Nâng cấp hạ tầng giao thông phát triển kinh tế biên giới

Nhiều dự án đầu tư vào hạ tầng giao thông nối cửa khẩu quốc tế đến các khu kinh tế và cảng biển tạo động lực phát triển kinh tế biên giới được quan tâm.
Tập trung đầu tư vào cửa khẩu quốc tế La Lay: Đòn bẩy kinh tế vùng biên Gia Lai: Tăng cường hợp tác để phát triển thương mại biên giới

Hạ tầng giao thông "oằn mình gồng gánh" lượng xe lớn

Theo đó, hiện nay tuyến Quốc lộ 9 từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã xuất hiện tình trạng quá tải, nhiều thời điểm lượng xe đông gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, đặc biệt là khoảng thời gian từ đầu năm đến nay. Cũng theo các cơ quan chuyên môn, hiện tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ lên đến cửa khẩu Lao Bảo là tuyến đường độc đạo, duy nhất kết nối trung tâm tỉnh lỵ thành phố Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay. Do vậy, khi xảy ra thiên tai, mưa lũ, Quốc lộ 9 qua khu vực Đakrông, Hướng Hóa bị ngập nước sẽ gây chia cắt, cô lập, gây ách tắc giao thông; công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực cho bà con nhân dân, đồng bào dân tộc gặp nhiều khó khăn.

Để phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới thì việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước 2030 là cấp thiết và phù hợp với quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực.

Nâng cấp hạ tầng giao thông phát triển kinh tế biên giới
Lưu lượng xe vận tải lớn, hạ tầng giao thông xuống cấp tại tuyến đường lên cửa khẩu quốc tế La Lay

Ngoài của khẩu quốc tế Lao Bảo, tại tỉnh Quảng Trị cửa khẩu quốc tế La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) cũng đã được Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt đề án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay nhằm xây dựng khu vực này trở thành động lực phát triển mới của tỉnh Quảng Trị; đáp ứng nhu cầu giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu giữa các tỉnh biên giới hai nước Việt - Lào. Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay. Trong đó, đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 34 km được tỉnh Quảng Trị đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay (dài khoảng 12 km) giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư.

Theo thống kê từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 500 lượt phương tiện vận tải qua lại cửa khẩu La Lay, chủ yếu là xe tải nặng vận chuyển than đá nhập khẩu từ Lào, mang lại nguồn thu ngân sách khoảng 2,5 tỉ đồng.

Tuy vậy, do cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay vẫn còn manh mún, chắp vá, các hạng mục đang triển khai lại chậm tiến độ nên xảy ra tình trạng ùn ứ. Do vậy, việc chú trọng vào đầu tư hạ tầng đồng bộ, bao gồm hạ tầng dịch vụ tại Cửa khẩu quốc tế La Lay sẽ góp phần nâng cao lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, mang lại nguồn thu lớn hơn cho ngân sách nhà nước.

Phát triển hạ tầng giao thông đảm bảo giao thương kinh tế

Theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, việc hình thành tuyến Quốc lộ 15D có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Khi tuyến được đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây nhằm tăng cường việc giao thương hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu; đảm bảo quốc phòng an ninh, tăng khả năng kết nối khu vực; đảm bảo an toàn giao thông.

Trong tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chấp thuận để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, theo phương thức đối tác công tư.

Ngay trong tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã đồng ý về mặt chủ trương cho nghiên cứu và đề nghị đơn vị tư vấn cùng nhà đầu tư tiếp thu các ý kiến của các ngành, chỉnh sửa, bổ sung các nội dung đã thảo luận tại cuộc họp nhằm hoàn chỉnh báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị cho ý kiến để triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2027, với tổng kinh phí khoảng 14.503 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, khoảng Km12+050 lý trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị với chiều dài nghiên cứu khoảng 56 km qua địa phận tỉnh Quảng Trị. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận phải có hồ sơ đề xuất dự án. Nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được lập theo quy định; quá trình làm hồ sơ, nhà đầu tư tự bố trí kinh phí để thực hiện. Nếu hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, thì nhà đầu tư tự chịu mọi rủi ro.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình về việc sửa chữa, nâng cấp các đoạn đường hư hỏng trên quốc lộ 12A qua địa bàn. Đây là tuyến đường quan trọng, lưu thông hàng hoá từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi về Cảng Vũng Áng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương.

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Bình, tuyến đường kết nối lưu thông hàng hóa từ Cửa khẩu Cha Lo về Cảng Vũng Áng, lưu lượng xe qua lại rất nhiều, nhất là xe đầu kéo, xe có trọng tải lớn. Tuy nhiên, hiện tại trên tuyến đường này có khoảng 3km đi qua trung tâm thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Ngoài các nội dung về đề nghị công tác sửa chữa kịp thời của địa phương, đảm bảo cho xe cộ lưu thông an toàn và thuận tiên, Bộ GTVT nhấn mạnh thêm, bên cạnh việc sử dụng nguồn kinh phí bảo trì để sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng, bất cập, tồn tại nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Bình để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng nền mặt đường quốc lộ 12A, quốc lộ 12C, quốc lộ 15 đoạn qua địa bàn tỉnh từ ngân sách trung ương để nâng cao ATGT trên tuyến hơn nữa, đáp ứng kiến nghị của cử tri.

Kiều Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Trị

Tin mới nhất

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Ngày 11/12, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thương mại biên giới.
Khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn

Khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn

Ngày 11/12, tại Lạng Sơn, Công viên Logistics Viettel do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đầu tư đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.
Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Với công nghệ hiện đại hàng đầu trong ngành logistics, chi phí dịch vụ cho hàng hóa tại Công viên Logistics Viettel sẽ rất cạnh tranh, giúp giảm đến 30-40%.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Ngày 19/11 sẽ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (Việt Nam) – Pa Háng (Lào)

Ngày 19/11 sẽ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (Việt Nam) – Pa Háng (Lào)

Theo đó, cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (Sơn La, Việt Nam) – Pa Háng (Hủa Phăn, Lào) sẽ chính thức được khai trương vào ngày 19/11 tới đây.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu cán đích sớm

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu cán đích sớm

Đến thời điểm hiện tại, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt khoảng 52,9 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Thúc đẩy thương mại biên giới, tăng cường quan hệ thương mại Việt Nam - Lào

Thúc đẩy thương mại biên giới, tăng cường quan hệ thương mại Việt Nam - Lào

Thúc đẩy thương mại biên giới là một trong những giải pháp quan trọng nhằm gia tăng thương mại hai chiều Việt Nam – Lào.
Tăng cường giao thương, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái khởi sắc

Tăng cường giao thương, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái khởi sắc

Nhờ hoạt động giao thương qua cửa khẩu Móng Cái khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu với Trung Quốc 9 tháng qua đã tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Giang: Nỗ lực thu hút đầu tư phát triển thương mại biên giới

Hà Giang: Nỗ lực thu hút đầu tư phát triển thương mại biên giới

Phát triển hạ tầng biên giới là điều quan trọng không chỉ giúp Hà Giang bứt phá, phát triển kinh tế mà còn có sứ mệnh kết nối cho các địa phương trong vùng.
Chính thức thông quan hàng hóa Việt - Lào qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An)

Chính thức thông quan hàng hóa Việt - Lào qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An)

Cửa khẩu Thanh Thủy (thuộc huyện Thanh Chương) được nâng cấp lên cửa khẩu chính, được trao đổi, mua bán hàng hóa qua biên giới trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Tạo thuận lợi, thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam - Lào

Tạo thuận lợi, thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam - Lào

9 tháng 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tạo thuận lợi, thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam - Lào.
Vùng biên Bình Liêu: Đầu tư hạ tầng thương mại, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế

Vùng biên Bình Liêu: Đầu tư hạ tầng thương mại, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế

Đầu tư, cải thiện hạ tầng thương mại, huyện Bình Liêu kỳ vọng sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế, phát huy vai trò động lực của Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô.
Sơn La: Nâng cấp cửa khẩu, gia tăng hiệu quả thương mại qua biên giới

Sơn La: Nâng cấp cửa khẩu, gia tăng hiệu quả thương mại qua biên giới

Việc nâng cấp các cửa khẩu biên giới được kỳ vọng sẽ giúp kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu của Sơn La sớm vượt qua con số khiêm tốn hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển hạ tầng và thương mại biên giới Việt Nam - Lào

Đẩy mạnh phát triển hạ tầng và thương mại biên giới Việt Nam - Lào

Phát triển hạ tầng và thương mại biên giới đã góp phần duy trì ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực biên giới Việt Nam - Lào.
Nhộn nhịp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu với Trung Quốc

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu với Trung Quốc

Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu với Trung Quốc từ đầu năm đến nay pnhộn nhịp, mặc dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của đợt bão lũ lịch sử vừa qua.
Nâng cao hiệu quả của hoạt động thương mại biên giới

Nâng cao hiệu quả của hoạt động thương mại biên giới

Thương mại biên giới có vai trò quan trọng trong hoạt động ngoại thương của nước ta. Các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh giải pháp tăng trưởng khu vực này.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt gần 46 triệu USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt gần 46 triệu USD

Trong 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt hơn 45,9 triệu USD tăng 0,17% về kim ngạch.
Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Móng Cái: Hơn 1,3 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu

Móng Cái: Hơn 1,3 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu

Đến hết ngày 30/9, đã có 1.312.760 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố Móng Cái, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ngày 27/9 sẽ diễn ra Hội thảo kết nối vùng qua cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Lào)

Ngày 27/9 sẽ diễn ra Hội thảo kết nối vùng qua cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Lào)

Hội thảo quốc tế kết nối vùng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây qua cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc, sẽ diễn ra sáng 27/9, tại Quảng Nam.
Lạng Sơn: Khoác áo mới cho chợ miền núi, biên giới

Lạng Sơn: Khoác áo mới cho chợ miền núi, biên giới

Tỉnh Lạng Sơn đang chú trọng đầu tư xây mới, cải tạo cơ sở hạ tầng các chợ miền núi, biên giới nhằm đẩy mạnh giao thương, nâng cao đời sống, thu nhập người dân.
‘Xây dựng cửa khẩu thông minh thực sự thông minh, giảm chi phí cho doanh nghiệp’

‘Xây dựng cửa khẩu thông minh thực sự thông minh, giảm chi phí cho doanh nghiệp’

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc với tỉnh Lạng Sơn về triển khai Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh chiều 22/9.
An Giang đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển thương mại biên giới

An Giang đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển thương mại biên giới

Có đường biên giới dài gần 100 km, tỉnh An Giang đang đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng thương mại nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 2.778 triệu USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 2.778 triệu USD

Theo Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, từ ngày 1/1 đến 15/9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 2.778,34 triệu USD tăng 24% so với cùng kỳ 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động