Thứ hai 18/11/2024 10:19

Hội chợ hàng xuất khẩu: TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tìm kiếm đối tác xuất khẩu mới cho doanh nghiệp

Thông tin được ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đưa ra tại họp báo cập nhật tiến độ Hội chợ xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh chiều 17/5.

Hội chợ hàng xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh do Bộ Công Thươngvà UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, đơn vị thực hiện là Sở Công Thương Thành phố và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Đây là hội chợ hàng xuất khẩu lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Họp báo cập nhật tiến độ Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh năm 2023 chiều 17/5/2023

Tại họp báo, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Đến thời điểm này, có khoảng 170 doanh nghiệp đã đăng ký đủ 250 gian hàng tại Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh năm 2023. Đặc biệt, tại hội chợ xuất khẩu trưng bày tập trung 7 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD như: gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày.

Theo Sở Công Thương, do thời gian chuẩn bị Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh gấp rút nên ban tổ chức không đặt ra mục tiêu quá cao về số lượng gian hàng mà tập trung chuẩn bị cho định hướng lâu dài hơn. Thông qua hội chợ xuất khẩu này, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận những khách hàng hiện hữu lẫn tiềm năng, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng Việt ngay tại Việt Nam.

Cùng với đó, hội chợ cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước định hướng, xuất khẩu hàng hóa, thâm nhập, kết nối giao thương, mở rộng thị trường. Đồng thời làm cầu nối để khuyến khích cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức phân phối hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối tại nước nhập khẩu.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, thông tin về Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu tại buổi họp báo chiều 17/5

Đánh giá về tầm quan trọng của sự kiện này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Năm 2023, ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu xanh để tạo đà tăng trưởng dài hạn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới. Do đó, Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh sẽ là hoạt động cụ thể hóa mục tiêu trên.

Sự kiện sẽ là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế, từ đó tận dụng lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) hiệu quả. Tại đây, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) sẽ tăng cường cơ hội kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế, xem xét mở rộng thị trường nội địa để giải quyết khó khăn hiện tại, và nâng cao chất lượng tiêu dùng trong nước.

“Sở Công Thương sẽ hỗ trợ tìm kiếm đối tác xuất khẩu mới cho các doanh nghiệp với sự tham dự của hàng ngàn khách quốc tế, đoàn giao thương từ nhiều quốc gia trọng điểm tại hội chợ xuất khẩu này” - ông Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định.

Hội chợ xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh là một trong những hội chợ lớn của TP. Hồ Chí Minh, trong đó hoạt động chính của hội chợ là B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Theo đó, Ban tổ chức đã thuyết phục các doanh nghiệp dành 2 ngày để giới thiệu sản phẩm xuất khẩu đến người tiêu dùng trong nước (B2C).

“Người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu”- Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho hay.

Ban tổ chức đặt mục tiêu thu hút 8.000 lượt khách tham quan. Đến nay, trước sự kiện 10 ngày đã có gần 2.000 khách tham quan, trong đó có hàng trăm khách Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Mỹ, Đài Loan, Pakistan… hoàn tất thủ tục đăng ký tham dự.

Trong khuôn khổ sự kiện có hai diễn đàn "Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh" và Hội nghị Kết nối thông tin thị trường xuất khẩu diễn ra với chủ đề "Nông sản Việt vươn xa" được tổ chức nhằm cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về "tính xanh" trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở các lĩnh vực trọng điểm hiện nay.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội