Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng Lâm Đồng: Kích cầu du lịch thông qua Tuần lễ vàng Du lịch năm 2024 Du lịch Lâm Đồng tăng tốc, đón hơn 5 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2024

Ngày 29/10, tại TP. Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 25/7/2022 (Nghị quyết 18) của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tại hội nghị, đại diện ngành du lịch Lâm Đồng đã thông tin kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết trong 2 năm qua. Các đại biểu sở ngành, địa phương trong tỉnh tham dự cũng trình bày một số tham luận về kết quả thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới.

Ngành du lịch đạt nhiều kết quả nổi bật

Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá việc triển khai Nghị quyết 18 đã bám sát tình hình thực tế đặt ra trong bối cảnh hiện nay. Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết, tỉnh Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả vượt bậc. Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại chưa được giải quyết. Chính vì thế, thông qua Hội nghị, ngoài việc tổng kết những kết quả đã đạt được cũng cần nhìn nhận, xem xét lại những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững
Mô hình du lịch canh nông đang thu hút khách du lịch tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: CTV

Theo đó, tại Nghị quyết 18 đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp với 25 nội dung trọng tâm để phát triển du lịch Lâm Đồng dựa trên nội lực, sức mạnh tổng hợp các ngành kinh tế và sự tham gia tích cực của người dân; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, đầu tư, xây dựng, xúc tiến và kinh doanh du lịch với đa dạng loại hình, sản phẩm; chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang tính đặc thù và lợi thế của tỉnh. Ưu tiên quy hoạch và thu hút đầu tư phát triển các dự án du lịch có quy mô lớn; thu hút các nhà đầu tư chiến lược có năng lực, kinh nghiệm và thương hiệu trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung thực hiện định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao. Ảnh: CTV

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - là khu vực năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và là thị trường có nhiều tiềm năng, Lâm Đồng được chia thành 3 vùng với 5 thế mạnh: Phát triển cây nông nghiệp - chăn nuôi gia súc, công nghiệp dài ngày, lâm nghiệp, khoáng sản, du lịch và dịch vụ. Ngoài ra, tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch chất lượng cao với các sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng và đã trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững
Khách du lịch đến tham quan tại khu du lịch Thác Prenn Đà Lạt. Ảnh: CTV

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương, sự nỗ lực đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch và toàn xã hội, du lịch Lâm Đồng đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, theo hướng chất lượng cao và bền vững, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chính vì vậy, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã đưa ra những định hướng cụ thể về phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững thông qua Nghị quyết 18 về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Qua 02 năm thực hiện Nghị quyết 18, việc nâng cao nhận thức về du lịch đã chuyển hóa thành hành động cụ thể, huy động ngày càng nhiều nguồn lực tham gia khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch của tỉnh theo hướng chất lượng cao và bền vững. Các chỉ tiêu về du lịch phát triển ổn định. Giai đoạn 2022 - 2024, lượt khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng tăng đều mỗi năm với mức tăng trưởng bình quân là 65,9%; lượng khách du lịch đăng ký lưu trú (tổng lượng khách do các cơ sở lưu trú phục vụ) tăng trưởng bình quân là 58,4%.

Triển khai nhiệm vụ định hướng, quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao và bền vững tại Nghị quyết 18, đến nay, đã đạt được những kết quả nổi bật như: Phát triển du lịch thông minh, đã cập nhật được 1.636 cơ sở lưu trú, 866 cơ sở ăn uống, 155 địa điểm du lịch, 105 địa điểm mua sắm, 598 điểm giải trí và 644 địa điểm tiện ích công cộng…

Tỉnh đã triển khai mô hình thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn TP. Đà Lạt và mô hình này đang phát huy tiềm năng, thế mạnh, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch và người dân như: Khu vực ẩm thực đêm tại vườn hoa TP. Đà Lạt; khai trương và đưa vào vận hành, khai thác Đoàn tàu du lịch “Hành trình đêm Đà Lạt” nối từ Ga Đà Lạt đến ga Trại Mát; khôi phục lại Phố đi bộ trung tâm Hòa Bình; khai trương, đưa vào hoạt động Phố đi bộ Trần Quốc Toản (tháng 6/2024); Cung đường nghệ thuật Lý Tự Trọng (tháng 11/2023)…

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngoài ra, tỉnh đã hình thành các tuyến du lịch nội vùng và liên kết vùng để đưa vào phục vụ nhu cầu tham quan trải nghiệm của du khách. Đa số các tuyến du lịch nội vùng đều tập trung vào khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Lâm Đồng là du lịch tham quan nghỉ dưỡng kết hợp với các hoạt động diễn giải, giáo dục môi trường, du lịch tìm hiểu văn hoá, di sản; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch canh nông… Riêng đối với các tuyến du lịch liên kết vùng thì gắn liền với các sản phẩm du lịch “Rừng và Biển”, “Hoa và Di sản”…

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: CTV

Đồng thời, để mở rộng liên kết phát triển tuyến du lịch quốc tế, địa phương đã duy trì và củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các đối tác đã thiết lập quan hệ cấp địa phương, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Malaysia… Tổ chức đón các đoàn khảo sát trong nước và quốc tế đến khảo sát, tìm hiểu thông tin, mô hình sản phẩm du lịch, dịch vụ tại Lâm Đồng.

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trao Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc triển khai Nghị quyết 18 của Tỉnh uỷ Lâm Đồng. Ảnh: CTV

Với nỗ lực phát triển du lịch theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững, TP. Đà Lạt đã được giải thưởng như “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN lần thứ 4”, “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.

Theo bà Ngọc, để đạt các chỉ tiêu đến năm 2030 theo Nghị quyết 18, thời gian tới tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung thực hiện định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao và bền vững với các nhiệm vụ và giải pháp: Thứ nhất, tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch phù hợp với quy hoạch phát triển của cả nước và tỉnh Lâm Đồng.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh; xây dựng Đà Lạt - Lâm Đồng là địa phương có môi trường tự nhiên xanh, đẹp, môi trường xã hội an toàn, thân thiện, hấp dẫn…

Thứ ba, đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với các tỉnh vùng duyên hải Trung bộ, Đông Nam bộ trên cơ sở đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, đường hàng không để tăng cường tính liên kết trong nội vùng, trong nước và quốc tế; tăng cường tần suất các chuyến bay nội địa đến các địa bàn du lịch trọng điểm và xúc tiến mở mới các đường bay quốc tế phục vụ khách du lịch.

Thứ tư, nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong công tác phối hợp triển khai thực hiện các chính sách về phát triển du lịch dịch vụ. Tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch bảo đảm đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Lê Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.
Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.

Tin cùng chuyên mục

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà đã chọn Sun Group là nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2024 tại Quảng Nam, là cơ hội ‘vàng’ quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Trong năm 2025, với tác động của nhiều yếu tố xã hội, xu hướng du lịch của người Việt Nam cũng tạo nên nhiều khác biệt, phá vỡ truyền thống.
Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng được yêu thích” do VCCI, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và độc giả bình chọn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động