Kỳ I: Sôi động Cha Lo
Cha Lo đang xây dựng vẫn sôi động hoạt động XNK
Từ thành phố Đồng Hới theo quốc lộ 12A, vượt chặng đường khoảng 170 km là đến Cha Lo- khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) của Quảng Bình, chung biên giới với tỉnh Khăm Muộn (Lào). Đường sá đã bớt khó khăn, lên Cha Lo, phóng viên bắt gặp rất nhiều xe container, đầu kéo với nhiều loại hàng hóa qua lại…
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Tình- Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo- hồ hởi: Cha Lo đang từng ngày định hình thành một KKTCK sầm uất, sôi động nhờ sự đầu tư của nhà nước và chính quyền địa phương. Năm 2014, cửa khẩu quốc tế Cha Lo có kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) trên 1,7 tỷ USD với hơn 2,2 triệu tấn hàng hóa thông quan,
thu ngân sách hơn 230 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 75.000 lượt phương tiện lưu thông qua lại, hơn 500.000 lượt người xuất, nhập cảnh... Trong 6 tháng đầu năm 2015, Cha Lo đạt tổng kim ngạch XNK gần 930 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2014. Ngoài ra, có 33 nghìn lượt phương tiện, 250 nghìn lượt người xuất, nhập cảnh.
Đặc biệt, đường 12A được nâng cấp trở thành tuyến đường Xuyên Á giúp hoạt động giao thương càng thuận lợi hơn. Bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện qua lại Cha Lo, hàng hóa XNK phong phú trong đó, hàng NK có thạch cao, quặng đồng, trái cây từ Thái Lan, Lào; hàng XK là thiết bị điện tử, dệt may, nông sản, than, vật liệu xây dựng...
“Nếu trước đây chủ yếu là những DN trong tỉnh XNK qua Cha Lo thì nay cả DN của Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An và các tỉnh phía Bắc, phía Nam cũng mở tờ khai qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo”- ông Tình cho biết.
Sau Quyết định số 283/QĐ-TTg (tháng 2/2014) của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung xây dựng KKTCK Cha Lo đến năm 2030 với tổng diện tích gần 54 nghìn ha; Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương (tháng 7/2014) phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp, thương mại tuyến biên giới Việt Nam- Lào đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030…, hiện Cha Lo như một công trường với những công trình xây dựng hạ tầng như: Nhà liên ngành (đã hoàn thành 65% khối lượng); bãi đỗ xe xuất cảnh (đã hoàn thành); bãi đỗ xe nhập cảnh (hoàn thành 37% khối lượng); hay khu phi thuế quan và điểm dịch vụ đang chuẩn bị đầu tư…
Đáng chú ý, các DN đang hối hả đầu tư vào Cha Lo với dự tính đón đầu xu thế phát triển của KKTCK quan trọng này. Từ cuối năm 2014, dự án FDI đầu tiên là Công ty TNHH LinFox Transport Quảng Bình đầu tư 5 triệu USD xây dựng kho ngoại quan Cha Lo. Hiện nay, dự án Trung tâm thương mại Cha Lo đang được một DN trong nước chuẩn bị khởi công...
Những gì đang diễn ra tại Cha Lo cho thấy một KKTCK sôi động- một Cha Lo sầm uất- không còn là dự cảm mà là niềm tin vững chắc.
Kỳ II: cửa khẩu Cầu Treo - “Cú huých” để phát triển
Hiệp định Thương mại biên giới giữa Việt- Lào không chỉ tạo cơ sở pháp lý, cơ hội tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, dịch vụ tại khu vực biên giới mà còn góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống cư dân biên giới và thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đặc biệt Việt- Lào. |