Thứ sáu 08/11/2024 01:37

Giải bài toán nhân sự cho lĩnh vực nhà hàng, khách sạn Việt Nam

Ngành du lịch đang phục hồi tốt nhưng lại khát nhân sự ở tất cả các phân khúc, nhất là nhân sự cấp cao trong phân khúc nhà hàng, khách sạn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 954.600 lượt người, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của du lịch nội địa, lượng khách đạt 71,8 triệu lượt người, tăng 1,795 lần lượng khách của cả năm 2021. Nhiều trung tâm du lịch kín khách, công suất sử dụng buồng phòng đạt 90 - 95%.

Tuy nhiên, trái với sự tăng trưởng bùng nổ của lượng khách du lịch, lĩnh vực nhân sự du lịch nói chung, nhân sự nhà hàng, khách sạn nói riêng hiện đang thiếu trầm trọng. Điều này xuất phát từ việc năm 2020 có tới gần 60% số lao động ngành du lịch phải nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng hoặc tạm nghỉ việc. Năm 2021, chỉ có 25% số lao động làm đủ thời gian, 30% phải nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, 35% tạm nghỉ việc, 10% làm việc cầm chừng (theo thống kê được đưa ra bởi Tổng cục Du lịch). Tới nay, khi đại dịch được kiểm soát, ngành du lịch đang phục hồi với lượng khách du lịch tăng vọt song số lượng nhân sự thiếu hụt chưa thể một sớm một chiều trở lại như trước dịch.

Ông Patrick Basset - Ban Giám đốc Cityland Education, Trường dạy nghề của EHL Việt Nam chia sẻ về câu chuyện thiếu hụt nhân sự sau dịch trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam.

“Vào thời điểm trước dịch (năm 2019) nhiều thống kê đã chỉ ra rằng Việt Nam thiếu hụt tới 40.000 nhân sự cho ngành này. Sau 2 năm ảnh hưởng dịch, nhiều nhân sự, nhất là nhân sự trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đã chuyển sang lĩnh vực khác, khiến tình trạng thiếu hụt càng trầm trọng hơn”- ông Patrick Basset - Ban Giám đốc Cityland Education, Trường dạy nghề của EHL Việt Nam - cho biết.

Theo ông Patrick Basset, góp phần giải quyết bài toán nhân sự cho ngành du lịch, cụ thể là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, CityLand Education (Việt Nam) đã ký kết với EHL Advisory Services - trường đào tạo khách sạn đứng đầu thế giới (thuộc EHL Group) để trở thành cơ sở giáo dục và đào tạo nghề (Vocational Education & Training - VET) với thương hiệu Hotel Academy Phú Quốc - VET By EHL.

Theo đó, Hotel Academy Phú Quốc - VET By EHL sẽ đào tạo 3 cấp độ: Sơ cấp (Apprentice), trung cấp (Associate), cao cấp (Professional) cho 4 lĩnh vực gồm: Kỹ thuật chế biến món ăn (Culinary), nghiệp vụ nhà hàng (Food & Beverage), nghiệp vụ buồng phòng (Rooms), nghiệp vụ khách sạn (Hotel Administration).

Thông qua ký kết này, hai bên kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết được khoảng 5% nhân sự thiếu hụt của lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam.

Ngọc Thùy
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