Thứ hai 25/11/2024 00:29

Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu tăng 173%

Giá cước đối với vận tải container giữa châu Á, châu Âu và Mỹ đang tăng do sức tải giảm do các mối đe dọa đang diễn ra đối với các tàu chở hàng ở Biển Đỏ.

Cụ thể, dữ liệu từ nền tảng đặt chỗ và thanh toán cho vận tải hàng hóa Freightos đầu tháng 1, cho biết giá giao ngay cho vận chuyển hàng hóa trong container 40 feet từ châu Á đến Bắc Âu hiện lên tới 4.000 USD, tăng 173% so với ngay trước khi các đợt chuyển hướng bắt đầu vào giữa tháng 12 năm ngoái.

Ảnh minh họa nguồn ISN

Freightos cho biết, chi phí hàng hóa từ châu Á đến Địa Trung Hải tăng lên 5.175 USD và một số hãng vận tải đã công bố mức giá trên 6.000 USD cho tuyến này bắt đầu từ giữa tháng 1. Giá cước từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ đã tăng 55% lên 3.900 USD cho một container 40 feet.

Theo Freightos, các dịch vụ từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải đều có chi phí cao hơn gấp đôi so với mức vào tháng 1/2019, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong thời kỳ đại dịch. Giá cước tăng đột biến là một phần hậu quả do giao thông qua kênh Suez bị chậm lại, vốn đã giảm hơn 1/4 trong những ngày gần đây, do các tàu phải đi tuyến đường dài hơn để tránh các cuộc tấn công bằng tên lửa từ phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Người Houthis cho biết họ sẽ truy đuổi bất kỳ tàu nào có mối liên hệ với Israel, mặc dù những mối liên hệ được cho là đó ngày càng trở nên mong manh.

Các hãng tàu tăng giá khi thời gian vận chuyển bị kéo dài và thêm các khoản phụ phí để tăng thêm thời gian giao hàng và trong những thời điểm bận rộn hơn bình thường trong năm.

Theo số liệu được công bố ngày 4/1 bởi nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), được hợp tác với Đại học Oxford, trong 10 ngày tính đến đầu tháng 1, số lượng chuyến đi qua kênh đào Suez đã giảm 28% so với một năm trước đó. Theo dữ liệu, điều đó phù hợp với việc 3,1% thương mại toàn cầu đang chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ.

IMF gọi Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển “quan trọng mang tính hệ thống”, xử lý hơn 19.000 lượt tàu qua lại mỗi năm. Quỹ này cho biết lưu lượng truy cập đã giảm kể từ giữa tháng 12 năm ngoái. Đối với các chủ hàng nhận thấy chi phí vận chuyển hàng hóa của họ tăng lên, rủi ro là cước phí giao ngay sẽ tiếp tục tăng cao và khiến họ có ít đòn bẩy hơn khi họ đàm phán giá trong các hợp đồng dài hạn, thường diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5. Hầu hết vận tải đường biển đều di chuyển theo mức giá quy định trong các hợp đồng này.

Tác động vượt ra ngoài lĩnh vực container. Thị trường tàu chở dầu cũng đã chứng kiến một số lợi nhuận, nhà môi giới tàu Braemar cho biết chủ yếu dành cho các tàu chở nhiên liệu tinh chế như xăng và dầu diesel. Thu nhập của các tàu vận chuyển nhiên liệu đã lọc từ Địa Trung Hải đến Nhật Bản qua kênh đào đã tăng từ khoảng 8.000 USD/ngày vào đầu tháng 12 lên 26.000 USD trong đầu tháng 1.

Các nhà phân tích của Braemar nhận định bất kỳ tuyến đường nào liên quan đến Biển Đỏ đều rất nóng.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/11/2024: Xung đột ở Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết định; NATO-Ukraine tổ chức họp khẩn

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Toàn cảnh thế giới 22/11: Nga hé lộ bí mật tên lửa siêu thanh; Israel nã pháo vào Beirut

Nga và OPEC hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu mỏ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 22/11: Nga tấn công ồ ạt vào Kurakhove; Ông Zelensky có động thái mới về Crimea

Hungary kêu gọi phương Tây nghiêm túc xem xét vụ phóng tên lửa Oreshnik của Nga

Phòng không Nga bắn hạ hai tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 22/11: Hứng ‘mưa tên lửa’ siêu thanh, Ukraine kêu gọi ứng phó ‘khẩn cấp’

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/11/2024: Ukraine có phải là mục tiêu thực sự của tên lửa siêu thanh Oreshnik?

Chiến sự Nga-Ukraine 22/11/2024: Ông Putin gửi tín hiệu tới phương Tây; Nga đạt tiến bộ đáng kể ở Donbass và Novorossiya

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Dominica đang mở ra nhiều triển vọng hợp tác

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominica

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng ở Kursk;tên lửa Storm Shadow tấn công sở chỉ huy Nga

Điện Kremlin cảnh báo xung đột 'leo thang' sau vụ phóng tên lửa Storm Shadow từ Ukraine