Thứ năm 17/04/2025 01:04

Honda trở lại bàn đàm phán nếu CEO Nissan từ chức

Honda Motor sẽ tiếp tục đàm phán với Nissan Motor để thành lập nhà sản xuất ô tô với điều kiện giám đốc điều hành của Nissan Makoto Uchida từ chức.

Ngày 18/2, tờ Financial Times trích dẫn một nguồn tin cho biết /chu-de/xe-honda.topic Motor sẽ tiếp tục đàm phán với Nissan Motor để thành lập nhà sản xuất ô tô, với điều kiện giám đốc điều hành của Nissan Makoto Uchida từ chức.

Hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản tính theo doanh số sau Toyota Motor đã từng đàm phán để tạo ra một công ty trị giá 60 tỷ USD bởi việc thiếu các mẫu xe hybrid tại Mỹ và sự cạnh tranh từ các đối thủ địa phương tại Trung Quốc đã khiến lợi nhuận của Nissan giảm mạnh. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã “đổ vỡ” vào tuần trước, đẩy Nissan vào tình trạng bất ổn hơn nữa và làm nổi bật áp lực đối với các nhà sản xuất ô tô lâu đời, đặc biệt là sức cạnh tranh từ các ông lớn Trung Quốc đang nổi lên và làm gián đoạn ngành công nghiệp.

CEO Nissan Uchida Makoto có nguy cơ "mất ghế" sau khi thất bại trong việc đàm phán với Honda. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, CEO Nissan Makoto Uchida đã chịu áp lực phải cải tổ Nissan sau nhiều năm doanh số giảm sút và hỗn loạn trong quản lý. Tờ Reuters đưa tin vào tháng 12/2024 rằng những tháng tiếp theo sẽ là yếu tố quyết định đối với ông Makoto Uchida và tương lai của Nissan.

Theo các nguồn tin trước đó cho Reuters, cuộc đàm phán sáp nhập với Honda đã đổ vỡ chỉ sau hơn một tháng, do lòng kiêu hãnh của Nissan và sự thiếu nhận thức về tình hình khó khăn của mình, cũng như đề xuất của Honda để biến đối tác nhỏ hơn của mình thành công ty con.

Trong khi đó, Financial Times đưa tin Honda sẵn sàng khôi phục các cuộc đàm phán với một giám đốc điều hành Nissan có khả năng quản lý tốt hơn. Giám đốc điều hành của Honda, Toshihiro Mibe, cho biết vào tuần trước rằng doanh nghiệp của ông không có kế hoạch thực hiện một cuộc “thâu tóm thù địch” đối với Nissan.

Nissan đã và đang thực hiện một chương trình cải tổ. Theo đó, hãng xe dự định giảm 9.000 nhân viên và giảm công suất sản xuất toàn cầu 20%. Họ cho biết rằng sẽ cung cấp bản cập nhật về chương trình này trong vòng một tháng.

CEO Nissan Makoto Uchida cũng đã bày tỏ ý định ở lại cho đến năm 2026, nhưng đang đối mặt với áp lực phải từ chức trong vài tháng tới từ các thành viên hội đồng quản trị và đối tác Renault của Pháp, sau khi cuộc đàm phán với Honda thất bại.

Theo Financial Times, hội đồng quản trị của Nissan cũng đã bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức về thời điểm Uchida rời đi.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô hybrid

Tin cùng chuyên mục

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?