Thứ bảy 09/11/2024 08:33

Hà Nội mở rộng dự án quốc lộ kết nối Tây Bắc trị giá 8.100 tỷ đồng

Cửa ngõ Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc qua quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai đã được Hà Nội khởi động việc mở rộng ngày 3/12/2022.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội; thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027 (5 năm). Toàn đoạn nâng cấp, mở rộng có chiều dài 21,7km, bắt đầu từ nút giao Ba La (Hà Đông) - đến thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ). Từ mặt cắt đường hiện có rộng từ 6 đến 10 mét, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng đến 60 mét, tương đương 4 - 6 làn xe.

Tuyến đường quốc lộ 6 có vận tốc thiết kế 80km/h. Toàn tuyến có 4 nút giao, gồm nút giao Ba La (giao với quốc lộ 21B); nút giao với đường Vành đai 4; nút giao với đường trục Bắc - Nam; nút giao với quốc lộ 21A. Trong đó, nút giao Ba La được thiết kế đi bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn dẫn hướng.

Nghi thức khởi công dự án

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô đang được triển khai.

Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Đồng thời sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và Lào.

Khó khăn lớn nhất của dự án là công tác giải phóng mặt bằng, trong 8.100 tỷ đồng đầu tư cho dự án thì có đến hơn 5.000 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng. “Sau khi UBND thành phố phê duyệt dự án, phạm vi, mặt cắt tuyến đường đã được xác định, chủ đầu tư và tư vấn sẽ khảo sát, lên phương án giải phóng mặt bằng từng khu vực, vị trí cụ thể”- lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội thông tin.

Quốc lộ 6 đoạn Ba La-Xuân Mai hiện quá nhỏ và xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cùng với đó, mặt đường đã xuống cấp nặng nề trên nhiều đoạn trong khi lưu lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời làm chậm cho sự phát triển của các địa phương dọc tuyến đường.

Cùng đó tuyến quốc lộ 6 là cửa ngõ duy nhất tại Hà Nội hiện nay chưa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ.

Để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai phải giải phóng mặt bằng, thu hồi diện tích đất 11,48 ha, bố trí tái định cư cho khoảng 993 hộ dân; trong đó, đoạn đi qua quận Hà Đông thu hồi 2,98 ha và diện tích thu hồi tại huyện Chương Mỹ là 8,50 ha.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đang được hai quận, huyện khẩn trương triển khai. Đến nay, trên địa bàn quận Hà Đông, Ban Quản lý dự án quận đang cắm mốc tại các phường Biên Giang, Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm, Phủ La và chuẩn bị bàn giao mốc giới ngoài thực địa. Dự kiến, thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ công tác thực hiện giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn quận Hà Đông trong tháng 12/2022 để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Tại huyện Chương Mỹ đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3/5 khu tái định cư, 2 khu còn lại đang triển khai.

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV: Đoàn kết, đổi mới

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt 4 địa phương

Sẽ lập chốt kiểm tra phương tiện vận chuyển phế liệu vào làng nghề Mẫn Xá

Quảng Ninh vượt khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Nam Định công bố quyết định chủ trương đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Thành

Quảng Ninh thông qua 11 Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội

Khởi công dự án trung tâm thương mại MM Mega Market Đà Nẵng

Hải Phòng: Công ty Cảng Nam Đình Vũ được công nhận đạt tiêu chuẩn cảng xanh

Vì sao Công ty Trường An Thanh Hóa trả lại Giấy phép khai thác khoáng sản và đóng cửa mỏ đất?

Lai Châu tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với chủ thể có sản phẩm OCOP

Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thanh Hóa: Huyện Yên Định đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Bắc Giang: Yêu cầu cán bộ nêu gương tích hợp bảo hiểm y tế, sổ sức khỏe điện tử trên VneID

Thừa Thiên Huế: Chủ động ứng phó với bão Yinxing

Quảng Ninh phát triển du lịch cộng đồng từ bản sắc văn hóa độc đáo

Nam Định công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Xây dựng Quảng Ninh thành trung tâm nhân lực hàng đầu phía Bắc

Đa dạng hình thức kinh doanh ‘thời vụ’ trong tuần lễ hoa dã quỳ ở Gia Lai

Quảng Ninh xuất hiện nhiều 'hạt nhân' tiên phong trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Bến Tre: Tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 12% so cùng kỳ