Dùng hàng nội địa: Trông người ngẫm ta

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương lớn, đúng đắn hiện đã được sự ủng hộ của người dân. Nhưng không thể phủ nhận rằng, tâm lý “sính hàng ngoại” vẫn còn tồn tại ở không ít người Việt.
Dùng hàng nội địa: Trông người ngẫm ta

Để người dân có ý thức về dùng hàng nội địa, cần sự giáo dục xuyên suốt, hình thành “nếp” nghĩ đối với mỗi người ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Nhìn sang một số nước, như Hàn Quốc, ý thức ưu tiên dùng hàng trong nước được thể hiện từ việc người dân sử dụng những đồ dùng “có giá trị” như ôtô, đến điện thoại, hay những bộ quần áo mặc hàng ngày. Trên đường phố Hàn Quốc, dễ nhận thấy đa số xe hơi lưu thông do trong nước sản xuất. Thậm chí, người dân Hàn Quốc còn được tặng không điện thoại do các hãng trong nước sản xuất để kích thích sản xuất, với một số ràng buộc về cước phí và thời gian sử dụng nhất định.

Một điều ấn tượng đối với tôi khi đặt chân đến xứ sở kim chi, đó là cách Chính phủ Hàn Quốc tập trung sức mua của du khách vào hàng hóa do nước họ sản xuất. Tại Trung tâm miễn thuế quốc gia ngay tại Seoul ngập tràn các gian mỹ phẩm- cũng là một trong những thế mạnh về ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc, hòa lẫn các gian hàng mỹ phẩm quốc tế. Tuy nhiên, ngay trước khi đặt chân vào gian trưng bày, mua sắm, chúng tôi đã được hướng dẫn viên khuyến cáo: Nếu mua hàng hóa sản xuất tại Hàn Quốc, du khách sẽ được nhận ngay sản phẩm tại các quầy. Với những sản phẩm từ ngoài nước sản xuất, mặc dù thanh toán ngay tại đây, nhưng phải ra sân bay mới được nhận hàng. Lý do, theo giải thích của hướng dẫn viên, đó là để tránh người mua hàng không đem hàng hóa xuất cảnh mà “ăn” phần chênh lệch do không phải chịu thuế. Và thế là, theo quan sát của chúng tôi, lượng người mua mỹ phẩm từ các nước Nhật, Anh, Mỹ dù rất nổi tiếng như Lancome, Dior, Esteelauder… rất ít. Trong khi đó các quầy mỹ phẩm Hàn Quốc như The Face shop, Body shop… nườm nượp người mua. Bởi lẽ, theo chị Đinh Huệ (Cầu Giấy, Hà Nội), ra sân bay làm thủ tục nhận đồ rất phiền phức, “phải qua mấy khâu đóng dấu trước khi xuất cảnh và qua cửa kiểm tra mới được nhận đồ”, nên dù thích một lọ nước hoa Dior, nhưng sau một hồi đắn đo lựa chọn chị cũng từ bỏ ý định.

Nhưng, cũng không thể phủ nhận được rằng, để lôi kéo được trước tiên là người dân, sau là du khách, lựa chọn sản phẩm do đất nước mình sản xuất, Hàn Quốc đã “có tiếng” về những sản phẩm có chất lượng, uy tín; không chỉ về ngành hóa mỹ phẩm, thời trang mà cả những sản phẩm công nghiệp chất lượng.

Để kích thích tiêu dùng hàng nội, mỗi DN phải tự ý thức trách nhiệm về sản phẩm của mình, thì mới được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Hải Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Xem thêm