Thứ tư 16/04/2025 15:15

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Cắt giảm sản lượng, thu hẹp quy mô sản xuất là một trong những phương án để Honda vượt qua những thách thức khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số.

Honda đã có một năm khó khăn tại Trung Quốc, với doanh số giảm 30,9% xuống còn 852.269 xe trong năm 2024. Đây là lần đầu tiên trong 9 năm qua thương hiệu Nhật Bản bán dưới 1 triệu xe tại thị trường này.

Nguyên nhân của sự sụt giảm một phần do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng xe nội địa và nhu cầu đối với xe sử dụng động cơ đốt trong giảm sút. Để ứng phó, Honda có kế hoạch cắt giảm một nửa sản lượng tại nhà máy động cơ ở tỉnh Quảng Đông và tập trung mạnh hơn vào xe điện (EV).

Hãng xe Honda ghi nhận mức sụt giảm tại thị trường Trung Quốc năm 2024. Ảnh: Carscoop

Năm ngoái, xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc, bao gồm xe thuần điện (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) chiếm khoảng 40% tổng doanh số ô tô mới, với BYD dẫn đầu thị trường. Trong năm 2024, BYD đã bán được 3,83 triệu xe du lịch tại Trung Quốc, tất cả đều là BEV hoặc PHEV. Con số này cao gấp 8,5 lần so với doanh số của hãng vào năm 2019, và sự tăng trưởng nhanh chóng của BYD đang làm giảm thị phần của các thương hiệu lâu đời như Honda.

Do nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện hóa, Honda sẽ đóng cửa một dây chuyền sản xuất tại nhà máy động cơ Dongfeng Honda vào cuối tháng này, theo Nikkei Asia. Động thái này sẽ khiến công suất hàng năm của liên doanh giảm một nửa, từ 520.000 xe xuống còn khoảng 260.000 xe.

Vào tháng 1, Honda cũng đã chấm dứt hoạt động sản xuất tại một nhà máy liên doanh với Tập đoàn Ô tô Quảng Châu, nơi có công suất hàng năm 240.000 xe. Những thay đổi này sẽ khiến tổng công suất sản xuất nội địa của /chu-de/xe-honda.topic giảm từ 1,49 triệu xe vào đầu năm 2024 xuống còn chỉ 960.000 xe. Truyền thông địa phương cho biết, công ty đang triển khai chương trình nghỉ hưu sớm cho các công nhân bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa nhà máy.

Một trong những mẫu xe quan trọng nhất của Honda ra mắt tại Trung Quốc là mẫu SUV thuần điện S7. Mẫu xe cỡ nhỏ này là đối thủ trực tiếp của Tesla Model Y, Onvo L60 và Zeekr 7X. Xe có hai phiên bản, đều sử dụng pin 89,8 kWh và có phạm vi hoạt động lên tới 404 dặm (khoảng 650 km). Giá bán khởi điểm tại thị trường Trung Quốc là 259.900 nhân dân tệ, tương đương gần 36.000 USD. Ngoài ra, Honda cũng đang phát triển hai mẫu EV mới bao gồm một mẫu crossover cỡ lớn có tên P7 và một mẫu sedan thể thao được hé lộ năm ngoái với mẫu concept GT.

Lê An
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp ô tô

Tin cùng chuyên mục

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?