Hàng không Việt: Cần hỗ trợ tài chính vượt “bão” Covid-19

Ngành hàng không Việt chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Việc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo nguồn lực phát triển cho ngành này đang là vấn đề hết sức cấp thiết.

Gần 80-90% số lượng máy bay phải nằm lại sân bay

Tại tọa đàm trực tuyến "Giữ cánh cho hàng không Việt - Giải pháp cấp bách về vốn" diễn ra ngày 2/8, TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn tài chính tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV - cho biết: Ngành hàng không có tính liên thông, đa ngành, tác động lan tỏa rất lớn. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), một việc làm trong ngành hàng không sẽ ảnh hưởng tới 24 việc làm trong các ngành có liên quan (dịch vụ lữ hành, xăng dầu, du lịch, nhà hàng, khách sạn...).

Hàng không Việt: Cần hỗ trợ tài chính vượt “bão” Covid-19
Để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày (Ảnh: Cấn Dũng)

Ngành hàng không có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch quốc tế và nội địa; thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu, thương mại dịch vụ và các lĩnh vực khác trong thời gian qua. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ngành hàng không còn giữ vai trò trong việc vận chuyển vắc xin, các thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu là vô cùng quan trọng. “Hàng năm, ngành hàng không tạo ra doanh thu khoảng 200.000 tỷ đồng. Riêng về ngân sách, ngành hàng không đóng góp trên 22.000 tỷ đồng thuế và phí/năm”, TS. Cấn Văn Lực thông tin.

Tuy nhiên, TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam - nêu thực trạng: Đại dịch Covid-19 được đánh giá là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay đối với ngành hàng không, lượng hành khách đi lại giảm khoảng 61%. Dự kiến doanh thu của ngành năm 2021 chỉ bằng khoảng 40-50% so với năm 2019 (trước khi dịch bệnh bùng phát).

“Đợt dịch lần thứ 3 và thứ 4 bùng phát đúng vào dịp cao điểm gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không. Gần 80-90% số lượng máy bay phải nằm lại sân bay. Doanh thu hàng không chỉ đạt 10-12% so với cùng kỳ năm trước” - TS. Bùi Doãn Nề nói, đồng thời cho hay, báo cáo số liệu 6 tháng đầu năm 2021, điều hành bay giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2020. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ đạt 13,5 triệu hành khách, giảm khoảng 14,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó vận chuyển quốc tế đang đóng băng nên chỉ đạt 76.000 khách, giảm 97,2% so với cùng kỳ năm 2020. Vận chuyển nội địa có tăng so với năm 2020 một chút là gần 2%. Các doanh nghiệp cũng đang cố gắng chủ động chuyển đổi sang vận chuyển hàng hóa, vật tư y tế, hàng hóa cứu trợ để bù lại phần chuyên chở hành khách bị sụt giảm.

Ngoài các doanh nghiệp hàng không, toàn bộ các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến dây chuyền vận tải hàng không đều bị ảnh hưởng rất lớn như dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ thương mại mặt đất và các công nghiệp phụ trợ khác. Tuy vậy, chúng ta vẫn phải chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng hoạt động khi phục hồi trở lại. “Để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày” - TS. Bùi Doãn Nề nêu.

Đến cuối 2022 ngành hàng không mới có thể phục hồi

Trước tình hình đó, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành sớm triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng và xem xét sử dụng hộ chiếu vắc xin; từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đã tiêm vắc xin đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế. Đặc biệt, hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cũng như mở rộng và thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không.

“Chúng tôi đề nghị dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hãng duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển. Đồng thời, cho các doanh nghiệp hàng không được áp dụng mức lãi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ” - TS. Bùi Doãn Nề bày tỏ.

