Hàng không Việt: Cần hỗ trợ tài chính vượt “bão” Covid-19

Ngành hàng không Việt chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Việc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo nguồn lực phát triển cho ngành này đang là vấn đề hết sức cấp thiết.

Gần 80-90% số lượng máy bay phải nằm lại sân bay

Tại tọa đàm trực tuyến "Giữ cánh cho hàng không Việt - Giải pháp cấp bách về vốn" diễn ra ngày 2/8, TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn tài chính tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV - cho biết: Ngành hàng không có tính liên thông, đa ngành, tác động lan tỏa rất lớn. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), một việc làm trong ngành hàng không sẽ ảnh hưởng tới 24 việc làm trong các ngành có liên quan (dịch vụ lữ hành, xăng dầu, du lịch, nhà hàng, khách sạn...).

Hàng không Việt: Cần hỗ trợ tài chính vượt “bão” Covid-19
Để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày (Ảnh: Cấn Dũng)

Ngành hàng không có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch quốc tế và nội địa; thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu, thương mại dịch vụ và các lĩnh vực khác trong thời gian qua. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ngành hàng không còn giữ vai trò trong việc vận chuyển vắc xin, các thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu là vô cùng quan trọng. “Hàng năm, ngành hàng không tạo ra doanh thu khoảng 200.000 tỷ đồng. Riêng về ngân sách, ngành hàng không đóng góp trên 22.000 tỷ đồng thuế và phí/năm”, TS. Cấn Văn Lực thông tin.

Tuy nhiên, TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam - nêu thực trạng: Đại dịch Covid-19 được đánh giá là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay đối với ngành hàng không, lượng hành khách đi lại giảm khoảng 61%. Dự kiến doanh thu của ngành năm 2021 chỉ bằng khoảng 40-50% so với năm 2019 (trước khi dịch bệnh bùng phát).

“Đợt dịch lần thứ 3 và thứ 4 bùng phát đúng vào dịp cao điểm gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không. Gần 80-90% số lượng máy bay phải nằm lại sân bay. Doanh thu hàng không chỉ đạt 10-12% so với cùng kỳ năm trước” - TS. Bùi Doãn Nề nói, đồng thời cho hay, báo cáo số liệu 6 tháng đầu năm 2021, điều hành bay giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2020. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ đạt 13,5 triệu hành khách, giảm khoảng 14,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó vận chuyển quốc tế đang đóng băng nên chỉ đạt 76.000 khách, giảm 97,2% so với cùng kỳ năm 2020. Vận chuyển nội địa có tăng so với năm 2020 một chút là gần 2%. Các doanh nghiệp cũng đang cố gắng chủ động chuyển đổi sang vận chuyển hàng hóa, vật tư y tế, hàng hóa cứu trợ để bù lại phần chuyên chở hành khách bị sụt giảm.

Ngoài các doanh nghiệp hàng không, toàn bộ các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến dây chuyền vận tải hàng không đều bị ảnh hưởng rất lớn như dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ thương mại mặt đất và các công nghiệp phụ trợ khác. Tuy vậy, chúng ta vẫn phải chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng hoạt động khi phục hồi trở lại. “Để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày” - TS. Bùi Doãn Nề nêu.

Đến cuối 2022 ngành hàng không mới có thể phục hồi

Trước tình hình đó, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành sớm triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng và xem xét sử dụng hộ chiếu vắc xin; từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đã tiêm vắc xin đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế. Đặc biệt, hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cũng như mở rộng và thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không.

“Chúng tôi đề nghị dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hãng duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển. Đồng thời, cho các doanh nghiệp hàng không được áp dụng mức lãi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ” - TS. Bùi Doãn Nề bày tỏ.

Ngoài ra, TS. Bùi Doãn Nề cũng đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép giảm thuế bảo vệ môi trường, áp dụng mức giảm 70% cho các hãng hàng không đến ngày 30/6/2022. Bên cạnh đó, Nhà nước nên tiếp tục giảm giá, phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không; xem xét giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo phục vụ ngành hàng không từ nay đến hết năm 2022”, TS. Bùi Doãn Nề nói.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa Tài chính Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết: Bộ Giao thông Vận tải đã dự báo đến khoảng cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, ngành công nghiệp hàng không mới có thể phục hồi. Hiện tại, dòng tiền của các doanh nghiệp đã cạn kiệt.

Vấn đề đặt ra bây giờ nếu chúng ta không giải cứu, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp hàng không, thì các doanh nghiệp hàng không có thể gặp 2 rủi ro: Rủi ro về thanh khoản. Doanh nghiệp sẽ không có đủ tiền để đáp ứng các khoản chi trả gồm có nợ ngắn hạn của ngân hàng, nợ các nhà cung cấp, và đặc biệt quan trọng là trả lương cho hàng ngàn lao động. Bên cạnh đó, là rủi ro về kiệt quệ tài chính.

“Rủi ro thanh khoản kéo dài cùng với doanh thu sụt giảm nghiêm trọng sẽ dẫn đến rủi ro nguy hại nhất đó là kiệt quệ về tài chính. Nếu tình trạng kiệt quệ tài chính của doanh nghiệp không được giải quyết, cứu chữa một cách kịp thời thì sẽ để lại hậu quả tái cấu trúc rất tốn kém trong tương lai” - PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo nhận định.

Theo đó, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo cho rằng, dù là hãng bay của Nhà nước hay hãng bay tư nhân đều cần phải có sự hỗ trợ của Nhà nước để các doanh nghiệp hàng không không rơi vào những rủi ro trên, thậm chí xấu hơn là giải thể, hợp nhất hay phá sản. Ngành hàng không có vai trò quan trọng trong việc kết nối Việt Nam với thế giới, duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong bối cảnh dịch bệnh.

Khi kinh tế thế giới phục hồi, Việt Nam phải tranh thủ đà tăng trưởng của thế giới để lấy lại tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, một trong những ngành công nghiệp đóng góp vào quá trình đó chính là ngành hàng không. “Vì vậy, giải cứu ngành hàng không là góp phần duy trì đà tăng trưởng cho nền kinh tế” - PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo chia sẻ.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá heo hơi hôm nay 10/6: Điều chỉnh trái chiều 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 10/6: Điều chỉnh trái chiều 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 10/6 điều chỉnh tăng - giảm trái chiều trong phạm vi hẹp và dao động trong khoảng 56.000 - 60.000 đồng/kg.
Tỷ giá USD hôm nay 10/6: Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 10/6: Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 10/6, tỷ giá USD trên thế giới và trong nước đồng loạt tăng.
Giá vàng hôm nay 10/6: Trong nước phủ sắc xanh, vàng SJC đạt mốc 67,10 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 10/6: Trong nước phủ sắc xanh, vàng SJC đạt mốc 67,10 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 10/6, giá vàng trong nước tăng nhẹ, với giá vàng JSC hiện đang ở mức 67,10 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá thép hôm nay 10/6: Hòa Phát tiếp tục hạ giá thép cuộn cán nóng HRC xuống 570 USD/tấn

Giá thép hôm nay 10/6: Hòa Phát tiếp tục hạ giá thép cuộn cán nóng HRC xuống 570 USD/tấn

Giá thép hôm nay 10/6 ghi nhận giá thép trong nước giảm lần thứ 9. Hòa Phát tiếp tục hạ giá thép cuộn cán nóng HRC xuống 570 USD/tấn.
Thị trường hàng hoá hôm nay 10/6 và nhìn lại tuần qua: Giá dầu dao động quanh 71 USD/thùng; Giá cà phê tăng

Thị trường hàng hoá hôm nay 10/6 và nhìn lại tuần qua: Giá dầu dao động quanh 71 USD/thùng; Giá cà phê tăng

Thị trường hàng hoá hôm nay 10/6 và nhìn lại tuần qua, giá dầu lên xuống thất thường và dao động quanh 71USD/thùng; Giá cà phê tăng.

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Giá dầu thô ổn định trên mức 71 USD; thị trường chờ tin từ Fed

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Giá dầu thô ổn định trên mức 71 USD; thị trường chờ tin từ Fed

Giá xăng dầu hôm nay 10/6, thị trường thế giới ghi nhận sự ổn định sau khi giảm vào các phiên trước đó khi thấy nhu cầu có thể sẽ tăng.
Giá tiêu hôm nay 10/6: Cao nhất 72.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/6: Cao nhất 72.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/6 tiếp tục đà giảm 500 đồng/kg tại Đông Nam bộ. Hiện giá tiêu trong nước dao động quanh mốc 70.000 – 72.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay, 10/6: Giá cà phê trong nước tăng kỷ lục

Giá cà phê hôm nay, 10/6: Giá cà phê trong nước tăng kỷ lục

Giá cà phê hôm nay, ngày 10/6 ở thị trường trong nước tăng đột biến hơn 2.000 đồng/kg, hiện dao động từ 64.500 – 65.200 đồng/kg.
Giá lúa gạo hôm nay 10/6: Nguồn cung thấp, giá lúa gạo neo cao

Giá lúa gạo hôm nay 10/6: Nguồn cung thấp, giá lúa gạo neo cao

Giá lúa gạo hôm nay 10/6 tại Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Nhu cầu được duy trì khiến giá lúa gạo có lợi cho bà con nông dân.
Giá gas hôm nay 10/6: Cập nhật thị trường thế giới và trong nước

Giá gas hôm nay 10/6: Cập nhật thị trường thế giới và trong nước

Không giữ được đà tăng, giá gas hôm nay 10/6 giảm 0,063USD/mmBTU, đạt mức 2,28 USD/mmBTU.
Thị trường hàng hoá hôm nay 9/6: Giá dầu WTI đóng cửa ở mức 71,29 USD/thùng; Giá cà phê, đường tăng vọt

Thị trường hàng hoá hôm nay 9/6: Giá dầu WTI đóng cửa ở mức 71,29 USD/thùng; Giá cà phê, đường tăng vọt

Thị trường hàng hoá hôm nay 9/6, giá dầu WTI đóng cửa ở mức 71,29 USD/thùng, giảm 1,71% so với mốc tham chiếu. Giá dầu Brent giảm 1,29% xuống 75,96 USD/thùng.
Giá heo hơi hôm nay 9/6: Ghi nhận mức giảm sâu nhất 3.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 9/6: Ghi nhận mức giảm sâu nhất 3.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 9/6 đi ngang tại khu vực miền Bắc, biến động trái chiều tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và khu vực miền Nam.
Giá gas hôm nay 9/6: Thế giới và trong nước giảm mạnh, vì sao?

Giá gas hôm nay 9/6: Thế giới và trong nước giảm mạnh, vì sao?

Giá gas hôm nay 9/6, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 1,36% xuống mức 2,32 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2023.
Giá thép hôm nay 9/6: Giá thép trong nước giảm lần thứ 9

Giá thép hôm nay 9/6: Giá thép trong nước giảm lần thứ 9

Giá thép hôm nay 9/6 ghi nhận giá thép trong nước giảm lần thứ 9. Hai dòng sản phẩm giảm là thép cuộn CB240 và thép thanh vằn D10 CB300.
Giá vàng hôm nay 9/6: Thế giới tăng mạnh, vàng SJC dùng dằng quanh mốc 67 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 9/6: Thế giới tăng mạnh, vàng SJC dùng dằng quanh mốc 67 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 9/6, giá vàng trong nước giảm nhẹ, với giá vàng JSC hiện đang ở mức 67,00 triệu đồng/lượng (bán ra).
Tỷ giá USD hôm nay 9/6: Đồng USD quay đầu giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 9/6: Đồng USD quay đầu giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 9/6, tỷ giá USD trên thế giới và trong nước đồng loạt giảm.
Giá xăng dầu hôm nay 9/6: Giá dầu giảm do tâm lý thị trường "bỏ rơi" OPEC+; chuyển hướng sang Fed

Giá xăng dầu hôm nay 9/6: Giá dầu giảm do tâm lý thị trường "bỏ rơi" OPEC+; chuyển hướng sang Fed

Giá xăng dầu hôm nay 9/6, thị trường thế giới ghi nhận mức giảm do gia tăng lo ngại về nhu cầu tiêu thụ và suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá cà phê hôm nay, ngày 9/6: Giá cà phê trong nước cán mốc 63.100 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 9/6: Giá cà phê trong nước cán mốc 63.100 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 9/6 ở trong nước dao động từ 62.600 – 63.100 đồng/kg, tăng từ 1.100 - 1.200 đồng/kg so với hôm qua.
Giá lúa gạo hôm nay 9/6: Giá lúa nếp giảm 200 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 9/6: Giá lúa nếp giảm 200 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 9/6 tại Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh giảm với lúa nếp. Thị trường dao dịch chậm lại do nguồn cung sụt giảm mạnh.
Giá tiêu hôm nay 9/6: Giảm 500 đồng/kg tại Đông Nam bộ

Giá tiêu hôm nay 9/6: Giảm 500 đồng/kg tại Đông Nam bộ

Giá tiêu hôm nay 9/6 tiếp tục đà giảm 500 đồng/kg tại Đông Nam bộ và một số tỉnh Tây Nguyên. Hiện giá tiêu trong nước dao động quanh mốc 70.000 – 72.500 đồng/kg
Xuất khẩu vải thiều bằng đường sắt: Tránh ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu

Xuất khẩu vải thiều bằng đường sắt: Tránh ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu

Ngành đường sắt vừa thử nghiệm vận chuyển lô vải thiều tươi Lục Ngạn (Bắc Giang) xuất khẩu sang Trung Quốc bằng container lạnh trên tàu liên vận quốc tế.
Ngành sắt thép “sáng cửa” phục hồi trong nửa cuối năm

Ngành sắt thép “sáng cửa” phục hồi trong nửa cuối năm

Xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ trở lại và nhu cầu xanh hóa sẽ cải thiện triển vọng cho ngành sắt thép.
Thị trường hàng hoá hôm nay 8/6: Giá dầu WTI phục hồi, đạt 72,53 USD/thùng; Giá cà phê tăng mạnh

Thị trường hàng hoá hôm nay 8/6: Giá dầu WTI phục hồi, đạt 72,53 USD/thùng; Giá cà phê tăng mạnh

Thị trường hàng hoá hôm nay 8/6, giá dầu WTI phục hồi với mức tăng 1,1% lên 72,53 USD/thùng và dầu Brent tăng 0,87% lên 76,95 USD/thùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động