Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

PV

PV

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lạng Sơn: Khoác áo mới cho chợ miền núi, biên giới Lạng Sơn: Từng bước nâng cao thể trạng, cải thiện tầm vóc trẻ em vùng cao

“Đánh thức” tiềm năng du lịch cộng đồng tại Hữu Liên

Đến với khu thảo nguyên Đồng Lâm, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vào những ngày cuối tháng 10, chúng tôi không khỏi bất ngờ với cảnh sắc nơi đây. Theo anh xe ôm người địa phương Lèo Văn Thảm, thường thì từ tháng 4 đến tháng 9, nước do các dòng suối đổ vào khu thảo nguyên này, biến nó thành một hồ nước mênh mông. Nhưng từ cuối tháng 9 trở đi, nước rút xuống qua các hố, hõm gần chân núi đá khu vực này trở thành một thảo nguyên xanh rộng lớn.

-	Hoạt động cắm trại của du khách tại Thảo nguyên Đồng Lâm, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn
Hoạt động cắm trại của du khách tại Thảo nguyên Đồng Lâm, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

“Lúc đầu chỉ có dân phượt đến khám phá thiên nhiên, cắm trại rồi vào bản thuê nhà để nghỉ. Nắm bắt nhu cầu đó, em gái tôi là Lèo Thị Thim mở homestay Rừng Xanh cho khách nghỉ trọ. Tôi làm dịch vụ đưa đón khách từ chỗ nghỉ vào khu thảo nguyên mỗi lượt 80.000 đồng, nhờ vậy mà có thêm thu nhập, cuộc sống ổn định hơn” - anh Thảm chia sẻ.

Chị Lèo Thị Thim, chủ homestay Rừng Xanh là một trong những hộ đầu tiên làm dịch vụ lưu trú tại bản Đoàn Kết, xã Hữu Liên - cho biết: “Những ngày đầu làm dịch vụ, hàng xóm xung quanh cũng không ủng hộ, vứt rác ra trước cửa nhà, vệ sinh môi trường chưa được tốt. Tuy nhiên, khách đến đây thường mua hàng nông sản của người dân xung quanh, thấy lợi ích và được chính quyền vận động, nên cảnh quan môi trường mới được cải thiện”.

Theo ông Hoàng Thanh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Liên, du lịch cộng đồng tại xã hình thành từ năm 2017, khi khách du lịch đến thảo nguyên Đồng Lâm và Khu bảo tồn thiên nhiên Hữu Liên nhiều. Nhận thấy tiềm năng phát triển, xã Hữu Liên ban hành riêng nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, trong đó hình thành bãi xe tại bản Đoàn Kết, vận động người dân bảo tồn ngôi nhà truyền thống, tạo cảnh quan, giữ vệ sinh môi trường… Hiện, toàn xã có 22 hộ gia đình làm du lịch cộng đồng với cơ sở hạ tầng đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách như: khu vực ăn uống, nghỉ ngơi và có thể tiếp đón, phục vụ khách du lịch khi có nhu cầu lưu trú.

Theo thống kê cho thấy, năm 2022 và 2023 khách đến điểm du lịch Hữu Liên đạt khoảng trên 30.000 lượt khách, trong đó có trên 15.000 lượt khách lưu trú, doanh thu từ du lịch khoảng hơn 10 tỷ đồng/năm. “Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng điểm du lịch cộng đồng Hữu Liên thành thương hiệu có sức cạnh tranh cao, đạt tiêu chuẩn ASEAN và trở thành mô hình du lịch cộng đồng đặc trưng, tiêu biểu, hoạt động hiệu quả - Hoàng Thanh Hiếu cho hay. Lãnh đạo xã Hữu Liên cũng khẳng định, du lịch đang tạo ra sự thay đổi về cơ cấu kinh tế của địa phương, tăng thêm thu nhập cho người dân.

-	Thôn Đoàn Kết, một làng du lịch cộng đồng tại xã Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn giờ đây đã khang trang sạch đẹp
Thôn Đoàn Kết, một làng du lịch cộng đồng tại xã Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn giờ đây đã khang trang sạch đẹp

Dấu ấn từ Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn - cho biết, thực hiện Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về bảo tồn, khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, trong 2 năm liền 2022 và 2023, ngành du lịch đã hỗ trợ xã Hữu Liên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các hộ gia đình làm homestay như: thiết kế, bài trí khu nhà nghỉ cộng đồng và tổ chức, chuẩn bị bữa ăn đạt chuẩn. Cùng với đó, khuyến khích người dân phục dựng, bảo tồn các di sản mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc như hát then, đàn tính, múa sư tử mèo… nhằm phục vụ nhu cầu của du khách.

