Lãnh đạo 7/11 sở, ngành tại Bình Dương 9 năm không tiếp dân định kỳ
Chủ tịch tỉnh tiếp dân chỉ đạt 5,6% theo quy định
Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng tại tỉnh Bình Dương, thời kỳ 2011-2019.
Trong suốt thời kỳ thanh tra (từ 1/1/2011-31/12/2019), người đứng đầu 7/11 đơn vị cấp sở tại tỉnh Bình Dương không tiếp công dân định kỳ. |
Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ xác định, địa điểm tiếp công dân của các đơn vị cấp sở tại tỉnh Bình Dương không đạt yêu cầu theo quy định, không công khai lịch tiếp công dân trên cổng thông tin điện tử, gây khó khăn cho người dân, vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 23 Luật Tiếp công dân.
Về tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các đơn vị, địa phương, Thanh tra Chính phủ cho biết còn thấp, trung bình chỉ đạt 20,3%. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tiếp dân chỉ đạt 5,6% so với quy định.
Một số địa phương, đơn vị đạt tỷ lệ rất thấp về tiếp công dân định kỳ, trong khi địa phương có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, như: TP. Dĩ An 18,8%, huyện Bàu Bàng 15,3%...
Đáng chú ý, theo Thanh tra Chính phủ, trong suốt thời kỳ thanh tra từ 1/1/2011-31/12/2019, có 7/11 đơn vị cấp sở người đứng đầu đơn vị không tiếp công dân định kỳ.
Đối với việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đánh giá, công tác này ở các địa phương, đơn vị có sự quan tâm giải quyết; thủ trưởng các cấp, các ngành tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật; hầu hết các vụ, việc phát sinh đều được giải quyết.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt được kết quả nhất định.
Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cho rằng, nhiều vụ việc, trình tự, thủ tục giải quyết chưa đảm bảo theo quy định, như không có kế hoạch kiểm tra, xác minh; không ban hành thông báo thụ lý; công khai không đầy đủ; quản lý lưu hồ sơ chưa đúng quy định; thậm chí để lộ danh tính người tố cáo….
Thiếu minh bạch trong mua sắm, tuyển dụng
Về công tác phòng chống tham nhũng, theo Thanh tra Chính phủ, việc công khai, minh bạch trong công tác mua sắm, đầu tư xây dựng cơ bản hầu hết còn chưa đầy đủ, các vi phạm phổ biến như: Chưa công khai đầy đủ các nội dung theo quy Luật Phòng chống tham nhũng (chiếm 87,1%); vi phạm trong lập hồ sơ mời thầu, vi phạm điều cấm trong Luật Đấu thầu (chiếm 15,7%).
Kết luận Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, việc công khai, minh bạch trong công tác tuyển dụng còn vi phạm ở hầu hết các đơn vị được kiểm tra, trong đó sai phạm chủ yếu trong việc thực hiện trình tự, thủ tục tuyển dụng như thông báo tuyển dụng, lập danh sách người đủ điều kiện dự tuyển, tổ chức việc phúc khảo.
Bên cạnh đó, việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cũng được Thanh tra Chính phủ đánh giá mang tính hình thức. Cụ thể, 100% các đơn vị được kiểm tra không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quy định của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP.
Về minh bạch tài sản, thu nhập, theo Thanh tra Chính phủ, việc kê khai tài sản thu nhập, thực hiện còn mang tính hình thức. Cụ thể, có 52,4% số đơn vị, địa phương được kiểm tra có vi phạm về việc lập, phê duyệt danh sách người có nghĩa vụ phải kê khai; 95,2% vi phạm về lập sổ giao nhận bản kê khai; 85,7% vi phạm về kế hoạch công khai bản kê khai; 90,5% vi phạm về việc công khai.
Trong thời kỳ thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, có 10 vụ án tham nhũng đã được xét xử với 24 bị can nhưng không có lãnh đạo nào bị xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, vi phạm quy định tại Nghị định 107/2006/NĐ-CP và Nghị định 211/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Trên cơ sở kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với Thủ trưởng địa phương, đơn vị trực thuộc không tổ chức tiếp công dân trong suốt thời kỳ từ 2014-2019 hoặc tiếp công dân không đủ số ngày theo quy định.
Xem xét trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện kết luận, chỉ đạo giải quyết khiếu nại của Thủ tướng Chính phủ; không chỉ đạo xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng theo Nghị định số 107/2006/NĐ-CP và Nghị định 211/2013/NĐ-CP.
Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc lộ thông tin người tố cáo vi phạm về phòng chống tham nhũng trong việc công khai, minh bạch mua sắm và đầu tư xây dựng cơ bản…