Ngoài ra, TS. Bùi Doãn Nề cũng đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép giảm thuế bảo vệ môi trường, áp dụng mức giảm 70% cho các hãng hàng không đến ngày 30/6/2022. Bên cạnh đó, Nhà nước nên tiếp tục giảm giá, phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không; xem xét giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo phục vụ ngành hàng không từ nay đến hết năm 2022”, TS. Bùi Doãn Nề nói.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa Tài chính Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết: Bộ Giao thông Vận tải đã dự báo đến khoảng cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, ngành công nghiệp hàng không mới có thể phục hồi. Hiện tại, dòng tiền của các doanh nghiệp đã cạn kiệt.

Vấn đề đặt ra bây giờ nếu chúng ta không giải cứu, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp hàng không, thì các doanh nghiệp hàng không có thể gặp 2 rủi ro: Rủi ro về thanh khoản. Doanh nghiệp sẽ không có đủ tiền để đáp ứng các khoản chi trả gồm có nợ ngắn hạn của ngân hàng, nợ các nhà cung cấp, và đặc biệt quan trọng là trả lương cho hàng ngàn lao động. Bên cạnh đó, là rủi ro về kiệt quệ tài chính.

“Rủi ro thanh khoản kéo dài cùng với doanh thu sụt giảm nghiêm trọng sẽ dẫn đến rủi ro nguy hại nhất đó là kiệt quệ về tài chính. Nếu tình trạng kiệt quệ tài chính của doanh nghiệp không được giải quyết, cứu chữa một cách kịp thời thì sẽ để lại hậu quả tái cấu trúc rất tốn kém trong tương lai” - PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo nhận định.

Theo đó, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo cho rằng, dù là hãng bay của Nhà nước hay hãng bay tư nhân đều cần phải có sự hỗ trợ của Nhà nước để các doanh nghiệp hàng không không rơi vào những rủi ro trên, thậm chí xấu hơn là giải thể, hợp nhất hay phá sản. Ngành hàng không có vai trò quan trọng trong việc kết nối Việt Nam với thế giới, duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong bối cảnh dịch bệnh.

Khi kinh tế thế giới phục hồi, Việt Nam phải tranh thủ đà tăng trưởng của thế giới để lấy lại tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, một trong những ngành công nghiệp đóng góp vào quá trình đó chính là ngành hàng không. “Vì vậy, giải cứu ngành hàng không là góp phần duy trì đà tăng trưởng cho nền kinh tế” - PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo chia sẻ.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng tăng bất ngờ sau phiên đấu thầu, nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng bất ngờ sau phiên đấu thầu, nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời

Sau phiên đấu thầu, giá vàng SJC trong nước quay đầu giảm mạnh rồi bật tăng. Nhiều nhà đầu tư mang vàng đi bán, song nhiều người chờ giá giảm để mua đầu tư.
Bất chấp chênh lệch giá vàng lớn, vì sao mua vàng vẫn là "cơn sốt" tại Trung Quốc?

Bất chấp chênh lệch giá vàng lớn, vì sao mua vàng vẫn là "cơn sốt" tại Trung Quốc?

Mặc dù chênh lệch giá vàng lên tới 89 USD, nhiều nhà đầu tư tại Trung Quốc đang đổ xô mua vàng do lo ngại nền kinh tế nước này vẫn còn nhiều biến động.
Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, sẽ

Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, sẽ ''chuyển nhà'' cho cổ phiếu DVN

Ban lãnh đạo khẳng định luôn nhận thức được vai trò và vị thế của Vinapharm đối với ngành dược và phương án chuyển niêm yết lên HOSE, HNX luôn được tính đến.
Giá vàng nhẫn 999.9 “bốc hơi” 1,6 triệu, bán ra 75,48 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 “bốc hơi” 1,6 triệu, bán ra 75,48 triệu đồng/lượng

Giá vàng loại hôm nay “lao dốc” theo đà giảm mạnh của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 82,50 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 75,48 triệu đồng/lượng.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, hướng tới mốc 130.000 đồng/kg, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh còn Arabica giảm.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.456,34 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.554,00 VNĐ/CNY
Tỷ giá Won hôm nay 23/4/2024: Đồng Won tại các ngân hàng kéo dài chuỗi tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 23/4/2024: Đồng Won tại các ngân hàng kéo dài chuỗi tăng giá

