Đông Nam Á: 11 triệu email lừa đảo doanh nghiệp được ngăn chặn
Dữ liệu của Kaspersky cho thấy rằng bằng cách đưa các chủ đề và cụm từ nóng hổi liên quan đến các hoạt động trực tuyến của người dùng như mua sắm và streaming giải trí hoặc đại dịch Covid-19 trong tin nhắn, khả năng người dùng không nghi ngờ nhấp vào liên kết bị nhiễm hoặc tệp đính kèm độc hại sẽ tăng lên rất nhiều.
Vào năm 2021, hệ thống Anti-Phishing của Kaspersky đã chặn tổng cộng 11.260.643 liên kết lừa đảo ở Đông Nam Á. Hầu hết chúng đã bị chặn trên các thiết bị của người dùng Kaspersky ở Việt Nam, Indonesia và Malaysia.
“Email vẫn là phương thức liên lạc chính của chúng ta trong công việc ở Đông Nam Á và 11 triệu nỗ lực lừa đảo trong một năm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Với tất cả dữ liệu quan trọng được gửi qua email, tội phạm mạng có thể coi đó là một điểm vào hiệu quả và sinh lợi. Một ví dụ đáng tiếc là vụ trộm Ngân hàng Bangladesh trị giá 81 triệu đôla vào năm 2016, được thực hiện thành công bằng một cuộc tấn công lừa đảo có mục tiêu. Các doanh nghiệp trong khu vực nên xem xét kỹ lưỡng các công nghệ an ninh mạng tổng thể và chuyên sâu để tăng cường bảo mật cho các máy chủ email quan trọng của họ” - Yeo Siang Tiong - Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của Kaspersky cho biết.
Trên toàn cầu, 253.365.212 liên kết lừa đảo đã được các giải pháp của Kaspersky phát hiện và đánh sập vào năm ngoái. Tổng cộng, 8,20% người dùng Kaspersky ở các quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới đã phải đối mặt với ít nhất một cuộc tấn công lừa đảo.
Làm việc từ xa đã gây ra nhiều nỗ lực nhằm đánh lừa thông tin chi tiết của công ty trong hai năm qua. Một trong những xu hướng gia tăng là lừa đảo qua email doanh nghiệp (Business e-mail compromise - BEC).
Theo Verizon, đây là loại tấn công phi kỹ thuật phổ biến thứ hai vào năm 2021 và FBI đã báo cáo rằng các cuộc tấn công BEC khiến các doanh nghiệp Hoa Kỳ thiệt hại hơn 2 tỷ đôla từ năm 2014 đến năm 2019.
Các chuyên gia của Kaspersky ngày càng chứng kiến nhiều hơn các cuộc tấn công BEC. Trong quý 4/2021, các sản phẩm của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 8.000 cuộc tấn công BEC, với con số lớn nhất (5.037) xảy ra vào tháng 10.
Trong suốt năm 2021, các nhà nghiên cứu của công ty đã phân tích chặt chẽ cách thức những kẻ lừa đảo tạo ra và phát tán email giả mạo. Kết quả là, họ phát hiện ra rằng các cuộc tấn công có xu hướng chia thành hai loại: quy mô lớn và có mục tiêu cao.
Những kẻ tấn công sẽ gửi các tin nhắn được sắp xếp hợp lý hàng loạt từ các tài khoản thư miễn phí, với hy vọng lôi kéo được càng nhiều nạn nhân càng tốt. Những thông điệp như vậy thường thiếu mức độ tinh vi cao, nhưng hiệu quả.
Đồng thời, một số tội phạm đang dựa vào việc gửi thư hàng loạt được đơn giản hóa, những kẻ khác đang hướng tới các cuộc tấn công BEC có mục tiêu, tiên tiến hơn. Quá trình hoạt động như sau: những kẻ tấn công trước tiên tấn công một hộp thư trung gian, giành quyền truy cập vào email của tài khoản đó. Sau đó, khi họ tìm thấy thư phù hợp trong hộp thư bị xâm nhập của công ty trung gian (ví dụ, các vấn đề tài chính hoặc các vấn đề kỹ thuật liên quan đến công việc), họ tiếp tục thư từ với công ty được nhắm mục tiêu, mạo danh công ty trung gian. Thường thì mục đích là thuyết phục nạn nhân chuyển tiền hoặc cài đặt phần mềm độc hại.
“Mặc dù ngày nay ít người có xu hướng rơi vào các email giả mạo quy mô lớn đơn giản, nhưng những kẻ lừa đảo bắt đầu cẩn thận thu thập dữ liệu về nạn nhân và sau đó sử dụng nó để xây dựng lòng tin. Một số cuộc tấn công này có thể xảy ra vì tội phạm mạng có thể dễ dàng tìm thấy tên và vị trí công việc của nhân viên cũng như danh sách liên hệ trong truy cập mở. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyến khích người dùng cẩn thận trong công việc” - Roman Dedenok, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky, nhận xét.