Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

PV

PV

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lạng Sơn: Khoác áo mới cho chợ miền núi, biên giới Lạng Sơn: Từng bước nâng cao thể trạng, cải thiện tầm vóc trẻ em vùng cao

“Đánh thức” tiềm năng du lịch cộng đồng tại Hữu Liên

Đến với khu thảo nguyên Đồng Lâm, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vào những ngày cuối tháng 10, chúng tôi không khỏi bất ngờ với cảnh sắc nơi đây. Theo anh xe ôm người địa phương Lèo Văn Thảm, thường thì từ tháng 4 đến tháng 9, nước do các dòng suối đổ vào khu thảo nguyên này, biến nó thành một hồ nước mênh mông. Nhưng từ cuối tháng 9 trở đi, nước rút xuống qua các hố, hõm gần chân núi đá khu vực này trở thành một thảo nguyên xanh rộng lớn.

-	Hoạt động cắm trại của du khách tại Thảo nguyên Đồng Lâm, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn
Hoạt động cắm trại của du khách tại Thảo nguyên Đồng Lâm, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

“Lúc đầu chỉ có dân phượt đến khám phá thiên nhiên, cắm trại rồi vào bản thuê nhà để nghỉ. Nắm bắt nhu cầu đó, em gái tôi là Lèo Thị Thim mở homestay Rừng Xanh cho khách nghỉ trọ. Tôi làm dịch vụ đưa đón khách từ chỗ nghỉ vào khu thảo nguyên mỗi lượt 80.000 đồng, nhờ vậy mà có thêm thu nhập, cuộc sống ổn định hơn” - anh Thảm chia sẻ.

Chị Lèo Thị Thim, chủ homestay Rừng Xanh là một trong những hộ đầu tiên làm dịch vụ lưu trú tại bản Đoàn Kết, xã Hữu Liên - cho biết: “Những ngày đầu làm dịch vụ, hàng xóm xung quanh cũng không ủng hộ, vứt rác ra trước cửa nhà, vệ sinh môi trường chưa được tốt. Tuy nhiên, khách đến đây thường mua hàng nông sản của người dân xung quanh, thấy lợi ích và được chính quyền vận động, nên cảnh quan môi trường mới được cải thiện”.

Theo ông Hoàng Thanh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Liên, du lịch cộng đồng tại xã hình thành từ năm 2017, khi khách du lịch đến thảo nguyên Đồng Lâm và Khu bảo tồn thiên nhiên Hữu Liên nhiều. Nhận thấy tiềm năng phát triển, xã Hữu Liên ban hành riêng nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, trong đó hình thành bãi xe tại bản Đoàn Kết, vận động người dân bảo tồn ngôi nhà truyền thống, tạo cảnh quan, giữ vệ sinh môi trường… Hiện, toàn xã có 22 hộ gia đình làm du lịch cộng đồng với cơ sở hạ tầng đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách như: khu vực ăn uống, nghỉ ngơi và có thể tiếp đón, phục vụ khách du lịch khi có nhu cầu lưu trú.

Theo thống kê cho thấy, năm 2022 và 2023 khách đến điểm du lịch Hữu Liên đạt khoảng trên 30.000 lượt khách, trong đó có trên 15.000 lượt khách lưu trú, doanh thu từ du lịch khoảng hơn 10 tỷ đồng/năm. “Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng điểm du lịch cộng đồng Hữu Liên thành thương hiệu có sức cạnh tranh cao, đạt tiêu chuẩn ASEAN và trở thành mô hình du lịch cộng đồng đặc trưng, tiêu biểu, hoạt động hiệu quả - Hoàng Thanh Hiếu cho hay. Lãnh đạo xã Hữu Liên cũng khẳng định, du lịch đang tạo ra sự thay đổi về cơ cấu kinh tế của địa phương, tăng thêm thu nhập cho người dân.

-	Thôn Đoàn Kết, một làng du lịch cộng đồng tại xã Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn giờ đây đã khang trang sạch đẹp
Thôn Đoàn Kết, một làng du lịch cộng đồng tại xã Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn giờ đây đã khang trang sạch đẹp

Dấu ấn từ Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn - cho biết, thực hiện Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về bảo tồn, khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, trong 2 năm liền 2022 và 2023, ngành du lịch đã hỗ trợ xã Hữu Liên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các hộ gia đình làm homestay như: thiết kế, bài trí khu nhà nghỉ cộng đồng và tổ chức, chuẩn bị bữa ăn đạt chuẩn. Cùng với đó, khuyến khích người dân phục dựng, bảo tồn các di sản mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc như hát then, đàn tính, múa sư tử mèo… nhằm phục vụ nhu cầu của du khách.

Bên cạnh đó, ngành du lịch còn đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hữu Liên - điểm đến an toàn, thân thiện tới du khách bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng; trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện, xã; các trang fanpage, mạng xã hội, cẩm nang du lịch Việt Nam, trưng bày giới thiệu các sản phẩm du lịch... Đồng thời, phối hợp với huyện Hữu Lũng và Sở Ngoại vụ Lạng Sơn xây dựng và phát hành 500 ấn phẩm “Hữu Lũng khai thác thế mạnh, phát triển nhanh, bền vững” được thể hiện song ngữ với 5 ngôn ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Nhật, Việt - Hàn, Việt - Trung. Tạo điều kiện hỗ trợ các đoàn làm phim, các hãng truyền hình, công ty sản xuất chương trình truyền hình, các kênh truyền hình đến quay phim và ghi hình nhằm quảng bá du lịch tại xã Hữu Liên nói riêng và huyện Hữu Lũng nói chung.

Anh Nguyễn Đình Lâm, chủ Homestay Sơn Thủy, làng du lịch cộng đồng Hữu Liên - chia sẻ: “Được tuyên truyền, học tập kinh nghiệm làm du lịch và kiến thức ngoại ngữ nên tôi thấy rất thiết thực. Riêng gia đình tôi từ năm 2022 đến nay đã đầu tư 1 tỷ đồng để xây dựng thêm nhà nghỉ du lịch cộng đồng đạt chuẩn, trong đó chú trọng phát huy nét đẹp của nhà sàn truyền thống, bên cạnh đó, chúng tôi đã đưa các món ăn đặc sản của địa phương như: bánh chưng cẩm, bánh giò bầu, xôi cẩm… vào phục vụ nhu cầu của du khách.

Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã góp phần khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc và tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn, đặc trưng riêng có cho tỉnh Lạng Sơn. Nhờ đó, năm 2023, Lạng Sơn đã đón hơn 3,9 triệu lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2022; thu nhập từ lĩnh vực du lịch ước đạt trên 3,1 nghìn tỷ đồng; tăng 49,3% so với cùng kỳ năm 2022. 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đón trên 3,6 triệu lượt khách du lịch, đạt trên 90% kế hoạch, tăng 5,6% so với cùng kỳ, doanh thu trên 3.170 tỷ đồng.

Có thể nói mô hình làng du lịch cộng đồng xã Hữu Liên của huyện Hữu Lũng đã và đang tạo sức lan tỏa ngày càng lớn không những chỉ trong tỉnh Lạng Sơn mà còn sang các địa phương, tỉnh khác trong cả nước; tin tưởng rằng, thời gian tới mô hình Hữu Liên nói riêng và các mô hình khác, đặc biệt là Lạng Sơn vừa được Hội đồng công viên địa chất toàn cầu UNESCO họp, đánh giá và biểu quyết công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu UNESCO, tỉnh Lạng Sơn có thêm động lực tạo nên sức sống mới thu hút nhiều du khách đến thăm, trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Mobile VerionPhiên bản di động