Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương.
Bộ Công Thương: Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Bộ Nội vụ đề nghị đẩy mạnh bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu vị trí việc làm

Thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức gắn với yêu cầu thực tế của nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng góp phần quan trọng đối với xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ngành Công Thương có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, từng bước chuyên nghiệp hóa, đáp ứng yêu cầu mỗi thời kỳ phát triển.

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương.

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương

Trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, việc lựa chọn cử cán bộ tham gia sẽ thực hiện như thế nào, thưa bà? Bà có thể chia sẻ thêm về kết quả các chương trình đào đạo, bồi dưỡng do chính đơn vị tổ chức hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục tổ chức?

Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, tập thể lãnh đạo Văn phòng Bộ luôn nhận thức rằng, đây là một nhiệm vụ rất quan trọng và then chốt trong việc thực thi công vụ. Do đó, chúng tôi rất chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức gắn với yêu cầu vị trí việc làm, gắn với công tác sử dụng, quản lý công chức; đồng thời phù hợp với các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực của đơn vị.

Chúng ta đều biết, khi có một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo bài bản, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và am hiểu về pháp luật, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước..., đó sẽ là những yếu tố cực kỳ quan trọng tạo nên bộ máy làm việc mạnh, tinh nhuệ để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Về tiêu chí cử người đi đào tạo, bồi dưỡng, chúng tôi cho rằng, có 2 tiêu chí:

Thứ nhất, căn cứ vào việc đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ cho hiệu quả cho các công việc hằng ngày.

Thứ hai, đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng thuộc cán bộ nguồn hay cán bộ thuộc diện kế hoạch sẽ chú trọng thêm việc đào tạo về trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý.

Văn phòng Bộ là đơn vị thực hiện trực tiếp các nhiệm vụ giúp việc cho lãnh đạo Bộ, phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương để vận hành các hoạt động của Bộ. Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chúng tôi không được trực tiếp tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng.

Tuy nhiên, để hỗ trợ, giúp các đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác văn phòng - những lĩnh vực chúng tôi được giao phụ trách; thời gian qua, Văn phòng Bộ đã xin lãnh đạo Bộ duyệt. Trên cơ sở được duyệt, chúng tôi đã phối hợp với đơn vị tổ chức các lớp chuyên môn, nghiệp vụ sâu ngắn hạn liên quan đến các lĩnh vực văn phòng.

Cụ thể, tổ chức thường niên các lớp, khóa đào tạo ngắn về công tác bảo vệ bí mật nhà nước, văn thư, lưu trữ, công tác truyền thông, công tác về ISO, hệ thống quản lý chất lượng... Thời gian qua, lãnh đạo các đơn vị đã quan tâm, rất sát sao đối với việc cử cán bộ tham gia các hoạt động này.

Bà đánh giá như thế nào về chất lượng công chức trước và sau đào tạo, bồi dưỡng?

Việc đầu tiên, phải khẳng định, sau khi được cử đi tham gia các lớp, khóa đào tạo, bồi dưỡng, chắc chắn các công chức sẽ được trang bị tốt hơn về kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ cho công việc.

Văn phòng Bộ có cử các cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, hiệu quả công việc của cán bộ cũng tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng luôn phải đôn đốc, nhắc nhở rằng: Các kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ ở các khóa đào tạo hiện nay đang cung cấp chỉ là một phần; bản thân cán bộ phải hiểu rằng việc chủ động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tự rèn luyện về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng để đáp ứng tình hình nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay là cực kỳ quan trọng.

Nâng cao năng lực cán bộ ngành
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tập huấn công tác chuyên sâu về công tác văn thư lưu trữ năm 2024

Từ công tác đào tạo theo các chương trình của Bộ, bà nhận thấy có những khó khăn nào phát sinh thực tế?

Ngoài những mặt tích cực và hiệu quả mà các chương trình đào tạo, bồi dưỡng mang lại, từ góc độ đơn vị thụ hưởng, tôi thấy, hiện vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Với Văn phòng Bộ, các vị trí việc làm đều liên quan phục vụ cho các hoạt động của lãnh đạo Bộ, của Bộ và hoạt động tương đối độc lập. Các cán bộ, công chức đi học, đặc biệt khóa học dài ngày tương đối khó khăn trong việc bố trí thời gian tham gia khi phải cân đối giữa thời gian học và công việc.

Thực tế hiện nay, nhiều vị trí của Văn phòng Bộ do đặc thù công việc khó có thể vắng mặt tại cơ quan Bộ trong thời gian dài để tham gia các khoá đào tạo. Mặt khác, tiêu chuẩn cho các vị trí chức danh này ngày càng được nâng cao nên việc bố trí tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình của Bộ, vừa thực thi công vụ đôi khi có sự bất cập.

Về lý do khách quan, một bộ phận công chức chưa nhận thức được quan trọng, đặc biệt chưa thấy sự cần thiết của việc tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng được khuyến khích.

Tâm lý chủ yếu sẽ muốn tham gia các lớp bắt buộc liên quan đến công tác duy trì hay chuyển ngạch.

Về phía đơn vị, chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các công chức tham gia nhiều hơn. Đồng thời, sẽ cố gắng tìm ra giải pháp để các khoá học được khuyến khích, cán bộ cũng tích cực tham gia. Bởi vì những khóa học đấy chắc chắn sẽ hiệu quả trong việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng để phục vụ hiệu quả cho công việc.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian tới, theo bà, cần điều chỉnh nội dung gì để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị? Bà có khuyến nghị gì thêm về vấn đề này?