Hôm nay 23/4/2024, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng giá Won. Ngân hàng Vietinbank mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,66 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 23/4/2024: AUD nối tiếp đà tăng mạnh tại các ngân hàng

Tỷ giá AUD hôm nay 23/4/2024: AUD nối tiếp đà tăng mạnh tại các ngân hàng

Hôm nay 23/4/2024, nối tiếp đà tăng giá, các ngân hàng điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá AUD ở cả hai chiều mua và bán. AUD Vietinbank, Techcombank, chợ đen tăng mạnh
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4/2024: Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4/2024: Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4: Giá vàng giảm sâu; dầu thô mất giá; hôm nay 23/4, đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng…
Giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024: Xe Vision 2024 cao cấp đại lý bán bao nhiêu?

Giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024: Xe Vision 2024 cao cấp đại lý bán bao nhiêu?

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4: Giá lúa tươi vụ Hè Thu có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4: Giá lúa tươi vụ Hè Thu có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh tăng với gạo và duy trì ổn định với lúa.
Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước giá Euro tăng, giảm trái chiều giữa các kênh ngân hàng, chợ đen.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024 đà tăng tiếp tục diễn ra trên diện rộng, mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg, đã có địa phương lên mức 64.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng 3 phiên liên tiếp, yếu tố nào thúc đẩy thị trường?

Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng 3 phiên liên tiếp, yếu tố nào thúc đẩy thị trường?

Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,14% ở mức 2,04 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024: Thị trường chưa thể tạo đột phá lớn

Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024: Thị trường chưa thể tạo đột phá lớn

Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 5 nhân dân tệ, giá thép trong nước đi ngang.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Đồng Yen Nhật lại "trôi" về đáy 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Đồng Yen Nhật lại "trôi" về đáy 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật lại chạm mức thấp nhất trong 34 năm, tỷ giá Yen chợ đen đồng loạt giảm nhẹ ở cả hai chiều mua – bán.
Giá cà phê hôm nay, 23/4/2024: Giá cà phê trong nước cán mốc 127.000/kg

Giá cà phê hôm nay, 23/4/2024: Giá cà phê trong nước cán mốc 127.000/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 23/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 23/4/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024: Đồng USD áp sát đỉnh 34 năm, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024: Đồng USD áp sát đỉnh 34 năm, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024, USD VCB tăng nhẹ 12 đồng ở hai chiều mua – bán, USD thế giới nhích tăng nhẹ, chạm mốc đỉnh 34 năm do triển vọng lãi suất của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước lẫn thế giới đột ngột lao dốc

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước lẫn thế giới đột ngột lao dốc

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước giảm mạnh trước giờ đấu thầu vàng miếng, vàng thế giới lao dốc hơn 2% khi tình hình ở khu vực Trung Đông hạ nhiệt.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Lo ngại giá vàng sẽ giảm sau phiên đấu thầu, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC chốt lời

Lo ngại giá vàng sẽ giảm sau phiên đấu thầu, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC chốt lời

Lo ngại giá vàng miếng SJC sẽ giảm sau phiên đấu thầu vào ngày mai 23/4, chiều nay (22/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán chốt lời.
Giá vàng “hạ nhiệt”, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng, khoảng cách mua bán nới rộng

Giá vàng “hạ nhiệt”, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng, khoảng cách mua bán nới rộng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay tiếp tục giảm mạnh, vàng SJC bán ra 83,40 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won hôm nay 22/4/2024: Giá Won tại VCB, TPBank, NCB tăng cả hai chiều; Vietinbank giảm chiều bán KRW

Tỷ giá Won hôm nay 22/4/2024: Giá Won tại VCB, TPBank, NCB tăng cả hai chiều; Vietinbank giảm chiều bán KRW

Hôm nay 22/4/2024; Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,57 VNĐ/KRW, mua Won thấp nhất là ngân hàng BIDV với giá 19,06 VNĐ/KRW.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động