Thứ tư 16/04/2025 16:43

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới vào năm 2043, đồng thời, lưu lượng hành khách sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%.

Theo dự báo thị trường khu vực mới nhất được Airbus công bố ngày 13/11, ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới trong 20 năm tới. Con số này chiếm 46% nhu cầu toàn cầu, dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 42.430 máy bay mới vào năm 2043.

Thương mại điện tử và thương mại toàn cầu đang thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã chia sẻ những thông tin này tại Hội nghị Chủ tịch thường niên của Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) diễn ra tại Brunei, nhấn mạnh sự tăng trưởng liên tục và tầm quan trọng của khu vực này trên thị trường hàng không toàn cầu.

Dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, phản ánh mức tăng trưởng 3% theo năm về nhu cầu máy bay mới. Với nhu cầu tăng đột biến này, đội bay của khu vực sẽ tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi cả nhu cầu tăng trưởng và nhu cầu thay thế máy bay, với các sáng kiến ​​về tính bền vững ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Airbus dự báo nhu cầu cần 16.000 máy bay một lối đi, ví dụ như các dòng máy bay A220 và A320neo, phục vụ các đường bay ngắn và trung bình của khu vực. Đồng thời, nhu cầu về máy bay tầm xa cỡ trung và cỡ lớn, như A330neo và A350, sẽ đạt tổng cộng gần 3.500 chiếc.

Các đơn đặt hàng máy bay thân rộng đáng chú ý gần đây trong khu vực bao gồm Cathay Pacific (A330neo), cũng như EVA Air, Japan Airlines và Korean Air (A350), cùng với một số hoạt động đang diễn ra khác dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Airbus ước tính rằng, gần 71% số máy bay được bàn giao sẽ hỗ trợ mở rộng đội bay, trong khi 29% sẽ thay thế các mẫu cũ hơn, đóng góp đáng kể vào các nỗ lực giảm phát thải carbon.

Trong phân khúc vận chuyển hàng hóa, châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ cần 250 máy bay chở hàng thân rộng mới, chiếm 10% nhu cầu toàn cầu về máy bay chở hàng mới.

Về lưu lượng hành khách, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%, vượt xa tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 3,6%. Máy bay thân rộng đóng vai trò then chốt trong sự tăng trưởng này, không chỉ tăng cường kết nối hành khách mà còn hỗ trợ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của khu vực.

Thương mại điện tử và thương mại toàn cầu đang thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa hiệu quả, khiến máy bay thân rộng trở thành một phần không thể thiếu trong việc giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy trên khắp các châu lục.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Tin cùng chuyên mục

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?