Thứ sáu 15/11/2024 04:25

Giải pháp nào để gia cố, sửa chữa cầu Sông Thai trước nguy cơ sập?

Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Bình, đơn vị sẽ gia cố, kiểm tra các quy chuẩn của cầu Sông Thai để người dân có nơi di chuyển an toàn.

Sáng ngày 3/10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình thông tin, sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường cầu Sông Thai (xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch) cho thấy, tất cả các trụ cầu đều xuất hiện nhiều vết nứt dọc thân; bê tông thân trụ bị nước mặn xâm thực hư hỏng khá nghiêm trọng.

Đặc biệt, các trụ T3, T4, T5 đã bị bong tróc, nhiều vị trí bê tông bị nứt mảng lớn làm lộ cốt thép bên trong, quan sát bằng mắt thường thì cốt thép chủ đã bị hoen gỉ nặng.

Với mố cầu, tứ nón tại mố M2 bị xói trôi vữa xây, nhiều vị trí trơ mặt đá. Khe con giãn mặt cầu bị bong tróc nhiều điểm gây đọng nước, nhiều vị trí nứt nẻ, gây thấm ướt dầm và gối khi có mưa; khe co giãn bằng cao su cốt bản thép đã bị bong bật, hư hỏng nặng không đảm bảo êm thuận cho phương tiện lưu thông qua cầu.

Nhận thấy hiện trạng hư hỏng của cầu Sông Thai có dấu hiệu nguy hiểm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đã có những động thái trước mắt nhằm đảm bảo an toàn khai thác. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức lắp đặt 2 khung hạn chế tĩnh ở hai đầu cầu để ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá sức chịu tải hiện tại của cầu và lắp đặt biển hạn chế: Tĩnh không (2,5 m), tải trọng (5 tấn), khoảng cách giữa các xe (100 m).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra hiện trạng cầu Sông Thai (Ảnh: Mai Anh)

Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền, điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông phù hợp; quan trắc theo dõi các bộ phận chịu tải, các vị trí hư hỏng để phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá tải qua cầu.

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết thêm, cầu Sông Thai hoàn thành năm 1998 và được bàn giao cho huyện quản lý. Đến giai đoạn 2015-2016, tuyến đường này được nâng lên tỉnh lộ, lúc này hồ sơ hoàn công không còn lưu. Điều này khiến đơn vị khó khăn trong việc xác định thiết kế, xây dựng cầu, bao nhiêu cọc… gây ra nhiều phức tạp trong việc kiểm tra và sửa chữa.

Trước mắt, chúng tôi sẽ gia cố, kiểm tra các quy chuẩn của cầu để người dân có nơi di chuyển. Điều kiện kinh tế hiện nay ngày càng phát triển, nhiều xe tải trọng lớn đi lại nên nếu tính lâu dài cần phải xây dựng cầu mới để đáp ứng nhu cầu của người dân” – đại diện Sở Giao thông vận tải đề xuất.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Phương án sắp xếp hành chính tỉnh Nam Định: Giảm 1 huyện và 51 xã

Gia Lai: Khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thuỷ lợi Ia Ring

Hòa Bình: Người dân thoát nghèo nhờ chương trình mục tiêu quốc gia

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Năm 2024, Thanh Hóa còn khoảng 600 dự án bất động sản chưa mang ra đấu giá

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng, phát triển công nghiệp văn hóa

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Đà Nẵng: Phát động Giải báo chí phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ 5

Cần Thơ: Phát động đợt thi đua cao điểm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc

Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Tinh hoa và bản sắc

Quảng Ngãi: Gió lốc làm tốc mái hàng chục ngôi nhà ở thị xã Đức Phổ

Lào Cai: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình chuyên đề xây dựng nông thôn mới

Ông Ngô Công Thức được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Gia Lai: Ngầm tràn ngập do mưa lớn kéo dài khiến 200 hộ dân bị cô lập

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Đường sắt đô thị tuyến sân bay Đà Nẵng - biển Mỹ Khê-Depot

Thái Bình: 4 nhân sự lãnh đạo được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới

Ngày 19/11 sẽ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (Việt Nam) – Pa Háng (Lào)