Shark Tank mùa 7: Khán giả nghi ngại bóc phốt quá khứ hệ sinh thái của Shark Thái Móc áo tái chế từ vỏ giấy - sản phẩm của startup LAGOM không kiếm ra deal tại Shark Tank |
Từ phong trào khởi nghiệp của Trường...
Giải pháp sức khỏe tinh thần cho Doanh nghiệp MSE (Mental Health Solutions giúp người đi làm) là một trong những ý tưởng sáng tạo, nhân văn trong bối cảnh ngày nay người lao động thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ trầm cảm do áp lực công việc. Dự án này đã thu hút được sự quan tâm của các “cá mập" trong tập 11 mùa 7 Shark Tank Việt Nam và nhận được những lời mời đầu tư đến từ các “shark”. Ý tưởng này đến từ nhóm nữ sinh viên trẻ ngành Quản trị Nhân lực và Nhân tài, Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội.
Dự án MSE bắt nguồn từ cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo HSB - Innovation Ignition 2024” do Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào tháng 5/2024, một sân chơi trí tuệ dành cho sinh viên thu hút nhiều ý tưởng khởi nghiệp độc đáo. Tại đây, với mong muốn đóng góp thiết thực cho ngành học của mình, là về quản trị nhân lực, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước, năm sinh viên chuyên ngành Quản trị nhân lực và Nhân tài đã mang đến Cuộc thi ý tưởng về cải thiện sức khỏe tinh thần và giành giải Nhì chung cuộc.
Nhóm MSE tại cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo HSB - Innovation Ignition 2024” |
Những "trái ngọt" đạt được trong quá trình tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo HSB - Innovation Ignition 2024” đã trở thành bước đệm quan trọng, giúp MSE nhận ra tiềm năng thực sự của dự án. Năm bạn sinh viên trẻ đã quyết định hiện thực hóa dự án, chuyển đổi từ một nhóm nghiên cứu nhỏ thành Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ MSE. Quyết định này đánh dấu một bước ngoặt lớn, mang lại cho các cô sinh viên trẻ HSB nhiều cơ hội phát triển, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi trách nhiệm và sự chuyên nghiệp hơn.
Trong bối cảnh thị trường dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần còn mới mẻ, Dự án MSE nhanh chóng khẳng định lợi thế riêng. MSE cung cấp các gói dịch vụ được thiết kế riêng theo yêu cầu từng doanh nghiệp và đặc biệt còn trang bị các thiết bị đo sóng não và đánh giá các chỉ số tinh thần, nhập khẩu từ nước ngoài, cho phép doanh nghiệp theo dõi và đo lường sức khỏe tinh thần của nhân viên. Đội ngũ còn hỗ trợ xây dựng các không gian thiền và thư giãn, hướng đến một môi trường làm việc lành mạnh và bền vững.
... tới sân chơi “Thương vụ bạc tỷ”
Sau khi Cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo HSB - Innovation Ignition 2024” tại HSB, nhóm khởi nghiệp MSE có khoảng hai tuần để chuẩn bị cho vòng Audition (vòng sơ tuyển) của Shark Tank Việt Nam mùa 7.
“Cả nhóm đều cảm thấy vô cùng háo hức khi nhận được cơ hội quý giá này, nhưng đồng thời cũng không tránh khỏi những lo lắng. Đây là lần đầu tiên chúng em bước chân vào con đường khởi nghiệp và tham gia một chương trình lớn như Shark Tank, nên mọi thứ đều rất mới mẻ và đầy thử thách” - Chu Thị Mỹ Hảo, CEO và người sáng lập MSE chia sẻ.
Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, năm cô gái bé nhỏ đã phải nỗ lực để hoàn thiện dự án, từ việc xem xét lại các kế hoạch kinh doanh, cải thiện sản phẩm, đến việc tìm hiểu và học hỏi cách thuyết trình. Các bạn phải dành hầu hết thời gian để rèn luyện kỹ năng thuyết phục, luyện tập trả lời các câu hỏi từ nhiều góc độ, và thậm chí là giả lập những tình huống mà các nhà đầu tư có thể đưa ra.
Với sự hỗ trợ từ phía Nhà trường, các mentor từ Cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo HSB - Innovation Ignition 2024” và nỗ lực của từng thành viên trong nhóm, MSE đã vượt qua những khó khăn bỡ ngỡ ban đầu để tự tin chinh phục các “shark”.
Trong vòng ghi hình cuối cùng (Tập 11 Shark Tank Việt Nam mùa 7), các bạn sinh viên HSB đã gọi vốn thành công và nhận được sự đồng hành của hai shark (Shark Bình và Shark Nga) |
Trong vòng ghi hình cuối cùng (Tập 11 Shark Tank Việt Nam mùa 7), các bạn sinh viên HSB đã gọi vốn thành công và nhận được sự đồng hành của hai shark (Shark Bình và Shark Nga). Các bạn đã kêu gọi được 1 tỷ cho 25% cổ phần. Để chuẩn bị cho phần trình bày và thuyết phục các shark, bắt buộc tất cả các thành viên trong nhóm đều phải hiểu rõ và có khả năng trình bày về nội dung sản phẩm, mô hình kinh doanh, mục tiêu, định hướng chung...
Bên cạnh đó, nhóm cũng chia ra vai trò cho mỗi thành viên trong team phụ trách một mảng nhất định (vận hành, tài chính, truyền thông,..). Các bạn sẽ tập trung nghiên cứu, học tập về kiến thức để ứng dụng thực tiễn vào dự án.
“Chúng em liên tục đặt ra những câu hỏi mà các nhà đầu tư có thể hỏi và tự chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi đó. Nếu câu hỏi nào chúng em có phần chưa chắc chắn hoặc chưa thật sự hài lòng với câu trả lời của mình, chúng em sẽ tìm sự cố vấn của các anh chị chuyên gia và thầy cô giáo trên trường - là những người rất chắc về chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm thực chiến” - Nhóm MSE nhớ lại quá trình chuẩn bị trước khi lên sóng truyền hình.
Sau khi gọi vốn thành công, nhóm sinh viên HSB sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cao chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của mình, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, nhóm sẽ triển khai các chiến lược truyền thông sáng tạo để các vấn đề về sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng của nó trong đời sống nói chung và công việc nói riêng, được lan tỏa rộng rãi đến giới trẻ - lực lượng lao động tương lai.