Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - cho biết, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, ngành du lịch Thành phố nói riêng và của cả nước nói chung đang có sự phát triển trở lại mạnh mẽ với nhiều kết quả khả quan.
Riêng 3 tháng đầu năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 1 triệu khách quốc tế, hơn 7 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 36.112 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngành du lịch đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn là thiếu hụt nguồn lao động. Cụ thể tại TP. Hồ Chí Minh, nơi tập trung đông doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đang phải đối diện với thực trạng biến động, dịch chuyển nguồn nhân lực trong giai đoạn sau đại dịch.
Các công ty lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh đang tuyển dụng nhân sự để phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng của ngành |
Theo bà Hiếu, để phục hồi ngành du lịch, các doanh nghiệp cần bổ sung đội ngũ nhân lực đã thiếu hụt sau đại dịch, những lao động cần bổ sung bao gồm cả nhân lực chất lượng cao lẫn lao động phổ thông. Vì vậy, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19, Sở đã phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2023.
Theo ghi nhận của phóng viên, các ngành nghề được doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, các điểm du lịch tuyển dụng nhiều gồm: Trưởng phòng bán hàng, truyền thông; điều hành tour; chăm sóc khách hàng, hướng dẫn viên du lịch, lễ tân, buồng, phục vụ bàn, phụ bếp...
Tham gia sàn giao dịch việc làm, người lao động đã được phỏng vấn trực tiếp và thỏa thuận việc làm phù hợp với mức lương bình quân từ 6 -15 triệu đồng/tháng.
Cụ thể như: khách sạn Ramana Saigon có nhu cầu tuyển dụng gần 50 vị trí việc làm ở các khâu như: nhân viên kinh doanh, lễ tân, nhà hàng, buồng phòng, bếp, bảo trì, thu ngân... Còn doanh nghiệp Monapark Yong Pyong (Tập đoàn du lịch hàng đầu của Hàn Quốc) cũng đăng kí tuyển dụng gần 50 vị trí việc làm tương tự; ưu tiên cho ứng viên có kinh nghiệm và có cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương cao…
“Chúng tôi kỳ vọng, sàn giao dịch việc làm sẽ trở thành sự kiện thường niên của ngành du lịch Thành phố, trong việc cung cấp nguồn nhân lực du lịch chất lượng cho các doanh nghiệp. Từ đó sẽ giúp giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo lại cho doanh nghiệp”- bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm.
Doanh số bán tour qua Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng vọt Trong 4 ngày diễn ra (từ 6-9/4/2023), doanh số bán tour của các công ty lữ hành tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 ghi nhận tăng cao hơn so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TSTtourist - cho biết: Doanh thu sau 4 ngày tham gia ngày hội của công ty đạt khoảng trên 3 tỷ đồng, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách đặt tour chủ yếu tới các điểm du lịch như: TP Đà Lạt, Nha Trang, Huế - Đà Nẵng - Hội An, Phú Quốc, Thái Lan, Singapore - Malaysia, Bali, Hàn Quốc, Nhật Bản… Ngoài ra, còn có một số tour yêu cầu theo hình thức du thuyền, tour độc lạ thiết kế riêng cho nhóm, gia đình cũng được nhiều người dân và du khách chọn lựa đặt tour dịp lễ 30/4, 1/5 và Hè 2023. Tương tự, đại diện Khu du lịch PINI (Lâm Đồng) cho biết, sau 4 ngày tham gia ngày hội, lượng khách ghé PINI đạt khoảng 10.000 lượt. Theo vị này, 4 ngày tham gia ngày hội đã giúp doanh nghiệp bán được khá nhiều tour du lịch đến PINI và vé tham quan PINI trong dịp lễ 30/4 và 1/5, cũng như dịp Hè 2023. Đặc biệt, do là lần đầu tham gia ngày hội nên doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh… đến với du khách TP. Hồ Chí Minh. |