Thứ năm 19/12/2024 14:19

Giao đồ ăn trực tuyến: Bùng nổ thương hiệu mới

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến cuộc chạy đua của các ứng dụng giao hàng trực tuyến, trong đó có đồ ăn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, dịch vụ này càng sôi động với nhiều thương hiệu mới.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, ngày càng nhiều nhà hàng tập trung vào lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, bán đồ ăn cho khách thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động. Không ít nhà hàng thay đổi mô hình kinh doanh, chuyển sang bán hoàn toàn trên kênh trực tuyến. Hình thức này tiết kiệm chi phí mặt bằng mà vẫn đảm bảo nguồn thu.

Dịch vụ giao đồ ăn nhanh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Tại Hà Nội, bên cạnh những cái tên quen thuộc như Foody, Lozi…, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều ứng dụng giao đồ ăn mới, gần đây nhất là sự góp mặt của ứng dụng Baemin. Dù mới tiến vào Hà Nội khoảng 1 tháng, Baemin đã nhanh chóng “phủ sóng” thị trường với lượng tài xế giao đồ ăn hùng hậu.

Cùng với sự nở rộ của các ứng dụng gọi xe, dịch vụ giao nhận đồ ăn là cách để các công ty tận dụng tối đa các đối tác tài xế và lượng khách hàng nhất định ở mảng gọi xe. Hầu hết các hãng xe công nghệ đều tích hợp dịch vụ giao đồ ăn vào ứng dụng của mình. Grab có Grab Food, Gojek có Go-Food. Hiện nay tại Việt Nam, Grab Food là ứng dụng giao đồ ăn phổ biến nhất với 79% người dùng.

Dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện dụng cao. Với một ứng dụng trên điện thoại thông minh, người dùng có thể tiếp cận với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn nhà hàng, món ăn ở khắp nơi. Công cụ tìm kiếm thông minh hỗ trợ gợi ý xem nhanh thông tin giúp khách hàng đặt đồ ăn nhanh chóng và tiện lợi.

Theo đại diện của Gojek Việt Nam, khi các dịch vụ mang lại tiện ích cho người tiêu dùng, họ sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ đó. Đây là nhu cầu tăng cao khi cuộc sống càng ngày càng bận rộn hơn. Thêm vào đó, tại Việt Nam, lực lượng xe 2 bánh cực kỳ đông đảo và phục vụ cho nhiều dịch vụ khác nhau: Di chuyển, giao hàng… Do đó, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến.

Sự bùng nổ của thị trường này tạo ra sự cạnh tranh ngày càng mạnh. Các công ty đang bước vào cuộc chạy đua để thu hút khách hàng, đặc biệt là các “tân binh” trên thị trường. Các đơn vị nhắm đến nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng.

Đối với khách hàng của các ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến, đa số đều xét đến các yếu tố như: Tính đa dạng của quán ăn, món ăn, mã ưu đãi được áp dụng, trải nghiệm về dịch vụ giao hàng… Đó là lý do mà các đơn vị cung cấp dịch vụ đang hướng đến tối ưu ứng dụng và tăng ưu đãi để khách hàng được hưởng lợi.

Hiện nay, các ứng dụng đều triển khai các chương trình giảm giá dịch vụ, miễn phí vận chuyển, ưu đãi khi khách hàng thanh toán trực tuyến, phối hợp với các nhà hàng để đưa ra chương trình giảm giá món… Cùng với đó là nâng cao tiện ích của ứng dụng. Các địa điểm ăn uống được cập nhật liên tục mang đến những thông tin, gợi ý hữu ích nhất cho người dùng. Ứng dụng cung cấp đầy đủ các yếu tố như loại hình, mục đích, món ăn, giá cả… với tính năng sàng lọc tốt giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Ngoài ra các công ty cũng tìm giải pháp tăng lượng tài xế, rút ngắn thời gian giao hàng.

Theo các chuyên gia, lượng người tiêu dùng sử dụng các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến đang tăng mạnh, dự kiến đạt 9,5 triệu người dùng trong năm 2020.

Nguyễn Mai
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Giải ‘bài toán’ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp bán lẻ

Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển bền vững