Hà Nội mở rộng dự án quốc lộ kết nối Tây Bắc trị giá 8.100 tỷ đồng
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội; thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027 (5 năm). Toàn đoạn nâng cấp, mở rộng có chiều dài 21,7km, bắt đầu từ nút giao Ba La (Hà Đông) - đến thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ). Từ mặt cắt đường hiện có rộng từ 6 đến 10 mét, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng đến 60 mét, tương đương 4 - 6 làn xe.
Tuyến đường quốc lộ 6 có vận tốc thiết kế 80km/h. Toàn tuyến có 4 nút giao, gồm nút giao Ba La (giao với quốc lộ 21B); nút giao với đường Vành đai 4; nút giao với đường trục Bắc - Nam; nút giao với quốc lộ 21A. Trong đó, nút giao Ba La được thiết kế đi bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn dẫn hướng.
Nghi thức khởi công dự án |
Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô đang được triển khai.
Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Đồng thời sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và Lào.
Khó khăn lớn nhất của dự án là công tác giải phóng mặt bằng, trong 8.100 tỷ đồng đầu tư cho dự án thì có đến hơn 5.000 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng. “Sau khi UBND thành phố phê duyệt dự án, phạm vi, mặt cắt tuyến đường đã được xác định, chủ đầu tư và tư vấn sẽ khảo sát, lên phương án giải phóng mặt bằng từng khu vực, vị trí cụ thể”- lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội thông tin.
Quốc lộ 6 đoạn Ba La-Xuân Mai hiện quá nhỏ và xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cùng với đó, mặt đường đã xuống cấp nặng nề trên nhiều đoạn trong khi lưu lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời làm chậm cho sự phát triển của các địa phương dọc tuyến đường.
Cùng đó tuyến quốc lộ 6 là cửa ngõ duy nhất tại Hà Nội hiện nay chưa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ.
Để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai phải giải phóng mặt bằng, thu hồi diện tích đất 11,48 ha, bố trí tái định cư cho khoảng 993 hộ dân; trong đó, đoạn đi qua quận Hà Đông thu hồi 2,98 ha và diện tích thu hồi tại huyện Chương Mỹ là 8,50 ha.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đang được hai quận, huyện khẩn trương triển khai. Đến nay, trên địa bàn quận Hà Đông, Ban Quản lý dự án quận đang cắm mốc tại các phường Biên Giang, Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm, Phủ La và chuẩn bị bàn giao mốc giới ngoài thực địa. Dự kiến, thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ công tác thực hiện giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn quận Hà Đông trong tháng 12/2022 để thực hiện giải phóng mặt bằng.
Tại huyện Chương Mỹ đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3/5 khu tái định cư, 2 khu còn lại đang triển khai.