Thứ ba 19/11/2024 17:40

Gỡ khó cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 12/2022/TT-BTC hướng dẫn nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Thông tư đã kế thừa những nội dung xúc tiến quảng bá trước đây, đúc kết nhu cầu thực tiễn cấp bách của ngành du lịch để trở thành công cụ sắc bén hướng dẫn việc xây dựng, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch sử dụng nguồn ngân sách cấp cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hiệu quả, tiết kiệm. Qua đó cho thấy, đây là một tín hiệu vui của ngành du lịch nói chung và công tác xúc tiến quảng bá nói riêng trong một năm kỳ vọng sự phục hồi từ ngành du lịch.

Việt Nam đang đẩy mạnh quảng bá để sớm đưa ngành du lịch phục hồi sau những khó khăn vì dịch Covid-19

Theo đó, Thông tư hướng dẫn chi tiết đối với hai nhóm nội dung chi, gồm: Chi xúc tiến, quảng bá du lịch gồm tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam; Phát triển marketing điện tử phục vụ xúc tiến, quảng bá du lịch; Tổ chức sản xuất ấn phẩm, vật phẩm xúc tiến quảng bá du lịch và xây dựng, phát triển, truyền thông thương hiệu du lịch Việt Nam; Chi hỗ trợ phát triển du lịch gồm hỗ trợ nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông du lịch trong cộng đồng. Trong đó, nội dung chi “Xây dựng, phát triển, truyền thông thương hiệu du lịch Việt Nam” là nội dung mới được hướng dẫn chi tiết.

Bên cạnh đó, Thông tư quy định và hướng đến lợi ích của tất cả các chủ thể hoạt động trong lĩnh vực du lịch, gồm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Ngân sách trung ương thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch ở tầm quốc tế, quốc gia, liên vùng, liên địa phương và liên ngành, góp phần làm phong phú và đa dạng hoạt động xúc tiến, quảng bá.

Ngoài ra, các địa phương và doanh nghiệp, người lao động sẽ được thụ hưởng thông qua các hoạt động hỗ trợ trực tiếp nhiều hơn. Nguồn ngân sách nhà nước cấp cho Quỹ có thể được sử dụng để hỗ trợ tối đa 50% kinh phí thực hiện nhiệm vụ do các tổ chức, doanh nghiệp về du lịch chủ trì, đề xuất (hỗ trợ tối đa 1 hoạt động và 01 lần trong năm). Một số nội dung mới đã được đưa vào Thông tư như đón những người nổi tiếng và có ảnh hưởng đến quảng bá du lịch Việt Nam, tổ chức các chương trình truyền hình thực tế đã bắt kịp xu thế truyền thông phổ biến.

Trước đó, ngày 12/12/2018 Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch được thành lập theo Quyết định số 49/2018/QĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quyết định của Thủ tướng, chức năng, nhiệm vụ của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch gồm có: Xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức triển khai hoạt động xúc tiến du lịch và hỗ trợ các hoạt động phát triển du lịch theo quy định của Luật Du lịch, phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam; Thực hiện chế độ báo cáo, quản lý tài chính, kế toán, kiểm toán và các quy định liên quan đến hoạt động của Quỹ; Có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đánh giá các nhiệm vụ do Quỹ bố trí kinh phí; Quản lý, sử dụng các nguồn ngân sách nhà nước cấp, các nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, các nguồn hợp pháp khác để triển khai các hoạt động của Quỹ; Chịu sự thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Hai năm qua, ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải đóng cửa, lao động không có việc làm. Trong tình hình đó, để thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ, vừa duy trì hoạt động vừa thúc đẩy du lịch nội địa, sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép, việc đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đi vào hoạt động là yêu cầu cấp thiết. Đồng thời cần đẩy mạnh việc xã hội hóa trong hoạt động của Quỹ nhằm thu hút nguồn lực của xã hội cho phát triển du lịch". báo cáo giám sát nêu rõ.

Vì vậy, việc Thông tư số 12/2022/TT-BTC ra đời được nhìn nhận như một luồng gió mới về cơ chế giúp gỡ khó cho công tác xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch trong nhiều năm qua, phản ánh nhu cầu thực tế cấp thiết của toàn ngành du lịch và sẽ là động lực để triển khai các hoạt động du lịch từ nay về sau.

Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch 'thần tốc' dịp cuối năm

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách