Giao thông điện và mục tiêu Net-zero của TP. Hồ Chí Minh

Theo chuyên gia, việc chuyển đổi phương tiện giao thông điện góp phần quan trọng để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu Net-zero vào năm 2050.
TP. Hồ Chí Minh và bài toán phát triển đô thị TOD TP.Hồ Chí Minh: Phát triển Cần Giờ hướng đến kinh tế xanh TP. Hồ Chí Minh chấp thuận phương án nghiên cứu khu thương mại tự do Cần Giờ

“Xanh” hoá giao thông, giảm phát thải nhà kính

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã có những hành động “xanh hóa” giao thông đáng ghi nhận như thí điểm xe buýt điện, xây dựng mạng lưới giao thông công cộng và thúc đẩy chuyển đổi phương tiện cá nhân và đội ngũ tài xế công nghệ. Tuy nhiên, quá trình này vẫn đối mặt với thách thức lớn như chi phí đầu tư ban đầu cao, hạ tầng trạm sạc thiếu đồng bộ, và chính sách hỗ trợ chưa đủ mạnh mẽ.

Một khảo sát cho thấy 86,8% người dân chưa có nhu cầu chuyển sang xe điện, chủ yếu do lo ngại về giá thành, công nghệ pin, và sự thiếu đồng bộ của hạ tầng trạm sạc.

Để hỗ trợ người dân, chính quyền thành phố đang xây dựng các chính sách thúc đẩy sử dụng xe điện, bao gồm ưu đãi lãi suất và mở rộng mạng lưới trạm sạc, đồng thời nghiên cứu các giải pháp khoanh vùng cấm phương tiện phát thải tại một số khu vực trung tâm.

Giao thông điện và mục tiêu Net-zero của TP. Hồ Chí Minh
Tuyến Metro được kỳ vọng trở thành xương sống của giao thông công cộng tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự chuyển đổi tích cực sang phương tiện giao thông điện. Các doanh nghiệp lớn như Grab, Be đã bắt đầu triển khai xe máy điện, nhờ chi phí vận hành thấp và lợi ích kinh tế dài hạn. Các dịch vụ taxi điện như Xanh SM đã phá vỡ mặt bằng giá cước truyền thống, buộc các hãng taxi truyền thống như Vinasun phải điều chỉnh chiến lược, như đầu tư xe hybrid, để duy trì khả năng cạnh tranh.

Tính chất công việc di chuyển liên tục của tài xế công nghệ khiến nhóm đối tượng này trở thành nhân tố quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Chưa tính đến xe taxi, nếu thành phố thay thế toàn bộ 350.000 xe máy xăng của các tài xế bằng xe máy điện, lượng khí CO2 có thể giảm tới 750 tấn trong vòng 5 năm, đồng thời giảm đáng kể NOx và PM2.5, góp phần cải thiện chất lượng không khí đô thị.

Một xe điện hai bánh chỉ tiêu tốn từ 3.000 - 5.000 đồng cho mỗi lần sạc, đủ cung cấp năng lượng di chuyển từ 50-80 km, thấp hơn đáng kể so với chi phí xăng dầu. Ngoài ra, cấu trúc đơn giản của xe điện giúp giảm chi phí bảo trì so với xe xăng, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư ban đầu cao, hạ tầng trạm sạc còn thiếu đồng bộ và thời gian sạc dài hơn so với đổ xăng vẫn là thách thức lớn cho các tài xế, đòi hỏi các giải pháp chính sách và công nghệ để tăng tốc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

Ngoài ra, hệ thống xe buýt tại TP. Hồ Chí Minh đã có những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi sang năng lượng sạch, với khoảng 26-30% số xe buýt hiện nay sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) hoặc điện (bao gồm 516 xe buýt CNG và 13 xe buýt điện).

Cùng với đó, tuyến Metro được kỳ vọng trở thành xương sống của giao thông công cộng tại TP. Hồ Chí Minh, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc và phát thải khí nhà kính.

Làm gì để thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện?

Theo ThS. Lê Thanh Hải - Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh đánh giá, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện tại Thành phố là một nhiệm vụ quan trọng nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ khí thải giao thông và hướng đến phát triển bền vững. Để có giải pháp và khung hành động cụ thể cho các thách thức hiện hữu, sự phối hợp giữa các bên liên quan như chính quyền, doanh nghiệp, người sử dụng là điều cần thiết.

ThS. Lê Thanh Hải cho rằng, đầu tiên chính quyền giữ vai trò trung tâm trong việc xây dựng lộ trình, mục tiêu và thực thi khung pháp lý, chính sách nhằm tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi. Cần thiết tập trung vào việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia đối với hệ thống trạm sạc xe điện như: tiêu chuẩn về an toàn, tiêu thụ năng lượng, phát thải và đầu nối sạc để đáp ứng đầy đủ cho hệ thống trạm sạc và phương tiện giao thông điện

Chính quyền thành phố cũng cần nghiên cứu lộ trình và thực hiện việc cấm xe sử dụng động cơ đốt trong, bắt đầu với các bước đầu tiên tập trung vào xe buýt. Tiếp theo, cần tiến hành cấm xe hai bánh công nghệ, taxi, và tất cả dịch vụ vận tải sử dụng động cơ đốt trong, cuối cùng là cấm hoàn toàn xe cá nhân chạy bằng nhiên liệu hoá thạch.

Giao thông điện và mục tiêu Net-zero của TP. Hồ Chí Minh
Việc chuyển đổi phương tiện giao thông điện góp phần quan trọng để TP. Hồ Chí Minh thực hiện cam kết Net-zero vào năm 2050.

Thứ hai, cần phát triển hạ tầng trạm sạc. Theo đó, chính quyền cần quy hoạch mạng lưới trạm sạc xe điện một cách đồng bộ trên toàn thành phố và phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư. Mật độ trạm sạc hợp lý, được phân bổ khoa học, sẽ không chỉ tạo sự thuận tiện mà còn mang lại cảm giác an tâm cho người dân khi chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông điện.

Bên cạnh đó, việc ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất cho hệ thống trạm sạc là yếu tố then chốt, đảm bảo khả năng tương thích giữa các loại phương tiện và nhà cung cấp thiết bị. Thúc đẩy ứng dụng các công nghệ mới như tích hợp năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời, vào các trạm sạc sẽ giúp giảm áp lực lên lưới điện và góp phần xây dựng hệ thống giao thông xanh bền vững.

Rút ngắn, tối ưu hoá thời gian phê duyệt và đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho các dự án trạm sạc. Để thúc đẩy phát triển hạ tầng trạm sạc, cần áp dụng mô hình hợp tác công tư (PPP). Cùng với đó, cần đẩy mạnh chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của phương tiện giao thông điện.

ThS. Lê Thanh Hải chia sẻ thêm, về phía doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm, xây dựng hạ tầng và hỗ trợ người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất và phân phối xe điện cần đa dạng hóa sản phẩm với mức giá phù hợp, đồng thời cung cấp các gói bảo trì định kỳ và ưu đãi tài chính để giảm áp lực chi phí cho người sử dụng. Hợp tác với các tổ chức tài chính để cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi, giúp người sử dụng có thể dễ dàng tiếp cận và mua xe điện.

Các công ty công nghệ và doanh nghiệp vận tải cần phối hợp để xây dựng các trạm sạc công cộng với công nghệ sạc nhanh, giúp giảm thời gian chờ và tăng hiệu quả sử dụng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng cần nghiên cứu phát triển hạ tầng trạm sạc gắn với năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời, nhằm đảm bảo tính ổn định và bền vững của nguồn cung điện.

Doanh nghiệp vận tải cần chủ động đầu tư vào việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện, tận dụng lợi thế chi phí vận hành thấp và các chính sách hỗ trợ từ chính quyền để giảm gánh nặng tài chính ban đầu.

Đồng thời, doanh nghiệp nên triển khai các chương trình hỗ trợ tài xế, bao gồm vay vốn ưu đãi và gói dịch vụ hậu mãi để khuyến khích họ chuyển đổi phương tiện.

Về phía người dân và tài xế công nghệ, cần chủ động nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vận tải xanh, từ đó chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông điện.

Giao thông vận tải tại TP. Hồ Chí Minh hiện là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất, với hơn 13 triệu tấn CO2 mỗi năm, chiếm tới 99% tổng phát thải CO. TP. Hồ Chí Minh hiện đang quản lý hơn 9,5 triệu phương tiện giao thông, mỗi ngày, thành phố còn tiếp nhận từ 1,5-2 triệu phương tiện từ các địa phương lân cận. Phần lớn các phương tiện cá nhân hiện tại vẫn sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là diesel. Nhiều phương tiện đã cũ kỹ và không được bảo dưỡng định kỳ, dẫn đến mức độ phát thải cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay 24/4: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 24/4: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 24/4, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật.
Thời tiết biển hôm nay 24/4/2025: Hầu hết vùng biển không mưa

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2025: Hầu hết vùng biển không mưa

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình. Sóng quan trắc phổ biến dưới 2,0m.
834 tỷ đồng tri ân người có công với cách mạng

834 tỷ đồng tri ân người có công với cách mạng

Ngày 23/4, Chủ tịch nước Lương Cường đã ký quyết định về việc tặng quà cho người có công với cách mạng.
Cháy nổ do điện: Cảnh báo từ sau công tơ

Cháy nổ do điện: Cảnh báo từ sau công tơ

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Báo Công an Nhân dân phối hợp với EVN tổ chức tọa đàm: An toàn điện sau công tơ: Nhận thức đúng, hành động kịp thời.
Bộ Y tế đề nghị xử lý hình sự Tiktoker bán hàng xách tay, trốn thuế

Bộ Y tế đề nghị xử lý hình sự Tiktoker bán hàng xách tay, trốn thuế

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự các Tiktoker bán mỹ phẩm xách tay, trốn thuế.

Tin cùng chuyên mục

'Thống nhất đất nước' trong từng khoảnh khắc đời thường

Từ chiếc bánh hình đất nước đến lá cờ trước hiên nhà, người Việt thể hiện tình yêu nước theo cách riêng, lặng lẽ nhưng sâu sắc trong những ngày lễ lớn.
Người dân tất bật chuyển đồ trước ngày dỡ Hàm Cá Mập

Người dân tất bật chuyển đồ trước ngày dỡ Hàm Cá Mập

Trước thời điểm tòa Hàm Cá Mập chính thức bị tháo dỡ, các đơn vị kinh doanh bên trong khẩn trương di chuyển đồ đạc để bàn giao lại mặt bằng.
Trang sử bằng công nghệ, Báo Nhân Dân công bố đợt truyền thông lớn chưa từng có

Trang sử bằng công nghệ, Báo Nhân Dân công bố đợt truyền thông lớn chưa từng có

Ngày 23/4, báo Nhân Dân đã long trọng tổ chức lễ công bố đợt truyền thông đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tín dụng chính sách thúc đẩy mô hình nông thôn mới

Tín dụng chính sách thúc đẩy mô hình nông thôn mới

Tín dụng chính sách xã hội đang trở thành đòn bẩy trong việc phát triển mô hình nông thôn mới, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế.
Thủy điện A Vương đồng hành Quỹ học bổng Vừ A Dính

Thủy điện A Vương đồng hành Quỹ học bổng Vừ A Dính

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương hỗ trợ 50 triệu đồng cho Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”
50 năm thống nhất đất nước và dấu ấn ngành ngoại giao

50 năm thống nhất đất nước và dấu ấn ngành ngoại giao

Sáng nay (23/4), Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo nhìn lại những đóng góp của ngành ngoại giao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Chùm ảnh: Tổng hợp luyện diễu binh lần 2 trong không khí hào hùng, trang nghiêm

Chùm ảnh: Tổng hợp luyện diễu binh lần 2 trong không khí hào hùng, trang nghiêm

Tối ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần 2, sự kiện thu hút rất đông người dân theo dõi.
Thời tiết hôm nay 23/4: Nắng gắt tại nhiều khu vực

