Thứ sáu 22/11/2024 19:43

Đưa 7,5 triệu hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Năm 2022, Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn, đồng thời, miễn phí toàn bộ các loại chi phí lên sàn.

Hỗ trợ chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản

Nhằm đẩy nhanh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, ngày 24/2 tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai thỏa thuận hợp tác và kế hoạch phối hợp năm 2022 giữa hai đơn vị. Hội nghị được tổ chức và kết nối với 900 điểm cầu thuộc 63 tỉnh, thành phố.

Theo ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, từ nay đến năm 2025, Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung phối hợp thực hiện 5 nhiệm vụ chính: tuyên truyền, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm; triển khai chuỗi cung ứng các hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng cao của các hội viên, nông dân; xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất giá trị bền vững gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia; phát triển lực lượng cộng tác viên, đại lý bán hàng; Bưu điện Việt Nam cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi cho Hội Nông dân Việt Nam, cán bộ, hội viên, nông dân, các chi, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã với chính sách ưu đãi.

Năm 2022, Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Đây không chỉ là các hộ sản xuất kinh doanh điển hình tại hơn 10.600 xã, phường trên cả nước mà còn là các hội viên Hội nông dân, chi (tổ) hội nghề nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Hơn 7,5 triệu hộ sẽ được Bưu điện Việt Nam miễn phí toàn bộ các loại chi phí lên sàn. Đồng thời được nhân viên Bưu điện hỗ trợ đăng ký các công cụ thanh toán điện tử kèm theo các chính sách đào tạo, tập huấn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định: Postmart.vn là sàn TMĐT thuần Việt và có sứ mệnh phục vụ người dân phát triển nông nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định sự hợp tác giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay, bởi mục tiêu chung của cả hai bên đều hướng tới là hỗ trợ người dân chuyển đổi số, phát triển kinh tế.

Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, năm 2021 Bưu điện Việt Nam bắt đầu tham gia sâu rộng vào chiến lược chuyển đổi số, đặc biệt là chiến lược chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn thông qua việc hỗ trợ 2,7 triệu hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh miền Nam, Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các tỉnh hỗ trợ bà con nông dân đưa các sản phẩm tiêu thụ trên các kênh của bưu điện và duy trì các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu để giúp người dân, nông thôn, giúp quảng bá, giới thiệu, vận chuyển, cung ứng các sản phẩm giữa hai đầu đất nước một cách thuận lợi hơn. Chuỗi cung ứng của Bưu điện Việt Nam trong 2 năm đại dịch chưa khi nào bị đứt gãy.

Ngay sau Hội nghị này, Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung rà soát, cập nhật các thông tin của hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT cũng như giúp bà con nông dân, HTX nông nghiệp chủ động sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông sản.

Nhân viên Bưu điện hỗ trợ người dân đăng ký các công cụ thanh toán điện tử kèm theo các chính sách đào tạo, tập huấn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm

Hiện nay, Bưu điện Việt Nam đã có kế hoạch kết nối với các sàn TMĐT của Bưu chính các nước như Nhật Bản, Singapore và 1 số nước trong khu vực. Nông sản khi đưa lên sàn Postmart.vn sẽ được link vào các sàn TMĐT của các quốc gia trong khu vực, tiến tới mở rộng ra các nước phát triển. Bưu điện Việt Nam cũng sẽ bổ sung thêm các tiện ích trên sàn TMĐT Postmart.vn để đảm bảo việc giao lưu, tiêu thụ hàng hóa của người dân được thuận tiện hơn. Ví dụ như đối với việc tiêu thụ các sản phẩm nhỏ lẻ, các hộ nông nghiệp, các thôn, các xã có thể thành lập các nhóm và chia sẻ sản phẩm ngay tại thôn, xã của mình trên sàn. “Như vậy, Sàn sẽ giải quyết được mong muốn trao đổi sản phẩm giữa các hộ nông dân trong cùng một địa bàn. Postmart là sàn TMĐT thuần Việt và có sứ mệnh phục vụ người dân phát triển nông nghiệp nên chắc chắn sẽ có nhiều tiện ích cho hộ sản xuất nông nghiệp, kể cả những người nông dân chưa từng bán hàng online”, ông Chu Quang Hào cho biết.

Nâng chất cho nông sản Việt

Ông Chu Quang Hào cho biết thêm, năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện chuyển phát, vận chuyển logistics nông sản ra thế giới, đặc biệt là các thị trường Nhật Bản, Đức, Úc, Châu Âu và đã có thành công bước đầu. Do đó, đối với những sản phẩm có thương hiệu và chất lượng tốt, các hộ sản xuất nông nghiệp hoàn toàn có thể tính tới các bài toán xuất khẩu nông sản ra các thị trường, qua đó nâng tầm nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Sắp tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư hệ thống kho lạnh tại các vùng miền. Khi có hệ thống này, hoa quả, sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản,.. sẽ được đảm bảo về mặt chất lượng và sẽ thực hiện đúng nguyên tắc bán trái địa bàn, trái mùa, trái vụ song vẫn đảm vảo được giá trị sản phẩm. Không dừng lại ở đó, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ liên kết với các doanh nghiệp chế biến nông sản đầu tư, phát triển công nghệ chế biến nông sản để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nhằm gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ, để việc triển khai sớm đạt được những mục tiêu đề ra, Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam sẽ thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác triển khai thỏa thuận hợp tác từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, thành phố đảm bảo chỉ đạo thông suốt, sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, trên cơ sở kế hoạch khung Hội Nông dân và Bưu điện các tỉnh thành phố cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu, sản phẩm, cùng các giải pháp thích hợp… để triển khai cụ thể tại địa phương.

Ông Định lưu ý, hai đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau, đồng thời sớm phối hợp triển khai công tác đào tạo, hướng dẫn cho các hộ sản xuất nông nghiệp từ cách thức nuôi trồng để tạo ra những sản phẩm an toàn chất lượng đến việc sử dụng máy tính, điện thoai thông minh, Internet, nền tảng thương mại điện tử… để nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới.

Ngoài ra hai đơn vị cũng sẽ nghiên cứu hợp tác xây dựng chuỗi điểm bán hàng nông sản tại các địa điểm cố định có nhiều tiềm năng của cả hai đơn vị. Theo đó Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam từ cấp Trung ương đến các tỉnh, thành phố, huyện, thị sẽ đồng loạt vào cuộc để phối hợp chặt chẽ triển khai các chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản cho hộ sản xuất đồng thời trên cả 2 kênh online (sàn TMĐT Postmart.vn) và Offline (hệ thống điểm bán hàng).

Phương Lan

Tin cùng chuyên mục

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối