Chủ nhật 17/11/2024 20:20

Hải Phòng - định hướng thực tế cho hệ thống kho bãi vệ tinh cảng biển

Để đáp ứng yêu cầu mở rộng đô thị, hệ thống các cảng trên địa bàn Hải Phòng đã và đang dịch chuyển dần vươn ra phía biển, gắn bó mật thiết và kề cận với các cảng là vùng dịch vụ vệ tinh như kho bãi logistics, cảng cạn (ICD)… cũng đang được thành phố thay đổi quy hoạch cho phù hợp thực tế.  
Hệ thống vệ tinh kho, bãi, dịch vụ logistics cần được quy hoạch gắn bó cận kề với các cảng biển

Hệ thống các cảng cũ ở phía thượng nguồn sông Cấm (Hải Phòng) như cảng Nam Hải (GMD-HSX), Đoạn Xá (DXP-HSX), cảng Xanh (VSC-HSX), chùa Vẽ, Hoàng Diệu… nằm sát nội đô thành phố cũ sẽ dần di dời, hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng phục vụ đô thị mở rộng. Hệ thống cảng mới của Hải Phòng sẽ dịch chuyển dần về hạ lưu sông Cấm ra phía cửa biển, gồm các cảng mới xây dựng gần đây như cảng DVP (Đình Vũ), cảng VSC (VIP Green Port), cảng GMD (Nam Hải Đình Vũ), PHP (Tân Vũ), Tân Cảng Sài Gòn và cảng cửa ngõ Lạch Huyện…

Trong tương lai, khu vực Đình Vũ và Lạch Huyện sẽ trở thành hai vùng cảng tổng hợp và container chủ lực, thông quan cho khoảng 80% lượng hàng hóa qua Hải Phòng, phục vụ tới 60% hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) toàn miền Bắc. Kéo theo đó, nhu cầu phát triển hệ thống các kho bãi vệ tinh, cảng cạn, dịch vụ logistics…

Theo tổng kết của Cục Hải quan Hải Phòng (đơn vị trực tiếp quản lý hoạt động XNK) thời điểm cả nước bước đầu tiếp cận cải cách kinh tế, chính sách quy hoạch còn đang dần hoàn thiện, trong khi sản lượng XNK liên tục tăng, nhu cầu sử dụng kho bãi vệ tinh để giảm tải cho các cảng cũng tăng, nhiều DN đã tự quyết định đầu tư và xin cấp phép hoạt động. Điều này dẫn đến tình trạng các kho, bãi, ICD… thường nằm dàn trải, dọc theo các cảng cũ ven sông Cấm, hiện tại từ khu vực cảng Vật Cách (phía thượng nguồn) ra đến bán đảo Đình Vũ (phía cửa biển) có 50 cảng (gồm cả cảng chuyên dùng), 19 địa điểm kiểm tra tập trung, kho hàng lẻ (CFS), 19 kho ngoại quan, 5 địa điểm là kho chứa gas và có tới hơn 100 kho, bãi chứa container và hàng hóa XNK, trong khi số lượng xin thành lập mới vẫn đang tiếp tục tăng. Vào những thời điểm tầu cập cầu để XNK hàng hóa, số lượng xe container lưu thông tăng cao trên hệ thống đường nội đô cũ nhỏ hẹp, liên tục xảy ra tình trạng ách tắc, đồng thời các hãng tầu cũng thường lựa chọn các cầu cảng mới, hiện đại, phía gần cửa biển để tiến hành XNK hàng hóa, vị trí này khá xa với hệ thống cảng cũ nên không thuận tiện đối với các chủ hàng muốn thuê kho bãi trung chuyển.

Tất cả những yếu tố bất lợi đó khiến hiệu quả hoạt động của hệ thống kho, bãi, vệ tinh cũ gần nội đô Hải Phòng cũng sụt giảm mạnh. Dù vậy, về nguyên tắc, cơ quan Hải quan vẫn phải bố trí nhân sự để giám sát, điều này gây khó khăn lớn cho công tác quản lý, vì công việc của ngành Hải quan ngày càng nhiều, trong khi biên chế mới không đáng kể, nguy cơ vi phạm, gian lận trong quản lý hàng hóa XNK rất cao.

Vừa qua, Tổng cục Hải quan Hải Phòng đã phải tạm dừng hoạt động một số kho ngoại quan trên địa bàn do hoạt động không hiệu quả. Hiện chỉ còn khoảng 15 cảng có hoạt động thường xuyên và 35 cảng chuyên dùng hoạt động khi có hàng hóa XNK…

Trước thực trạng trên, Cục Hải quan Hải Phòng đã kiến nghị UBND thành phố, trong tổng thể quy hoạch phát triển hệ thống cảng của Hải Phòng, thành phố cần có quy hoạch cụ thể các vị trí ưu tiên cho xây dựng vùng dịch vụ vệ tinh, kho bãi, cảng cạn, dịch vụ logistics lưu giữ hàng hóa XNK, định hướng cho DN phát triển mới hoặc di dời các kho ra khu vực đã được quy hoạch, đồng thời có chính sách ưu đãi, khuyến khích đối với DN thực hiện theo quy hoạch.

UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo Cục Hải quan Hải Phòng, trong khi quy hoạch vùng phát triển các dịch vụ vệ tinh phục vụ cho hoạt động của các cảng còn chưa được phê duyệt. Đối với những DN xin cấp phép hoạt động cho các kho, bãi mới chứa hàng hóa XNK trên địa bàn, Cục Hải quan Hải Phòng phải báo cáo UBND thành phố, để kịp thời xác định vị trí phù hợp theo định hướng quy hoạch mở rộng đô thị hiện đại, các vùng dịch vụ cảng sẽ dịch chuyển vươn dần ra phía biển.

Quốc Cường

Tin cùng chuyên mục

Long An: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024

TP. Cần Thơ: Vì sao thu hút đầu tư chưa xứng với tiềm năng?

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Sắp diễn ra Hội chợ xúc tiến sản phẩm nông nghiệp, OCOP Yên Bái tại Hà Nội

Quảng Ngãi: Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại núi Mang Kà Muồng

Điều động Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Bộ Chính trị chuẩn y ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Hội thảo '200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - Tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử'

Sóc Trăng khai thác tối đa tiềm năng của Hội chợ OCOP tại Lễ hội Oóc om bóc

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Đại học Đà Nẵng: Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thành lập Nghiệp đoàn Hướng dẫn viên du lịch TP. Đà Nẵng

Quảng Nam: Khu điều trị kỹ thuật cao “đứng bánh” vì thiếu trang thiết bị y tế

Thừa Thiên Huế: Hội nghị triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