Thời tiết hôm nay 23/4: Nắng gắt tại nhiều khu vực

Thời tiết hôm nay 23/4, ghi nhận nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực trên cả nước. Bắc Bộ có nơi nắng nóng trên 35 độ, Tây Nguyên và Nam bộ có nơi trên 36 độ.
Thời tiết biển hôm nay 23/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu đến trung bình, khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và dông.
Hà Nội: Thành lập cụm công nghiệp làng nghề, vốn đầu tư 502 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập cụm công nghiệp làng nghề, vốn đầu tư 502 tỷ đồng

UBND Thành phố Hà Nội ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Canh Nậu - Giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư hơn 502 tỷ đồng.
Học viện Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Học viện Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Chiều ngày 22/4, Học viện Hải quân tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống của Học viện và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
Biển người chào đón các chiến sĩ tham gia luyện diễu binh tối 22/4

Biển người chào đón các chiến sĩ tham gia luyện diễu binh tối 22/4

Tối 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi lễ tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành, thu hút hàng nghìn người dân theo dõi.
Xuất hiện 2 xe tăng T-54 trong chương trình

Xuất hiện 2 xe tăng T-54 trong chương trình 'Hẹn ước Bắc - Nam'

Hai xe tăng T-54 sẽ xuất hiện trên sân khấu chương trình nghệ thuật “Hẹn ước Bắc - Nam”, tái hiện hào khí thống nhất, tri ân thế hệ đã hy sinh vì Tổ quốc.
Bộ Tài chính chuẩn bị cho vận hành sàn giao dịch các-bon

Bộ Tài chính chuẩn bị cho vận hành sàn giao dịch các-bon

Dự án hỗ trợ kỹ thuật do UNOPS tài trợ giúp Bộ Tài chính nâng cao năng lực xây dựng sàn giao dịch tín chỉ các-bon, bước then chốt trong chuyển dịch xanh.
Nơi thức tỉnh vẻ đẹp và tâm hồn bắt đầu từ sự thư giãn: Éclat toả sáng từ bên trong

Nơi thức tỉnh vẻ đẹp và tâm hồn bắt đầu từ sự thư giãn: Éclat toả sáng từ bên trong

Éclat Wellness & Spa kết hợp công nghệ cao và liệu pháp tự nhiên, chăm sóc toàn diện thân–tâm–trí, biến spa thành nhu cầu thiết yếu hằng ngày.
Giải mã lý do người trẻ vẫn chưa muốn mua nhà

Giải mã lý do người trẻ vẫn chưa muốn mua nhà

Mua nhà là giấc mơ lớn, nhưng với người trẻ, đó là bài toán nan giải giữa tài chính eo hẹp, chi phí sinh hoạt cao và tâm lý sống linh hoạt thời hiện đại.
Tra cứu

Tra cứu 'phạt nguội' tại chỗ: Giải pháp tránh ùn ứ

Cục CSGT vừa khuyến cáo người dân nên chủ động tra cứu vi phạm giao thông trên trang chính thức, thay vì đổ dồn đến nơi phát hiện vi phạm khiến quá tải cục bộ.
Hành khách khổ vì delay, Cục Hàng không đề xuất sửa luật, tăng mức bồi thường

Hành khách khổ vì delay, Cục Hàng không đề xuất sửa luật, tăng mức bồi thường

Tình trạng delay chuyến bay gia tăng gây bức xúc, Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra, đồng thời đề xuất sửa luật, tăng mức bồi thường...
Học sinh nông thôn sáng tạo công nghệ phục vụ sản xuất

Học sinh nông thôn sáng tạo công nghệ phục vụ sản xuất

Nhiều em học sinh nông thôn đang tạo dấu ấn với những sáng kiến công nghệ thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển kinh tế địa phương.
Vietcombank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre

Vietcombank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre

Vietcombank tài trợ xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre nhằm thay thế cầu nhỏ, xuống cấp, phục vụ nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.
Mobile VerionPhiên bản di động