Bên cạnh đó, ngành du lịch còn đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hữu Liên - điểm đến an toàn, thân thiện tới du khách bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng; trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện, xã; các trang fanpage, mạng xã hội, cẩm nang du lịch Việt Nam, trưng bày giới thiệu các sản phẩm du lịch... Đồng thời, phối hợp với huyện Hữu Lũng và Sở Ngoại vụ Lạng Sơn xây dựng và phát hành 500 ấn phẩm “Hữu Lũng khai thác thế mạnh, phát triển nhanh, bền vững” được thể hiện song ngữ với 5 ngôn ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Nhật, Việt - Hàn, Việt - Trung. Tạo điều kiện hỗ trợ các đoàn làm phim, các hãng truyền hình, công ty sản xuất chương trình truyền hình, các kênh truyền hình đến quay phim và ghi hình nhằm quảng bá du lịch tại xã Hữu Liên nói riêng và huyện Hữu Lũng nói chung.

Anh Nguyễn Đình Lâm, chủ Homestay Sơn Thủy, làng du lịch cộng đồng Hữu Liên - chia sẻ: “Được tuyên truyền, học tập kinh nghiệm làm du lịch và kiến thức ngoại ngữ nên tôi thấy rất thiết thực. Riêng gia đình tôi từ năm 2022 đến nay đã đầu tư 1 tỷ đồng để xây dựng thêm nhà nghỉ du lịch cộng đồng đạt chuẩn, trong đó chú trọng phát huy nét đẹp của nhà sàn truyền thống, bên cạnh đó, chúng tôi đã đưa các món ăn đặc sản của địa phương như: bánh chưng cẩm, bánh giò bầu, xôi cẩm… vào phục vụ nhu cầu của du khách.

Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã góp phần khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc và tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn, đặc trưng riêng có cho tỉnh Lạng Sơn. Nhờ đó, năm 2023, Lạng Sơn đã đón hơn 3,9 triệu lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2022; thu nhập từ lĩnh vực du lịch ước đạt trên 3,1 nghìn tỷ đồng; tăng 49,3% so với cùng kỳ năm 2022. 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đón trên 3,6 triệu lượt khách du lịch, đạt trên 90% kế hoạch, tăng 5,6% so với cùng kỳ, doanh thu trên 3.170 tỷ đồng.

Có thể nói mô hình làng du lịch cộng đồng xã Hữu Liên của huyện Hữu Lũng đã và đang tạo sức lan tỏa ngày càng lớn không những chỉ trong tỉnh Lạng Sơn mà còn sang các địa phương, tỉnh khác trong cả nước; tin tưởng rằng, thời gian tới mô hình Hữu Liên nói riêng và các mô hình khác, đặc biệt là Lạng Sơn vừa được Hội đồng công viên địa chất toàn cầu UNESCO họp, đánh giá và biểu quyết công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu UNESCO, tỉnh Lạng Sơn có thêm động lực tạo nên sức sống mới thu hút nhiều du khách đến thăm, trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' được tổ chức đúng mùa lúa chín vàng trên sông Ngô Đồng với khung cảnh nên thơ trữ tình.
Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Nhằm nâng mức doanh thu của ngành du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã đưa ra nhiệm vụ cho các địa phương.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

Hơn 600 doanh nghiệp 'tung' tour giá sốc, kích cầu du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2025) diễn ra từ 10-13/4.
Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có

Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có 'Nhà vận chuyển chính thức'

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines cùng tài trợ Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng là thời gian tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2025, tỉnh Ninh Bình đã đón hơn 164.270 lượt khách, doanh thu ước đạt 300 tỷ đồng.
Pháo hoa thắp sáng Phú Thọ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Pháo hoa thắp sáng Phú Thọ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối 6/4 (tức mùng 9/3 âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2025.
Quý I/2025: Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Quý I/2025: Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Quý I/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt người, tăng 29,6% so với cùng kỳ, đây là số lượng khách trong một quý cao nhất từ trước đến nay.
Sôi nổi Giải bơi chải Việt Trì mở rộng năm 2025

Sôi nổi Giải bơi chải Việt Trì mở rộng năm 2025

Giải bơi chải Việt Trì mở rộng năm 2025 trong khuôn khổ các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại Công viên Văn Lang (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).
Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương: Tour Trekking cháy vé

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương: Tour Trekking cháy vé

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài từ 5/4 - 7/4, trùng với thời điểm thời tiết miền Bắc ôn hòa nên nhiều du khách chọn các tour trekking tại khu vực Tây Bắc.
Sắc màu du lịch Đất Tổ: Khám phá nét đẹp văn hóa Phú Thọ

