Thứ sáu 16/05/2025 15:24

Doanh nghiệp lưu ý thủ tục thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Việc thông báo, đăng ký website⁄ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công Thương là điều kiện cần thiết đối với doanh nghiệp, tránh những hậu quả pháp lý.

Từ lâu, trong các văn bản pháp luật như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Thông tư số 47/2014/TT-BCT, Nghị định số 85/2013/ND-CP đã yêu cầu tất cả các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu và có nhận thức rõ ràng về việc phải thực hiện thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương. Vì vậy, khi lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, chủ sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử này đều lúng túng và thừa nhận chưa nhận thức rõ ràng cần phải tuân thủ quy định này.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu rõ hơn về những quy định trong việc đăng ký, mới đây, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) phối hợp với Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) tổ chức workshop online (miễn phí) với chủ đề: Hướng dẫn thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Tất cả các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương

Chia sẻ tại workshop, các diễn giả đến từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cung cấp những thông tin cơ bản về website bán hàng thương mại điện tử; chính sách pháp luật đối với website thương mại điện tử bán hàng; hướng dẫn các bước làm thủ tục thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn).

Theo ông Bùi Việt Anh - Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử - doanh nghiệp cần xác định rõ mô hình hoạt động website của mình thuộc diện phải thông báo hay đăng ký với Bộ Công Thương để chuẩn bị hồ sơ và thực hiện cho đúng. Đối với các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng - là website thương mại điện tử thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của chính mình thì doanh nghiệp phải làm thủ tục thông báo. Đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được thiết lập nhằm cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại, bao gồm các loại hình dịch vụ sau: Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử; dịch vụ khuyến mại trực tuyến; dịch vụ đấu giá trực tuyến, thì doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký.

Ông Bùi Việt Anh thông tin, ngay trang chủ của Cổng thông tin online.gov.vn đã hướng dẫn “Quy trình đăng ký, thông báo website/ ứng dụng thương mại điện tử” rất chi tiết, các doanh nghiệp chỉ cần truy cập và làm theo hướng dẫn trên Cổng thông tin. “Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử chúng tôi sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất” - ông Bùi Việt Anh nhấn mạnh.

Workshop online hướng dẫn thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp

Theo ông Bùi Việt Anh, các website/ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên Cổng thông tin online.gov.vn xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.

Sau nội dung trình bày hấp dẫn của diễn giả, phần hỏi đáp, thảo luận càng cho thấy sức “nóng” của workshop khi nhận được hơn 30 câu hỏi trong thời gian ngắn. Các doanh nghiệp dành sự quan tâm hỏi về kinh nghiệm để hoàn thiện hồ sơ thông báo website thương mại điện tử; cách phân định trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ logistics về cung cấp chứng từ hàng hóa trong quá trình giao nhận; các phương thức thanh toán; cách làm Báo cáo cuối năm của website thương mại điện tử theo yêu cầu của hệ thống online.gov.vn… và những câu hỏi liên quan đến vướng mắc thực tế của doanh nghiệp trong quá trình hoàn thiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Nhờ nội dung thiết thực, bổ ích và hấp dẫn, workshop thu hút sự tham gia của gần 200 người, đặc biệt, workshop không chỉ thu hút đối tượng doanh nghiệp, mà nhiều cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương cũng tham gia tìm hiểu nội dung quan trọng này.

Bà Lê Thị Viêng - Trung tâm Phát triển thương mại điện tử - nhắn nhủ, việc thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là điều kiện cần thiết đối với doanh nghiệp trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường, tránh những hậu quả pháp lý không đáng có. Đồng thời, nâng cao uy tín của doanh nghiệp, xây dựng niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Thuỳ Linh
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia