ cho các địa phương trong tháo gỡ khó khăn liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, khoáng sản…

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy phát biểu tại hội nghị ( Ảnh: Nhật Bắc/VGP)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai, Luật Khoáng sản đối với một số nội dung còn chưa phù hợp. Đơn cử như tại Điều 2 và 64 của Luật Khoáng sản không thống nhất về định nghĩa “đất san lấp”, đặc biệt Quảng Ninh có đất đá thải mỏ thuận lợi cho làm vật liệu san lấp.

Đồng thời, theo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và Luật Thủy sản, UBND cấp huyện được giao quyền cấp phép nuôi trồng thủy hải sản trên biển trong khu vực từ 1-3 hải lý, UBND cấp tỉnh được giao từ 3-6 hải lý, nhưng trước khi giao phải xin ý kiến 5 Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Quốc phòng và Ngoại giao. Ngoài 6 hải lý do Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định. Tuy nhiên ở Quảng Ninh các huyện đảo như Cô Tô, Vân Đồn đều ngoài 6 hải lý, nếu người dân muốn nuôi trồng thủy hải sản phải lên tận Bộ Tài nguyên và Môi trường xin giao vùng biển cho từng người dân với hạn mức 01 ha/hộ thì rất phức tạp.

Do vậy, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu sửa đổi để các địa phương phát huy nguồn lực tốt hơn…

Chuyển đổi 10ha đất lúa phải trình Thủ tướng
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trong năm 2024 tập trung vào 9 nhiệm vụ, giải pháp (Ảnh: Nhật Bắc/VGP)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trong năm 2024 tập trung vào 9 nhiệm vụ, giải pháp trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục cải cách mạnh mẽ, cắt giảm tối đa những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; đồng thời phân cấp, ủy quyền tối đa, những gì địa phương có thể làm được, làm tốt thì để địa phương làm.

Tuy nhiên, phải bảo đảm phân cấp đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra giám sát, kiểm soát việc thực thi, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thủ tướng cũng đã lấy ví dụ ý kiến địa phương vừa nêu, thủ tục phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng hiện nay còn rất rườm rà, 10ha lúa, 20ha rừng mà phải trình lên đến Thủ tướng Chính phủ. Qua quy trình nhiều bước, mất rất nhiều thời gian, làm lãng phí nguồn lực và cơ hội, cản trở sự phát triển. Thủ tướng cho rằng cần phân cấp cho địa phương quyết định vấn đề này.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động