Chủ nhật 29/12/2024 10:35

Hơn 700 tấn hàng bị ùn ứ bởi sự cố sập cầu Ghềnh

Mấy ngày qua, sự cố sập cầu Gềnh đã khiến trên 700 tấn hàng hóa của doanh nghiệp bị ùn ứ tại ga Sóng Thần và gây thiệt hại nặng cho cả doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh lẫn đơn vị vận tải.
Xe tải xếp hàng chờ bốc dỡ hàng hóa để vận chuyển cho khách hàng (Ảnh chụp trưa 22/3 tại Ga Sóng Thần - Bình Dương)

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, hàng hóa từ Nam ra Bắc bị nghẽn khoảng vài chục toa, chiều ngược lại khoảng vài trăm toa. Mỗi toa nhẹ thì 20 tấn, nặng là 30 tấn.

Tại Ga Sóng Thần, thiệt hại do sự cố gây ra đã làm ảnh hưởng tới rất nhiều DN, bà Trần Thị Cư - Trưởng trạm Vận tải hàng hóa vận Ga Sóng Thần (Bình Dương) - cho biết, hiện hàng hóa chưa làm hóa đơn và làm hóa đơn rồi còn 28 toa. Tính bình quân 26 tấn/toa thì tổng cộng có 728 tấn hàng đang tồn đọng.

Theo bà Trần Thị Cư, tại ga Sóng Thần có 3 đơn vị vận chuyển hàng hóa đang hoạt động, bao gồm Chi nhánhVận tải đường sắt Sóng Thần, Chi nhánh Vận tải phía Nam và một công ty chuyên vận chuyển cotainer. Thời gian qua tình hình kinh doanh hoàn toàn ổn định song sự cố sập cầu Ghềnh khiến DN điêu đứng. Ước tính thiệt hại của 3 công ty vận tải nêu trên trong một tuần từ sự cố sập cầu Ghềnh là 13.375 tấn hàng, tương đương số doanh thu gần 8,2 tỷ. Khó khăn hơn, nếu thời gian khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh kéo dài 3,5 tháng, khi đó tổng số tiền thiệt hại của ba công ty này sẽ ở mức 100 tỷ đồng.

Chung cảnh ngộ, đại diện Công ty TNHH Một thành viên An Trung Phong (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết, hiện nay công ty có khoảng 500 tấn hàng không thể vận chuyển theo hợp đồng với đối tác. Trong đó bao gồm, 350 tấn hàng đang ùn ứ tại kho công ty và 150 tấn hàng đã lên tàu trong ngày 20/3 nhưng vì cầu sập cho nên tàu phải kéo về.

Để khắc phục sự cố, một chủ hàng tại Bình Dương cho hay trước mắt chọn hình thức vận chuyển bằng đường thủy hoặc đường bộ để giải quyết đơn hàng cho khách. Tuy nhiên, việc chọn các hình thức này sẽ khiến chi phí tăng hơn, lợi nhuận của DN giảm theo. Theo tính toán, nếu chi phí vận chuyển bằng đường sắt khoảng 15 triệu đồng/toa thì vận chuyển bằng đường bộ sẽ bị đội lên đến 30 triệu đồng/toa. Trung bình một tháng DN này vận chuyển khoảng 1.000 tấn hàng đi các tỉnh, với chi phí như vậy sẽ phải chi thêm 500 triệu đồng.

Liên quan đến phương án giải quyết hàng ùn ứ nhằm hỗ trợ DN, Tổng công ty đường sắt có quyết định tiếp tục tổ chức vận chuyển hành hóa từ các ga phía Bắc vào đến ga Bình Thuận và ngược lại. Hàng hóa tại khu vực phía Nam được tổ chức xếp dỡ tại các ga Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai (Đồng Nai). Tất cả chi phí này ngành đường sắt sẽ chịu hết. Đặc biệt, ngành đường sắt sẽ tiếp nhận toàn bộ khách hàng có nhu cầu vận chuyển với khuyến mại, giảm giá 10 - 15%.

Trưa 20/3, tàu kéo sà lan lưu thông theo hướng từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ cầu Ghềnh (tại km 1699+860, thuộc khu gian đường sắt Biên Hòa - Dĩ An). Vụ va chạm làm gãy trụ cầu và làm sập nhịp 2 và 3 của cầu. Tai nạn xảy ra làm nhịp 3 bị rơi và nhịp 2 đầu Nam rơi xuống sông, đầu cầu Bắc rơi gác lên trụ số 1. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn cung đường Dĩ An - Biên Hòa.
Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Sự cố

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: Công bố khẩn cấp sạt lở bờ biển Hội An

Hà Nội công bố điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

Sản phẩm OCOP 3 miền quy tụ tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Sở Công Thương Gia Lai tổ chức Hội nghị công chức viên chức

Nhiều hạn chế trong việc phát triển sản phẩm OCOP Quảng Bình

Sóc Trăng: Phát triển ngành tôm theo hướng sản xuất sạch

Thanh Hóa: Nhiều kết quả nổi bật về thông tin, truyền thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cấm lợi dụng tinh giản bộ máy để bố trí người thân

Đồng Nai: Ông Võ Văn Phi làm Bí thư huyện Long Thành

Sở Công Thương Gia Lai tổ chức hội nghị tổng kết Đảng

Thái Bình: Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ

Ông Trần Anh Chung được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa

Khai mạc liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2024 - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực

Thông tin về việc sắp xếp bộ máy hành chính mới tại tỉnh Quảng Bình

Thành phố Hải Phòng công nhận Khu du lịch Đồ Sơn là Khu du lịch cấp tỉnh

Hà Nội quan tâm ứng phó sự cố trong lĩnh vực hoá chất

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa xin nghỉ hưu trước tuổi

Nam Định quy định mức chi cho công tác khuyến công

Quảng Nam: Tinh giản 107 biên chế trong đợt I năm 2025

Cần Thơ: Chủ động phòng, chống hạn hán xâm nhập mặn trong mùa khô 2024-2025