Các khuyến nghị tôi nêu ra trên cơ sở những khó khăn đã chia sẻ.

Thứ nhất, phía cơ sở đào tạo cận tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển, trau dồi đội ngũ giảng viên, báo cáo viên có đủ năng lực, chuyên môn để đảm đương giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đối với những chương trình yêu cầu về chuyên môn cao, chuyên sâu.

Thứ hai, cần đa dạng hóa các hình thức đào tạo, thiết kế chương trình đào tạo để học viên có nhiều cơ hội, có nhiều lựa chọn hơn phù hợp với thực tiễn công việc. Về phía lãnh đạo các đơn vị cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi cử cán bộ đi học nhưng vẫn đảm bảo công việc.

Xin cảm ơn bà!

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Việc đào tạo gắn với doanh nghiệp được xem là “một mũi tên, trúng hai đích” vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vừa đem lại nguồn nhân lực chất lượng cao
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, với giới hạn 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm thì tỉ lệ trúng tuyển khoảng 5 - 7%, tạo công bằng trong tuyển sinh.
Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Hoàng Anh Thư - thí sinh tài năng đến từ Trường THCS Cổ Nhuế 2, Hà Nội - đã xuất sắc vượt qua 99 đối thủ để trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024.
Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Học sinh Đà Nẵng, Quảng Nam tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa của nền nông nghiệp Việt Nam qua giải đấu robot ‘Mùa vàng’.
Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hơn 6.000 giáo viên, phụ huynh, học sinh tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tham gia các hoạt động tại Ngày hội khoa học công nghệ OPEN STEM DAY 2024.

Tin cùng chuyên mục

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 với chủ đề 'Vẻ đẹp của sự thông minh' nhằm tôn vinh vẻ đẹp tri thức, trí tuệ của các nữ sinh viên Việt Nam...
Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Chương trình “Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập - Động lực chuyển mình và cơ hội phát triển” vừa diễn ra tại Trường Đại học Gia Định – TP. Hồ Chí Minh.
Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Chiều 03/12/2024, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ không tập trung.
Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Với nhiều cách làm sáng tạo, việc đưa con chữ đến từng bản làng đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn.
Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

20 đội Robotacon của Việt Nam ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi thi đấu và đại thắng tại Global Robotics Game và World Robot Olympiad (WRO) 2024.
Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Biên bản ghi nhớ giữa Infineon Technologies và Đại học Phenikaa nhằm mục đích nâng cao năng lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy tiến bộ công nghệ tại Việt Nam.
Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Tại cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Năng suất chất lượng trong sinh viên 2024” khu vực miền Bắc, sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đạt giải ba.
Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Sáng 29/11, Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai đã tổ chức trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II năm 2024.
Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Để chuyển đổi số thành công, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã tập trung vào 3 yếu tố: Con người, quy trình và công nghệ.
Gia Lai: Chuyện về cô giáo trẻ và hành trình gieo chữ ở vùng cao

Gia Lai: Chuyện về cô giáo trẻ và hành trình gieo chữ ở vùng cao

Cô giáo Lê Thị Ngọc Linh (29 tuổi) mang đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ để bám các điểm trường, mang con chữ đến từng học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai.
Nhiều điểm cần chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025

Nhiều điểm cần chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025

Điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức phải được quy đổi tương đương về 1 thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, nhóm ngành đào tạo.
Đã tìm ra quán quân đại sứ truyền thông Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - HUIT

Đã tìm ra quán quân đại sứ truyền thông Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - HUIT'S Iconic 2024

Ban Tổ chức đã tìm ra hai đại diện giành Quán quân cuộc thi đại sứ truyền thông Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - HUIT'S Iconic 2024.
Dự án Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công

Sau nhiều năm chờ đợi, Dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã chính thức khởi công hạng mục đầu tiên xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Khoảng 700 sinh viên xuất sắc đã được lựa chọn tham gia chương trình tìm kiếm, nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân tài số Viettel Digital Talent.
Trao giải cuộc thi viết

Trao giải cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2024

Sáng 22/11/2024, tại Hà Nội, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” diễn ra trang trọng, đầy cảm xúc.
Hiệu quả từ chương trình hợp tác doanh nghiệp - nhà trường

Hiệu quả từ chương trình hợp tác doanh nghiệp - nhà trường

Việc kết nối nhà trường - doanh nghiệp đã giúp Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội cải thiện chất lượng đào tạo của nhà trường
Việt Nam đứng đầu các quốc gia ASEAN về số sinh viên theo học tại Hoa Kỳ

Việt Nam đứng đầu các quốc gia ASEAN về số sinh viên theo học tại Hoa Kỳ

Số sinh viên Việt Nam tại các trường đại học, cao đẳng Hoa Kỳ tiếp tục tăng, đạt 22.066 sinh viên trong năm học 2023-2024.
Aspire Hub hướng tới hỗ trợ học sinh trường quốc tế và trường song ngữ tại Việt Nam

Aspire Hub hướng tới hỗ trợ học sinh trường quốc tế và trường song ngữ tại Việt Nam

Aspire Hub, tổ chức giáo dục hàng đầu đến từ Singapore đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động