EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025
Trên cơ sở kết quả tích cực năm 2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục đặt ra các mục tiêu tăng trưởng mới trong năm 2025, trong đó có công tác đảm bảo đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, cũng như nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Nhiều kết quả nổi bật
Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những nỗ lực trong công tác đảm bảo điện, hoàn thành công trình đường dây 500kV mạch 3, khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, hình ảnh và uy tín của EVN đã được nâng cao. Những nỗ lực, thành tựu của toàn Tập đoàn đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ biểu dương, ghi nhận.
Báo cáo của EVN cho thấy, điện thương phẩm toàn Tập đoàn năm 2024 ước đạt 275,95 tỷ kWh, tăng trưởng 9,05% so với năm 2023 và đạt kế hoạch giao. Nhờ đầu tư, cải tiến hạ tầng cùng đẩy mạnh áp dụng các giải pháp kỹ thuật, độ tin cậy cấp điện được nâng lên, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân khách hàng) là 199,83 phút, SAIFI (số lần mất điện trung bình trên mỗi khách hàng) là 1,95 lần/khách hàng, MAIFI (số lần mất điện tức thời trên mỗi khách hàng) là 1,10 lần/khách hàng.
Bên cạnh đó, EVN tiếp tục gặt hái nhiều thành công từ những nỗ lực chuyển đổi số, mang lại lợi ích cho cả EVN và khách hàng sử dụng điện. Trong đó, 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trung tâm hành chính công và Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố.
EVN cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện. Tỷ lệ giao dịch theo phương thức điện tử toàn EVN đạt 99,53%. EVN tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng mới. Thời gian cấp điện lưới trung áp giảm còn 2,47 ngày. Thời gian cấp điện lưới hạ áp cho khách hàng sinh hoạt 2,51 ngày, khách hàng ngoài sinh hoạt là 2,60 ngày. Chất lượng dịch vụ điện được nâng lên với vị trí 27/190 nền kinh tế về chỉ số tiếp cận điện năng vào năm 2019 do Doing Business (DB) của Ngân hàng Thế giới xếp loại, nằm trong nhóm các quốc gia có dịch vụ điện tốt nhất khu vực ASEAN.
Đối với lắp đặt công tơ điện tử và thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, lũy kế đến tháng 11/2024, tỷ lệ công tơ điện tử tại 5 tổng công ty điện lực đã chiếm 95,5%. Qua đó, hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số điện, triển khai phân tích, khai thác dữ liệu, cung cấp tiện ích tra cứu chỉ số online hằng ngày cho khách hàng sử dụng điện.
Công tác thanh toán không dùng tiền mặt đạt được kết qủa khả quan. Tính đến hết tháng 11/2024, tỷ lệ khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm hơn 97,39% tổng số khách hàng của EVN. Tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt của EVN đạt 99,49%.
Năm 2024, World Bank cũng đã chính thức công bố báo cáo đầu tiên của B-Ready (Pilot I – thí điểm năm đầu tiên) trong giai đoạn thí điểm 2024-2026, với các đánh giá về môi trường kinh doanh của 50 nền kinh tế. Báo cáo B-Ready 2024 xếp Việt Nam trong nhóm 20% nền kinh tế tốt nhất về hiệu quả hoạt động và và nhóm 20% tốt thứ hai về khung pháp lý.
Trong công tác tiết kiệm điện và điều chỉ phụ tải vượt chỉ tiêu đề ra. Năm 2024, tổng sản lượng điện tiết kiệm toàn tập đoàn ước đạt 6.506 triệu kWh, tương đương 2,46% điện thương phẩm. Có 18.961/18.961 (100%) khách khách hàng đã ký biên bản thỏa thuận DR đạt với tổng tiềm năng điều chỉnh phụ tải 2.843MW. Đối với chương trình dịch chuyển phụ tải, các tổng công ty điện lực đã hoàn thành ký phụ lục hợp đồng cam kết sản xuất theo biểu đồ đã được đăng ký cho 13.334 khách hàng (đạt tỷ lệ 100%).
Năm 2025, EVN tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng |
Sẵn sàng cho các mục tiêu năm 2025
Mục tiêu của năm 2025, EVN sẽ tập trung đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế; thúc đẩy tiết kiệm điện, hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo và thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi, đồng hành cùng khách hàng.
Phát biểu tại Hội nghị kinh doanh, dịch vụ khách hàng mới đây, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An đã biểu dương những nỗ lực toàn diện của tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) EVN đã góp sức cùng Tập đoàn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Đến nay, EVN đã phát triển được hệ sinh thái chuyển đổi số để phục vụ khách hàng sử dụng điện. Các dịch vụ điện được thực hiện với mức độ 4, trên môi trường điện tử. Đồng thời, công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được thúc đẩy, việc kiểm tra giám sát mua bán điện được thực hiện tốt.
Theo dự báo, năm 2025, phụ tải miền Bắc và cả nước sẽ tăng cao, do đó, toàn đơn vị cần tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo điện. Trong đó, cần tập trung thực hiện chỉ tiêu bán điện trực tiếp; tiếp tục giảm tổn thất điện năng; quản lý, phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu;... Đối với các phần mềm, hệ thống công nghệ thông tin đã được triển khai, cần chú trọng khai thác dữ liệu hiệu quả.
Đối với công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, EVN đã đạt được kết quả tốt nhưng cần phải làm tốt hơn nữa. Đồng thời làm tốt công tác truyền thông để khách hàng, xã hội hiểu hơn về EVN, đưa thông tin tới khách hàng một cách tích cực, minh bạch. Các trung tâm chăm sóc khách hàng cũng cần chủ động thông tin, phục vụ nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.
“Đặc biệt, trong mọi hoạt động đều phải chống lãng phí. Cần thực hiện tiết kiệm nhất, mang lại hiệu quả nhất, đồng thời tiếp tục nâng cao năng suất lao động” – Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh.