Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU
Theo thông tin từ Reuters, vào tháng 6/2024, công dân EU sẽ bầu ra Nghị viện châu Âu mới để thông qua các chính sách và luật pháp trong khu vực. Các nhà lập pháp lo ngại việc lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến cử tri.
Để phòng, tránh các mối lo ngại ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, Luật Dịch vụ Kỹ thuật số của châu Âu có hiệu lực trong tuần này, sẽ yêu cầu các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm phải tăng cường giải quyết nội dung bất hợp pháp và các rủi ro đối với an ninh công cộng.
Trước đó vào 01/2024, một cuộc điều tra do EEAS (Cơ quan hành động đối ngoại của Liên minh châu Âu) tiến hành đã phát hiện 750 vụ thông tin sai lệch được các tác nhân nước ngoài cố tình lan truyền.
Nhiệm vụ của Jigsaw là sử dụng công nghệ để giải quyết các thách thức khó khăn nhất về địa chính trị, từ việc chống lại chủ nghĩa bạo lực cực đoan tới ngăn cản kiểm duyệt trực tuyến và giảm thiểu các mối đe dọa liên quan tới các cuộc tấn công không gian mạng |
Bắt đầu từ mùa xuân năm nay, Jigsaw, đơn vị của của Google sẽ chạy một loạt quảng cáo hoạt hình trên các nền tảng như TikTok và YouTube tại 5 quốc gia EU: Bỉ, Pháp, Đức, Ý và Ba Lan.
Các quảng cáo sẽ được nâng cấp với kỹ thuật "prebunking" được phát triển với sự cộng tác của các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge và Bristol. Kỹ thuật này giúp người xem xác định nội dung thao túng trước khi gặp phải nội dung đó. Nhằm định hướng người xem không hiểu sai về bản chất của nội dung. Người xem quảng cáo trên YouTube sẽ được yêu cầu điền vào một bảng câu hỏi trắc nghiệm ngắn.
Bà Beth Goldberg, trưởng phòng nghiên cứu tại Jigsaw cho biết: “Theo quan sát của tôi, prebunking là kỹ thuật duy nhất hoạt động mang lại hiệu quả trong các vấn đề liên quan đến chính trị. Các biện pháp khác để kiểm soát thông tin sai lệch có thể góp phần gây ra sự phân cực vì chúng được đưa ra sau khi thông tin đã lan truyền”.
Chiến dịch sẽ được chạy trong ít nhất một tháng với mục đích mở rộng dựa trên phạm vi tiếp cận và hiệu suất. Kết quả từ chiến dịch, bao gồm phản hồi khảo sát và số người tiếp cận, dự kiến sẽ được công bố vào mùa hè năm 2024.