Thứ hai 25/11/2024 07:06

Hà Nội: Đi đầu cả nước về triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"

Với 2.167 sản phẩm OCOP đã được công nhận, Hà Nội hiện đang đi đầu cả nước về triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (Chương trình OCOP).

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP), thành phố Hà Nội đã công nhận được 2.167 sản phẩm OCOP bằng khoảng 22% của cả nước. Trong đó, có 6 sản phẩm được trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.

Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội

So sánh tỷ lệ sản phẩm OCOP 4 sao của cả nước 32% thì của Hà Nội là 62% chứng tỏ thành phố phát triển chương trình này không chỉ về số lượng mà còn cả chất lượng.

Đáng nói nữa là không chỉ các huyện phát triển sản phẩm OCOP mà ở các quận cũng rất mạnh trong việc đánh giá, chấm điểm OCOP dựa trên các sản phẩm nông sản đặc sản, thủ công mỹ nghệ của mình. Trong thời gian tới để tăng thêm tính bền vững cho chương trình OCOP, Hà Nội cần hỗ trợ những chủ thể 3 sao lên thành 4 sao, 4 sao lên thành 5 sao.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội – cho hay, sau khi chứng nhận sản phẩm OCOP, thành phố luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, qua đó sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, thành phố đã khai trương đi vào hoạt động được 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp – (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - đánh giá, Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội đã được phát huy rất tốt, đảm bảo tính toàn diện, thể hiện qua việc số lượng, chất lượng sản phẩm đều được đảm bảo. Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại; qua đó thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP.

Ngày 16/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP TP Hà Nội năm 2022.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, thành phố Hà Nội phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được công nhận. Đáng chú ý, Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 có điểm mới là UBND cấp xã tổ chức đánh giá một số tiêu chí, nội dung về: Nguồn gốc sản phẩm/nguyên liệu địa phương; sử dụng lao động địa phương; nguồn gốc ý tưởng sản phẩm; Bản sắc/trí tuệ địa phương. Đồng thời việc đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao do UBND cấp huyện thực hiện. Điều này sẽ làm tăng trách nhiệm của UBND cấp xã, cấp huyện trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội - nhận định, để đạt mục tiêu đề ra, thời gian tới Thành phố cần tiếp tục tăng cường tập trung công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về chương trình OCOP; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; ưu tiên và xây dựng mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững; triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch; tập trung xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP, ưu tiên lựa chọn, sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường;

Ông Nguyễn Văn Chí cũng đề nghị các chủ thể có sản phẩm được chứng nhận OCOP tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi, đầu tư nâng cấp mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Trong thời gian tới, OCOP Hà Nội định hướng phát triển gian hàng đầu tiên tại thị trường quốc tế, cụ thể là châu Âu. Công tác gắn liền phát triển các sản phẩm OCOP với việc phát triển du lịch các làng nghề cũng cần được Hà Nội đẩy mạnh và phát huy. Từ đó, giới thiệu với bạn bè quốc tế, không chỉ những sản phẩm đặc trưng của các địa phương mà còn có thể đem đến cho họ cái nhìn sâu hơn về quy trình sản xuất cũng như bối cảnh làm nên thương hiệu đặc biệt đó.

Để tiếp tục gìn giữ và tiếp tục phát triển Chương trình OCOP năm 2023, ông Nguyễn Minh Tiến đề xuất Hà Nội cần hỗ trợ các chủ thể khắc phục các vấn đề như bao bì, nguồn gốc sản phẩm và sở hữu trí tuệ. Thành phố cũng cần định hướng xuất khẩu các sản phẩm OCOP trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phấn đấu số sản phẩm OCOP đạt 5 sao chiếm 3 - 5%.

Sản phẩm OCOP cần được chuẩn hóa quy trình, đảm bảo tính ổn định; tránh tình trạng khi đem đi dự thi thì đạt chất lượng tốt mà để nhân rộng sản xuất thì chất lượng lại không được đảm bảo ổn định.

Ông Nguyễn Minh Tiến đề nghị lãnh đạo các ban ngành của Hà Nội cần hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã. Đặc biệt là vấn đề về mẫu mã, bao bì; dù đã được cải thiện nhưng nhìn chung chưa có sự đột phá và chưa có sự thiết kế chuyên biệt cho các phân loại sản phẩm…

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội - đề nghị, các địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các chủ thể phát triển, hoàn thiện sản phẩm. Các chủ thể đẩy mạnh phát triển kinh doanh và quảng bá trên các sàn thương mại điện tử cũng như trên các trang mạng xã hội. Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất bền vững.

Ngày 16/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP TP Hà Nội năm 2022. Theo đó, 518 sản phẩm của 19 chủ thể được phân hạng và cấp giấy chứng nhận đạt từ 3 sao OCOP trở lên; tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên với hàng nghìn dòng sản phẩm được trưng bày trong khuôn viên trên 1.500 m2 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô để người tiêu dùng nhận diện thương hiệu và liên kết tiêu thụ.
Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024