Hải Phòng: Sẵn sàng giãn, hoãn nợ tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3
Tính đến ngày 25/9/2024, Hải Phòng có tổng số 13.181 khách hàng bị thiệt hại do bão số 3, với tổng dư nợ hơn 27.000 tỷ đồng. Để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Hải Phòng chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới…
Doanh nghiệp mong được miễn giảm lãi suất
"Đến thời điểm này, hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hải Phòng khắc phục khó khăn, quay trở lại sản xuất sau ảnh hưởng bão số 3. Tuy nhiên, hậu quả còn rất nặng nề. Do đó, doanh nghiệp mong được “tiếp sức” với những chính sách thiết thực như khoanh nợ, hoãn, giãn nộp thuế, giảm lãi suất ngân hàng; hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp để doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đầu tư thiết bị mới…", ông Đặng Trần Bình - đại diện Công ty CP Thương mại vận tải biển Viễn Đông, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng - bày tỏ.
Tương tự, Công ty TNHH Vận tải thương mại Khánh Minh, phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng), doanh nghiệp cũng mong chính sách hỗ trợ giãn, hoãn nợ, giữ nhóm cơ cấu nợ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển cần được hỗ trợ càng sớm càng tốt. Trong bối cảnh tổn thất nặng nề sau bão, cùng với đơn hàng sụt giảm, việc được gia hạn thời gian trả tiền vốn vay và lãi cũng giúp doanh nghiệp đỡ áp lực chi phí.
Đặc biệt, khi được cơ cấu thời gian trả nợ sẽ tác động trực tiếp đến dòng tiền, nguồn vốn của doanh nghiệp. Thay vì phải trả nợ cả gốc và lãi, nay nguồn tiền đó có thể được sử dụng để tái sản xuất, kinh doanh. Quan trọng hơn, nợ cũ không bị nhảy nhóm và bị liệt nợ xấu, điều này rất cần nhất là với những doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP. Hải Phòng mong sớm được hỗ trợ miễn giảm lãi suất sau bão số 3 |
Về phía ngành ngân hàng Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc NHNN Chi nhánh Hải Phòng - thông tin: Tính đến ngày 25/9/2024, TP. Hải Phòng có tổng số 13.181 khách hàng bị thiệt hại do bão, với tổng dư nợ hơn 27.000 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào các ngành nghề nông, lâm, thủy sản là 12.214 khách hàng, tổng dư nợ hơn 1.563 tỷ đồng, bằng 5,8% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão (dư nợ ngắn hạn hơn 748 tỷ đồng, dư nợ trung dài hạn hơn 815 tỷ đồng); thương mại và dịch vụ 693 khách hàng, tổng dư nợ 9.100 tỷ đồng, bằng 33,9% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão, trong đó dư nợ ngắn hạn hơn 6.100 tỷ đồng, dự nợ trung dài hạn hơn 3.000 tỷ đồng; công nghiệp và xây dựng 245 khách hàng, tổng dư nợ hơn 16.300 tỷ đồng, bằng 60,2% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão, trong đó dư nợ ngắn hạn là hơn 11.900 tỷ đồng, dư nợ trung dài hạn gần 4.400 tỷ đồng; lĩnh vực khác (kinh doanh nhỏ lẻ, y tế, giáo dục) 29 khách hàng, tổng dư nợ hơn 33,7 tỷ đồng, bằng 0,1% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão… Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Hải Phòng có 11.769 khách hàng, tổng dư nợ bị ảnh hưởng 530 tỷ đồng.
Tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ
Để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, phục hồi kinh doanh sản xuất, tăng trưởng kinh tế sau ảnh hưởng bão số 3, NHNN Chi nhánh Hải Phòng chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, NHNN và các chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng; đồng thời chi nhánh ban hành các văn bản chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng, các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới…
"Thực hiện có hiệu quả tiết giảm chi phí hoạt động của đơn vị để có thêm nguồn lực tài chính xem xét miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại; triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ miễn giảm lãi suất cho vay được triển khai từ hội sở tổ chức tín dụng; tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo quy định hiện hành và theo các gói hỗ trợ cho vay được triển khai áp dụng từ hội sở tổ chức tín dụng, qua đó giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh", bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc NHNN Chi nhánh Hải Phòng - khẳng định.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Tiên Lãng (Đông Hải Phòng) |
Trước những ảnh hưởng nặng nề của bão số 3, để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Hải Phòng đã chủ động có những giải pháp thiết thực hỗ trợ khách hàng. Tiêu biểu, hệ thống Agribank tại Hải Phòng đã rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng để nắm bắt các khoản cấp tín dụng đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai, kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của NHNN.
"Căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 - 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết 31/12/2024. Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6/9/2024 đến 31/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân. Đồng thời, phối hợp với Công ty Bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác kịp thời xác định thiệt hại bồi thường cho khách hàng theo quy định", Nguyễn Bá Ngọc - Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Hải Phòng - cho biết.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh Bắc Hải Phòng |
Tương tự, HDBank Chi nhánh Hải Phòng, Vietinbank, BIDV,… ngay sau khi có chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng rà soát, đánh giá tình hình trong toàn hệ thống; đồng thời chủ động thực hiện cơ cấu nợ và miễn giảm lãi cho khách hàng theo đúng chỉ đạo của NHNN; có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, nhất là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9/2024.