Bến xe phía Nam |
Những chuyển biến tích cực
Với những người dân đã từng di chuyển bằng xe khách liên tỉnh đến và đi từ bến xe Giáp Bát những năm trước đây đều ngao ngán lắc đầu trước tình trạng bát nháo của bến xe đông nhất thủ đô này. Chỉ cần đỗ lại trong bến, đã có hàng chục nam thanh niên xúm đến hỏi đi đâu, về đâu. Chỉ cần nói tên địa điểm, sẽ có người nắm tay, xách đồ “lôi” lên xe dù không muốn. Cò vé còn vào tận cửa mua vé trong nhà chờ mồi chài khách. Còn lúc đến, xe chưa dừng hẳn đã có đội ngũ xe ôm, ăn mặc xô bồ lao đến chỉ chỏ nhận khách. Tình trạng xích mích, cãi chửi nhau tranh giành diễn ra phổ biến mà ít người can thiệp. Khách hàng còn nhận được vô số lời chào mời phiền phức từ người bán hàng rong, đánh giày đến quán hàng ăn. Bến xe thì ra vào thoải mái, kể cả không có vé; sân bãi thì bẩn bụi và nồng nặc mùi xú uế. Đoạn đường trước cổng bến xe luôn ùn tắc vì xe chạy lòng vòng bắt khách.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, hành khách đi xe có thể yên tâm phần nào vì những cảnh tượng trên đã được xử lý tương đối triệt để. Cò mồi vé xe đã được hạn chế, xe ôm mặc đồng phục (áo) nghiêm chỉnh, hàng quán được sắp xếp gọn gàng hơn. Hành khách được mời đi xe ôm, mua vé, ăn uống...nếu không có nhu cầu cũng không bị chèo kéo, lườm nguýt như trước đây.
Bác Trần Thị Lý (Nam Định) chia sẻ, trước đây đến bến xe này sợ chết khiếp vì đội quân cò vé, xe ôm, khuân vác chèo kéo, phiền nhiễu nhưng bây giờ thấy tự do, thoải mái hẳn. Vệ sinh trong ngoài bến xe cũng sạch sẽ hơn.
Anh Phạm Văn Vịnh (quê Hải Hậu) đã làm nghề xe ôm 7 năm tại bến xe cho biết, hiện anh hành nghề trong tổ dịch vụ, có quy chế rõ ràng như bắt buộc phải mặc áo đồng phục, có thẻ đeo họ tên rõ ràng, không được phép chèo kéo, tranh giành khách hàng. Nếu ai vi phạm sẽ bị phạt, đuổi việc.
Hướng dẫn, kiểm sóat vé |
Đã sẵn sàng cho Tết Nguyên đán
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hoàng Tùng – Phó giám đốc Bến xe phía Nam cho biết, hiện bến xe có hơn 200 đơn vị vận tải đăng ký hoạt động. Bình quân mỗi ngày có khoảng 900 – 950 lượt xe xuất bến với lượng khách khoảng trên dưới 5.000 người.
Nhằm thực hiện chỉ đạo của cấp trên về tăng cường quản lý dịch vụ vận tải, vì lợi ích của khách hàng, cũng như góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, lãnh đạo bến đã đề ra những kế hoạch, giải pháp đồng bộ và quyết liệt triển khai. Cụ thể đã đưa ra những quy chế, quản lý giám sát các dịch vụ trong bến như vệ sinh môi trường, vận chuyển khách bằng xe ôm, xe buýt, dịch vụ ăn uống...Tăng cường phối hợp với công an quận Hoàng Mai, phường Giáp Bát, công an giao thông để kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, bến xe cũng đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành, giám sát mọi hoạt động; có bảng, biển và nhân viên chỉ dẫn, thông tin; phát loa thông báo thường xuyên để hành khách được biết, tránh bị phiền nhiễu, lừa đảo.
Dù được tuyên truyền nhưng vẫn còn nhiều người dân không vào bến mua vé |
Bằng những nỗ lực triển khai, công tác quản lý bến xe và dịch vụ đã đi vào quy củ, nề nếp, đặc biệt là ý thức phục vụ của nhân viên và hành khách đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên vẫn còn khoảng 20-30% hành khách vẫn không muốn vào bến mua vé mà tụ tập ở cửa xuất bến gây khó khăn cho lực lượng chức năng và cản trở giao thông. Nếu tiếp tục như vậy, người dân sẽ thiệt thòi về quyền lợi.
Theo ông Tùng, để chuẩn bị cho công tác phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2015, đơn vị đã chủ động lên kế hoạch, làm việc với các đơn vị liên quan và chỉ đạo triển khai thực hiện 3 nội dung chính như đảm bảo an toàn trật tự, an toàn giao thông trong và ngoài bến; đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại bến xe; chuẩn bị mọi điều kiện vật chất, phương tiện giải tỏa hành khách, không để tình trạng cháy vé, xếp hàng chờ xe, chen lấn, hoặc không có xe về quê ăn Tết.
Một số ý kiến cho rằng, với việc đổi mới phương thức quản lý, cung cách phục vụ của bến xe Giáp Bát là đáng ghi nhận. Vấn đề còn lại là làm thế nào để duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách theo hướng văn minh hiện đại. Có như vậy mới tạo sự yên tâm cho hành khách đi xe, đồng thời góp phần làm giảm tai nạn giao thông.