Kết nối, mở rộng thị trường cho quýt Mường Khương và nông sản của Lào Cai

Sự kiện lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội vừa là cơ hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp địa phương, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị.
Lào Cai: Tạo đột phá trong xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư

Chú trọng công tác xúc tiến thương mại

Từ ngày 21 - 25/11/2020, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Mường Khương và Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long tổ chức lần đầu tiên Tuần lễ quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai

Theo đó, Tuần lễ diễn ra tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), với quy mô 16 gian hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiêu biểu của tỉnh Lào Cai như: Sản phẩm quýt Mường Khương, gạo Séng Cù, tương ớt Mường Khương, chè các loại, mật ong các loại, miến đao Thành Sơn, bưởi Múc, tinh bột nghệ, dưa lưới, thịt trâu sấy, bánh trưng đen, các loại rượu, các sản phẩm dược liệu, các sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai…

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc. Với thổ nhưỡng phong phú, nhiều tiểu vùng khí hậu là điều kiện thuận lợi để Lào Cai phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao như gạo séng cù, cây atiso, đương quy, sa nhân tím, chè tuyết san, hoa quả ôn đới, cá nước lạnh… Đặc biệt, hiện toàn tỉnh có trên 650 ha trồng quýt, trong đó có trên 200 ha đã được trồng theo tiêu chuẩn Vietgap, với năng suất bình quân đạt 120 tạ/ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con đồng bào nơi đây.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm

“Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nói chung cũng như quả quýt Mường Khương nói riêng luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, ngoài thị trường Trung Quốc liền kề còn đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước. Do được triển khai thương xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng khác nhau, đến nay, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh cơ bản đã có đầu ra ổn định, nhân dân yên tâm canh tác, sản xuất” - ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai
Người tiêu dùng thủ đô Hà Nội hào hứng mua sắm đặc sản quýt Mường Khương của tỉnh Lào Cai

Cũng theo ông Nguyễn Trường Giang: Việc tổ chức tuần lễ là cơ hội để giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai nói chung, quả quýt Mường Khương nói riêng đến với đông đảo nhân dân thủ đô Hà Nội, cũng như cơ hội hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Lào Cai kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị.

Khơi thông đầu ra cho sản phẩm

Ông Nguyễn Trường Giang khẳng định: Tỉnh Lào Cai cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi để các thương nhân, doanh nghiệp đến Lào Cai tổ chức sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Đồng thời, mong muốn các đơn vị phân phối tiếp tục khảo sát, nghiên cứu quy mô sản xuất, khả năng cung ứng các sản phẩm của tỉnh Lào Cai, để liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, tạo điều kiện tiêu thụ ổn định và gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, đặc biệt, hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai phát triển kinh tế.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai
Đặc sản quýt Mường Khương được giới thiệu bắt mắt tại sự kiện

Đánh giá cao việc tổ chức tuần lễ, ông Lê Ngọc Dương - Chủ tịch UBND huyện Mường Khương nhận định: Đây là năm đầu tiên, huyện Mường Khương phối hợp, tham gia chương trình trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm quýt của Mường Khương tại thành phố Hà Nội. Hoạt động này rất thiết thực, có ý nghĩa lớn và là giải pháp quan trọng để xúc tiến thương mại cho sản phẩm quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lào Cai.

Mường Khương là một trong những địa phương sản xuất nông nghiệp hàng hóa trọng điểm của tỉnh Lào Cai. Trong đó, sản phẩm quýt ngọt Mường Khương là sản phẩm được ưa chuộng nhất. Sản lượng quýt hiện nay của huyện đạt khoảng 3.000 tấn và theo kế hoạch năm 2021 đạt khoảng 5.000 tấn. Sản phẩm quýt Mường Khương có chất lượng khác hẳn với quýt ở các địa phương khác và hơn hẳn quýt nhập khẩu.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai
Nhiều sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai được giới thiệu tại sự kiện

“Tại thời điểm này, trên địa bàn huyện Mường Khương người nông sân đang tập trung thu hoạch quýt. Sản lượng quýt hàng ngày được vận chuyển đi cung ứng cho các địa phương trong cả nước và đã có một số lô hàng được xuất khẩu sang Nga” - ông Lê Ngọc Dương chia sẻ, đồng thời cho hay, Hội đồng OCOP của tỉnh Lào Cai đã đánh giá và xếp hạng sản phẩm quýt ngọt Mường Khương đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Là đơn vị cùng tham gia phối hợp tổ chức tuần lễ, ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc điều hành Big C Hà Nội và miền Bắc cho hay: Thời gian qua, với vai trò là nhà bán lẻ - khâu cuối cùng của chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng, hệ thống siêu thị GO!/Big C đã cùng chung tay với các bộ ngành, địa phương khơi thông đầu ra của sản phẩm hàng hóa, góp phần khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid - 19.

Kết nối, phát triển thị trường cho sản phẩm quýt Mường Khương và nông nghiệp tỉnh Lào Cai

Tuần lễ giới thiệu quýt Mường Khương và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai nằm trong chuỗi các chương trình được tập đoàn Central Retail tại Việt Nam phối hợp với các bộ ban ngành và các địa phương tổ chức, như: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020; Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020; Phiên chợ Nông sản cuối tuần tại GO!/Big C; Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019; Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019… “Các chương trình này nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc sản vùng miền, địa phương của Việt Nam” - ông Lê Mạnh Phong khẳng định.

Trong khuôn khổ của Tuần lễ sẽ diễn ra các hoạt động quan trọng: Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa Trung tâm Thương mại Big C và một số cơ quan, đơn vị của tỉnh Lào Cai; triển lãm, giới thiệu và bán sản phẩm diễn ra liên tục từ ngày 21- 25/11/2020...

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp. Các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn đã được hình thành và có sự chuyển biến tích cực theo hướng sản xuất an toàn, nông sản được quan tâm xây dựng thương hiệu và đã có nhiều hoạt động kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Nga - Hạnh - Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động