Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cuộc vận động giúp thị trường trong nước là "bệ đỡ" vững chắc cho tăng trưởng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm cung ứng điện trong mọi tình huống Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 kịch bản cung ứng điện cho năm 2025

Thông báo 384/TB-BCT về ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc được gửi đến Vụ Thị trường châu Á - châu Phi; các Cục: Công nghiệp, Xúc tiến thương mại, Thương mại điện tử và Kinh tế số, Xuất nhập khẩu và Báo Công Thương.

Thông báo ghi rõ, xét đề nghị của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi về việc giao các đơn vị triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo:

Một là, đối với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi:

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Thương mại Trung Quốc triển khai các nội dung hợp tác hai Bên; tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp với Trung Quốc.

Khẩn trương tham mưu thực hiện phương án thành lập Nhóm công tác nghiên cứu các mô hình xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Trung Quốc; báo cáo tình hình, kết quả thực hiện với Lãnh đạo Bộ trong tháng 12/2024.

Đầu mối đôn đốc các đơn vị liên quan triển khai các văn kiện hợp tác đã ký kết và các nội dung hợp tác mà hai Bên đã thống nhất tại các buổi làm việc; kịp thời tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện với Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ theo quy định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo các đơn vị trong Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc. Ảnh: Chu Khôi

Hai là, đối với Cục Công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao nhiệm vụ:

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc triển khai các nội dung hợp tác tại Bản ghi nhớ về hợp tác công nghiệp giữa hai Bộ và các nội dung thúc đẩy hợp tác hai Bên đã trao đổi và đạt được sự đồng thuận tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, như: Công nghiệp ô tô, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp nền tảng, khoáng sản...

Nghiên cứu hợp tác với phía Trung Quốc trong các lĩnh vực: Vật liệu thô, công nghiệp đường sắt, sản xuất, chế tạo máy bay; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ phát triển ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Ba là, đối với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục ký kết Bản ghi nhớ về việc thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại thành phố Hải Khẩu với chính quyền Hải Nam, Trung Quốc; tích cực phối hợp với Bộ Ngoại giao thúc đẩy việc thành lập Văn phòng tại Hải Khẩu và tại các địa phương khác của Trung Quốc trong thời gian sớm nhất.

Tham mưu triển khai xây dựng gian hàng giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, Bắc Kinh, Trung Quốc.

Bốn là, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử với Trung Quốc.

Năm là, Cục Xuất nhập khẩu chủ động thúc đẩy hợp tác với phía Trung Quốc khai thác hiệu quả tuyến vận tải công-ten-nơ đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc.

Sáu là, đối với Báo Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo tập trung nghiên cứu phương án tăng cường hợp tác giữa Báo Công Thương với các cơ quan truyền thông của Bộ Thương mại Trung Quốc, đặc biệt là Báo Thương mại quốc tế.

Cuối Thông báo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên; thường xuyên báo cáo tình hình và kết quả thực hiện với Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực và Bộ trưởng theo quy định.

Khánh An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Mobile VerionPhiên bản di động