Thứ sáu 15/11/2024 17:16

Hàng trăm doanh nghiệp phía Nam tìm cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới qua Amazon

Hơn 300 doanh nghiệp tại phía Nam đã tham dự hội thảo "Xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử: Cơ hội với Amazon" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon tổ chức ngày 1/3 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm mong muốn sản phẩm của mình sẽ được tiếp cận người tiêu dùng của trang thương mại điện tử khổng lồ này.  

Chia sẻ tại hội thảo, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết, đây là hội thảo được tổ chức tiếp sau hội thảo tương tự tại Hà Nội vào ngày 27/2 vừa qua nhằm thúc đẩy có hiệu quả chiến lược chiêu mộ các nhà bán lẻ Việt Nam đăng ký gian hàng trên trang thương mại điện tử Amazon, đánh dấu bước tiến đầu tiên sau lần công bố về việc hợp tác của hai bên vào ngày 24/1 vừa qua.

Các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày giới thiệu sản phẩm bên lề hội thảo "Xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử: Cơ hội với Amazon"

Theo bà An, năm 2018 là năm thành công của Việt Nam trong xuất khẩu khi trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 243,48 tỷ USD, tăng 13,2%, tương ứng tăng 28,37 tỷ USD so với năm 2017... Để đạt con số ấn tượng này ngoài sự hỗ trợ chính sách từ Chính phủ và các Bộ ngành thì các doanh nghiệp trong ngành cũng đã rất chủ động trong việc xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường.

Cũng theo bà An, xuất khẩu luôn là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương, do đó Cục Xúc tiến thương mại đã tìm hiểu, kết nối với Amazon Global Selling (chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon) nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua kênh thương mại điện tử.

Sản phẩm của doanh nghiệp Việt

Ông Gijae Song - Giám đốc Phát triển bán hàng toàn cầu của Amazon Global Selling - thông tin, Amazon là một trong những kênh hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và quảng bá cho các kênh bán hàng khác đến thị trường toàn cầu. Thông qua chương trình Amazon Global Selling, nhà bán hàng thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn cầu, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime (khách hàng thành viên cao cấp) tại nhiều thị trường khác nhau, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Đại diện của Amazon Global Selling cũng thông tin về những hỗ trợ của nền tảng thương mại điện tử này cho các nhà bán hàng bằng cơ sở hạ tầng logistics hàng đầu cùng những giải pháp xuất khẩu toàn diện, giúp cho việc mở rộng kinh doanh quốc tế trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn thông qua 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực.

Tham gia hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã có cơ hội trao đổi và đặt nhiều câu hỏi trực tiếp cho lãnh đạo Amazon về cách thức đưa hàng lên đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ được trở thành nhà cung cấp của Amazon nhằm tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ của doanh nghiệp này.

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng thành công trên Amazon, bà Hân Nguyễn - Đồng sáng lập và CEO Andre Gift Shop cho biết, thị trường cho sản phẩm của công ty ở nước ngoài lớn hơn rất nhiều so với ở Việt Nam và doanh số từ Amazon đóng góp khoảng 70% vào doanh số bán hàng trực tuyến của công ty này trong năm 2018.

“Bán hàng toàn cầu giúp chúng tôi tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới, cũng như tiết kiệm được chi phí bán hàng và tiếp thị. Chúng tôi cũng học được nhiều hơn về cách thức vận hành doanh nghiệp chuyên nghiệp thông qua những phản hồi từ khách hàng của mình”, bà Hân Nguyễn khẳng định.

Được biết, năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling dự kiến sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường năng lực xuất khẩu thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến Amazon.com, như: cung cấp thông tin về cơ hội xuất khẩu, kết nối đến các doanh nghiệp phù hợp và hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế… Với kế hoạch trên, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng…

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?

Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ 'sân nhà'?