Chủ nhật 22/12/2024 13:20

Giải pháp nào để gia cố, sửa chữa cầu Sông Thai trước nguy cơ sập?

Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Bình, đơn vị sẽ gia cố, kiểm tra các quy chuẩn của cầu Sông Thai để người dân có nơi di chuyển an toàn.

Sáng ngày 3/10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình thông tin, sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường cầu Sông Thai (xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch) cho thấy, tất cả các trụ cầu đều xuất hiện nhiều vết nứt dọc thân; bê tông thân trụ bị nước mặn xâm thực hư hỏng khá nghiêm trọng.

Đặc biệt, các trụ T3, T4, T5 đã bị bong tróc, nhiều vị trí bê tông bị nứt mảng lớn làm lộ cốt thép bên trong, quan sát bằng mắt thường thì cốt thép chủ đã bị hoen gỉ nặng.

Với mố cầu, tứ nón tại mố M2 bị xói trôi vữa xây, nhiều vị trí trơ mặt đá. Khe con giãn mặt cầu bị bong tróc nhiều điểm gây đọng nước, nhiều vị trí nứt nẻ, gây thấm ướt dầm và gối khi có mưa; khe co giãn bằng cao su cốt bản thép đã bị bong bật, hư hỏng nặng không đảm bảo êm thuận cho phương tiện lưu thông qua cầu.

Nhận thấy hiện trạng hư hỏng của cầu Sông Thai có dấu hiệu nguy hiểm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đã có những động thái trước mắt nhằm đảm bảo an toàn khai thác. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức lắp đặt 2 khung hạn chế tĩnh ở hai đầu cầu để ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá sức chịu tải hiện tại của cầu và lắp đặt biển hạn chế: Tĩnh không (2,5 m), tải trọng (5 tấn), khoảng cách giữa các xe (100 m).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra hiện trạng cầu Sông Thai (Ảnh: Mai Anh)

Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền, điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông phù hợp; quan trắc theo dõi các bộ phận chịu tải, các vị trí hư hỏng để phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá tải qua cầu.

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết thêm, cầu Sông Thai hoàn thành năm 1998 và được bàn giao cho huyện quản lý. Đến giai đoạn 2015-2016, tuyến đường này được nâng lên tỉnh lộ, lúc này hồ sơ hoàn công không còn lưu. Điều này khiến đơn vị khó khăn trong việc xác định thiết kế, xây dựng cầu, bao nhiêu cọc… gây ra nhiều phức tạp trong việc kiểm tra và sửa chữa.

Trước mắt, chúng tôi sẽ gia cố, kiểm tra các quy chuẩn của cầu để người dân có nơi di chuyển. Điều kiện kinh tế hiện nay ngày càng phát triển, nhiều xe tải trọng lớn đi lại nên nếu tính lâu dài cần phải xây dựng cầu mới để đáp ứng nhu cầu của người dân” – đại diện Sở Giao thông vận tải đề xuất.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận bắn pháo hoa đón năm mới ở đâu?

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo ‘nóng’ về tinh gọn bộ máy