Sắc màu du lịch Đất Tổ: Khám phá nét đẹp văn hóa Phú Thọ

Chương trình 'Sắc màu du lịch Đất Tổ' tại Phú Thọ không chỉ tôn vinh di sản văn hóa vùng Đất Tổ mà còn là cú hích quan trọng trong chiến lược kích cầu du lịch.
Liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc

Liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc

Liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc không chỉ mở rộng thị trường, còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng sức cạnh tranh điểm đến.
Nhiều trải nghiệm độc đáo tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh

Nhiều trải nghiệm độc đáo tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025 mang đến cho du khách, người dân những trải nghiệm văn hóa độc đáo, hấp dẫn.
Đà Nẵng khai thác thị trường khách CIS tiềm năng

Đà Nẵng khai thác thị trường khách CIS tiềm năng

Chuyến bay từ Kazakhstan mở ra cơ hội thu hút, khai thác thị trường khách CIS lưu trú dài ngày, chi tiêu cao, phù hợp định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng.
Thành phố Huế: Chiêm ngưỡng cầu Nguyễn Hoàng về đêm

Thành phố Huế: Chiêm ngưỡng cầu Nguyễn Hoàng về đêm

Cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương có thiết kế độc đáo, tạo điểm nhấn cảnh quan cho thành phố Huế; thu hút người dân và du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.
AGTC 2025 mở rộng thị trường cho du lịch golf Đà Nẵng

AGTC 2025 mở rộng thị trường cho du lịch golf Đà Nẵng

Đại hội Du lịch Golf châu Á lần thứ 11 (AGTC 2025) tổ chức tại thành phố Đà Nẵng từ 30/3-5/4 là cơ hội lớn để mở rộng thị trường cho du lịch golf Đà Nẵng.
Động đất Myanmar: Lữ hành ưu tiên bảo vệ du khách Việt

Động đất Myanmar: Lữ hành ưu tiên bảo vệ du khách Việt

Sau động đất ở Myanmar, các hãng lữ hành đang gấp rút triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ du khách Việt đi tour Thái Lan, Myanmar.
Xe hoa, thuyền hoa mừng 50 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng

Xe hoa, thuyền hoa mừng 50 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng

Lễ diễu hành xe hoa, thuyền hoa rực rỡ sắc màu diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng thành phố.
Khách quốc tế

Khách quốc tế 'chen chân' tại Đà Nẵng Food Tour 2025

Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025 thu hút hàng nghìn người dân, du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế “chen chân” để thưởng thức ẩm thực Việt Nam.
Cải thiện hạ tầng để du lịch TP. Pleiku

Cải thiện hạ tầng để du lịch TP. Pleiku 'cất cánh'

Thời gian qua, ngành du lịch địa phương đã đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư hạ tầng, hiện đại hóa điểm đến để du lịch Pleiku (Gia Lai) thêm động lực “cất cánh”.
Du khách tấp nập đến Côn Đảo trước nghỉ lễ 30/4

Du khách tấp nập đến Côn Đảo trước nghỉ lễ 30/4

Những ngày cuối tháng 3/2024, Côn Đảo đang bước vào dịp cao điểm du lịch, du khách ở khắp mọi miền đổ về dâng hương, tham quan và trải nghiệm dịch vụ du lịch.
Làm gì để kinh tế Côn Đảo phát triển bền vững?

Làm gì để kinh tế Côn Đảo phát triển bền vững?

Cùng với định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, các dự án lớn đang triển khai và việc sớm phục hồi các tuyến du lịch sẽ giúp kinh tế Côn Đảo "cất cánh".
Chợ đêm Côn Đảo: Điểm đến hấp dẫn khách du lịch

Chợ đêm Côn Đảo: Điểm đến hấp dẫn khách du lịch

Với những ai từng đặt chân tới Côn Đảo, chắc hẳn không thể bỏ lỡ những trải nghiệm tại khu chợ đêm với nhiều món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống.
Điểm đến nào sẽ ‘cháy’ phòng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025?

Điểm đến nào sẽ ‘cháy’ phòng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025?

Với 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 (10/3 âm lịch), du lịch cả nước đang chờ ‘bùng nổ’ và một số điểm đến nổi bật dự kiến sẽ ‘cháy’ phòng.
Điện Biên tháng Ba - Sắc hoa ban trắng trời Tây Bắc

Điện Biên tháng Ba - Sắc hoa ban trắng trời Tây Bắc

Tháng Ba chạm ngõ, Điện Biên bừng thức trong sắc trắng tinh khôi của mùa hoa ban. Và “Lễ hội hoa ban” bắt đầu…
Mobile VerionPhiên bản di động