Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Hội thảo ngành dệt may Việt Nam năm 2045: Nơi tăng trưởng xanh gặp năng suất Hà Nội: 150 gian hàng tham gia Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024 Hàn Quốc đầu tư 6 tỷ USD vào ngành dệt may Việt Nam

Sự hồi sinh của ngành dệt may

Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng 8,9% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu tích cực này cho thấy ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam đang trên đà bứt phá.

Những thị trường xuất khẩu chủ lực như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi như: ASEAN, Nga và Canada đang mở ra những cơ hội vàng cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng sản xuất và xuất khẩu.

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá
Với nhiều sự thay đổi tại các thị trường lớn trên thế giới, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội để đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2024. Ảnh M.H

Một yếu tố góp phần vào sự hồi sinh của ngành là sự sụt giảm đáng kể lượng tồn kho của các hãng thời trang lớn trên thế giới. Nike giảm tồn kho tới 11%, Levi's theo sát với 7%. Điều này báo hiệu nhu cầu đối với hàng dệt may đang tăng lên, tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sản xuất.

Cùng với đó, lạm phát ở Hoa Kỳ hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) giảm lãi suất, dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm vào cuối năm. Những diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức cầu của thị trường, mở ra triển vọng tươi sáng hơn cho ngành dệt may Việt Nam.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc cải thiện giá đơn hàng trong thời gian tới. Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay.

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư dệt may quốc tế nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định về kinh tế-chính trị. Hệ thống pháp luật ngày càng được hoàn thiện, tạo sự an tâm cho các doanh nghiệp khi hoạt động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, năng lực sản xuất vượt trội của ngành dệt may Việt Nam cũng là một lợi thế cạnh tranh. Đội ngũ lao động lành nghề và giàu kinh nghiệm có thể đáp ứng các đơn hàng khó, yêu cầu chất lượng cao, giúp các doanh nghiệp Việt Nam luôn được các đối tác tin tưởng.

Đồng quan điểm trên, bà Lê Nguyên Trang Nhã, Ủy viên Ban chấp hành Hội Dệt May thêu đan thành phố Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc công ty Viking Việt Nam, nhấn mạnh rằng Việt Nam còn sở hữu tiềm năng to lớn trong lĩnh vực tái chế rác thải và bán thô nguyên liệu dệt may.

Bà Nhã lấy dẫn chứng một số doanh nghiệp nước ngoài như Trung Quốc và Đài Loan đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam để thu mua và tái chế rác thải thành xơ sợi xuất khẩu. Tuy nhiên, sau đó, các nhà máy Việt Nam lại phải nhập khẩu chính loại xơ sợi tái chế này về để sản xuất. Tương tự, trong lĩnh vực tơ lụa, Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng doanh nghiệp trong nước lại phải nhập khẩu sợi hoặc vải tơ tằm từ nước ngoài.

Những thực tế này cho thấy Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển ngành dệt may theo hướng bền vững và tận dụng tối đa các nguồn lực trong nước.

Bên cạnh đó, ngành dệt may Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Nhu cầu thị trường chưa ổn định, cước vận tải biển và chi phí sản xuất tăng cao có thể ảnh hưởng đến hiệu suất sản xuất và kinh doanh. Các doanh nghiệp cần chủ động ứng phó với những thách thức này để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng ưu đãi, cập nhật công nghệ để đổi mới

Để tìm kiếm thị trường, kết nối cung cầu sản phẩm ngành dệt may, thời gian qua, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều sự kiện không chỉ trong và ngoài nước.

Đáng lưu ý, một loạt triển lãm đã được triển khai như triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric). Đây là sự kiện hàng đầu trong ngành dệt may Việt Nam, được tổ chức thường niên tại Hà Nội vào tháng 10. Với sự bảo trợ và phối hợp của các cơ quan quản lý ngành, HanoiTex & HanoiFabric trở thành nền tảng lý tưởng để trưng bày những xu hướng và công nghệ mới nhất, đồng thời kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá
Các gian hàng tại triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric). Ảnh N.H

Diễn ra trên diện tích hơn 6.000m², HanoiTex & HanoiFabric 2024 quy tụ hơn 210 nhà triển lãm đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp tham gia sẽ giới thiệu những sản phẩm, thiết bị, vải và nguyên phụ liệu hiện đại nhất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của ngành dệt may.

HanoiTex & HanoiFabric là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các đối tác quốc tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, cập nhật thông tin và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua triển lãm, doanh nghiệp có thể học hỏi từ các nhà cung cấp thiết bị và nguyên phụ liệu tiên tiến, đồng thời mở rộng mối quan hệ kinh doanh trên toàn cầu.

Sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác nước ngoài cũng giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất và tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, các doanh nghiệp có thể phát triển bền vững, mở rộng quy mô và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Tại triển lãm, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ: “Tại HanoiTex & HanoiFabric năm nay, những xu hướng, công nghệ mới nhất trong sản xuất nguyên liệu dệt may và các loại vải đa dạng sẽ được trưng bày, đồng thời tập trung vào các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế về thiết bị, máy móc dệt may. Ngoài ra, dự kiến triển lãm sẽ đón tiếp gần 10.000 lượt khách tham quan thương mại", ông Lê Tiến Trường cho biết thêm, từ đó, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong, ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.

Với quy mô lớn và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp uy tín, HanoiTex & HanoiFabric 2024 là một sự kiện không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp trong ngành dệt may. Triển lãm đã tạo ra một thị trường giao thương sôi động, mang đến nhiều cơ hội gặp gỡ, hợp tác và phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Theo các chuyên gia, Đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần xây dựng được chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội, phù hợp thông lệ quốc tế và thực sự tự do.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Từ ngày 14-16/11, tại Hà Nội, diễn ra Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Lift Expo 2024), quy tụ hơn 100 doanh nghiệp tham gia.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Hội chợ có chủ đề “Phát triển cùng chia sẻ - Hợp tác cùng hưởng lợi” là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Nhằm duy trì xuất khẩu, cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại tại thị trường châu Á - châu Phi và châu Đại Dương.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban châu Âu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU)”.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Ngày 12/11, Bộ Công Thương ban hành quyết định về kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội.
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động