Thứ sáu 18/04/2025 22:19

Điều kiện cần để Nissan được sáp nhập với Honda

Để thương vụ sáp nhập với Honda có thể trở thành hiện thực, Nissan sẽ cần thu về khoảng 2,6 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.

Việc sáp nhập được đề xuất giữa Nissan, /chu-de/xe-honda.topic và có thể là Mitsubishi được nhận định có tiềm năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, đối với Nissan, con đường phía trước không hề đơn giản. Công ty đang chịu áp lực rất lớn để tăng đáng kể lợi nhuận, một bước thiết yếu để đảm bảo cam kết của Honda đối với thỏa thuận. Nếu không có sự thay đổi tài chính rõ ràng, việc sáp nhập có thể không bao giờ thành hiện thực.

Nếu Nissan không tăng trưởng về tài chính, việc sáp nhập với Honda sẽ trở nên khó khăn. Ảnh: Honda

Tại một cuộc họp báo chung vào tháng trước, các nhà sản xuất ô tô đã công bố một biểu đồ dự báo mục tiêu đầy tham vọng của Nissan là tăng đáng kể lợi nhuận hoạt động vào tháng 8/2026, mốc thời gian dự kiến ​​cho việc sáp nhập. Để đạt được mục tiêu này, Nissan sẽ cần thu về khoảng 400 tỷ Yên trong năm tài chính 2026 (khoảng 2,6 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại).

Đây là một yêu cầu khó khăn, đặc biệt là khi xét đến lợi nhuận hoạt động của Nissan đã giảm mạnh 90,2%, từ 336,7 tỷ Yên xuống còn 32,9 tỷ Yên (tương đương 2,3 tỷ USD còn 225 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), tương ứng với biên lợi nhuận hoạt động chỉ 0,5%.

Trong khi đó, thu nhập ròng thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 93,5% từ 296,2 tỷ Yên xuống còn 19,2 tỷ Yên (từ 2,02 tỷ USD còn 131 triệu USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước.

Theo tờ Nikkei Asia, sau khi sáp nhập, tập đoàn liên minh giữa Nissan và Honda đặt mục tiêu tạo ra 3 nghìn tỷ Yên (19 tỷ USD) lợi nhuận hàng năm trong khi thiết lập các mối quan hệ hợp tác trị giá 1 nghìn tỷ Yên (6,4 tỷ USD).

Đối với Nissan, điều này có nghĩa là đóng góp khoảng 600 tỷ Yên (3,8 tỷ USD) lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để tăng gấp ba lợi nhuận vào năm tài chính 2026, việc sáp nhập có thể “đổ vỡ” trước khi bắt đầu.

Những thông tin chi tiết này được đưa ra ngay sau khi chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe nói thẳng rằng: “Sự hợp nhất sẽ không thành hiện thực trừ khi Nissan và Honda thực hiện như hai đơn vị có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình”.

Trong khi đó, Honda đang ở vị thế tốt hơn nhiều để thực hiện phần việc của mình. Dự kiến, hãng sẽ kiếm được khoảng 1,42 nghìn tỷ Yên (9,1 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024. Để so sánh, Nissan gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống còn 150 tỷ yên (950 triệu USD). Đây là mức giảm đáng kể, tương ứng 74% so với năm tài chính 2023.

Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan sẽ có thể sản xuất khoảng 4 triệu xe mỗi năm. Theo Tổng Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe mỗi năm. Nhưng thương hiệu này chỉ dự kiến ​​bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính này.

Nhiều điều khoản của thương vụ sáp nhập vẫn cần được hoàn thiện. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu của họ vào tháng 6 sắp tới, có tính đến giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu của Honda đã bị ảnh hưởng sau thông báo về kế hoạch sáp nhập do lo ngại rằng Nissan có thể kìm hãm công ty.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp ô tô

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình