Hà Nội: Định vị điểm đến hòa bình, an toàn, thân thiện
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, tháng 2/2019, khách du lịch đến thủ đô ước đạt gần 2,5 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 541 nghìn lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa ước đạt hơn 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.591 tỷ đồng, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm trước.
Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 2 |
Với sự tăng trưởng đột biến trong tháng 2, tính chung 2 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 4,8 triệu lượt khách, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt gần 1,2 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa ước đạt hơn 3,7 triệu, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch trong 2 tháng qua ước đạt 17.318 tỷ đồng, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả tích cực và đầy ấn tượng này là món quà rực rỡ đầu năm cho những nỗ lực lớn của Hà Nội trong việc khẳng định điểm đến hấp dẫn, là trung tâm du lịch của cả nước. Đặc biệt, Hà Nội đã định vị được thương hiệu của điểm đến hòa bình, an toàn, thân thiện, văn hóa đặc sắc thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua. Năm 2019, Hà Nội đặt mục tiêu đón 28,58 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 9,8% so với năm 2018, trong đó, có 6,68 triệu lượt khách quốc tế; 21,92 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 87.788 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2018. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 60% đến 65%. Để cán đích mục tiêu này, ngành du lịch thủ đô đang quyết tâm triển khai các giải pháp đã đề ra trong kế hoạch phát triển du lịch năm 2019.
Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, toàn ngành sẽ tiếp tục tăng cường đưa các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách, như đưa vào hoạt động Công viên Kim Quy, trung tâm triển lãm quốc gia ở Đông Anh trong năm 2020; thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án trường đua ngựa tại Sóc Sơn…; chấn chỉnh môi trường du lịch, kiếm soát giá cả, dịch vụ…. Đặc biệt, sẽ thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch thủ đô tới các thị trường trọng điểm, tiềm năng. Trong đó, sẽ tiếp tục triển khai quảng bá du lịch qua kênh truyền hình quốc tế như CNN, BBC.
Bằng những giải pháp cụ thể và quyết tâm lớn, Hà Nội sẽ không quá khó khăn khi thực hiện được mục tiêu năm 2019, nhất là sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Hà Nội. Tuy nhiên, trong dòng chảy của phát triển, cạnh tranh điểm đến ngày một khốc liệt thì du lịch Hà Nội sẽ đối diện không ít trở ngại khi các điểm đến trong khu vực cũng không ngừng đẩy mạnh đầu tư, xây dựng chiến lược thu hút khách đầy hấp dẫn. Vì vậy, nhiều ý kiến mong muốn rằng, Hà Nội cần phải duy trì một hình ảnh đẹp, đậm dấu ấn như những ngày diễn ra sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều, đó là duy trì nề nếp về môi trường sạch sẽ, rực rỡ, thân thiện; tạo dựng nhiều sản phẩm mới, độc đáo, có bản sắc riêng…
Để Hà Nội trở thành điểm đến của du khách, cần sự quyết tâm của cơ quan quản lý du lịch, sự đồng lòng của cả cộng đồng, doanh nghiệp và chính người dân thủ đô. |