Điện Biên: Gặp khó khi đưa hàng Việt về nông thôn

Với đặc thù là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, giao thông khó khăn, Điện Biên gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Thêm nữa, nhiều doanh nghiệp không mặn mà hưởng ứng…
Điện Biên: Gặp khó khi đưa hàng Việt về nông thôn
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã thực hiện hiệu quả tại nhiều địa phương

Khó khăn chồng chất

Bà Nguyễn Thị Minh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh Điện Biên - cho biết: Năm 2015, Điện Biên được phê duyệt 3 đề án XTTM quốc gia với 3 phiên chợ đưa hàng Việt về khu vực nông thôn. Theo đó, Trung tâm XTTM đã tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về huyện Tủa Chùa, Mường Nhé, Điện Biên Đông. Mỗi phiên chợ có sự tham gia của 15 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh, thu hút khoảng 7.000 lượt khách đến tham quan mua sắm. Doanh thu trong 3 phiên chợ đạt gần 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do là tỉnh miền núi, giao thông không thuận tiện nên việc vận động DN lớn, uy tín, thương hiệu mạnh tham gia phiên chợ tại vùng sâu, vùng xa rất khó khăn. “Chúng tôi khó vận động được DN bởi DN sản xuất nằm ở địa bàn khác, chi phí vận chuyển hàng hóa, nhân lực phục vụ phiên chợ tốn kém, trong khi mức hỗ trợ của nhà nước chỉ có hạn”, bà Nguyễn Thị Minh chia sẻ.

Bên cạnh đó, thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các phiên chợ. Điển hình như tháng 11/2015, Trung tâm XTTM tổ chức phiên chợ tại huyện Mường Nhé, mưa dầm dề mấy ngày trời, DN vận chuyển hàng lên đây gần như chỉ bày ra rồi lại phủ bạt kín, không bán được hàng.

Cơ sở hạ tầng dịch vụ, điện nước ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt ở vùng biên giới phục vụ hội chợ khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phiên chợ. Tuy nhiên, bà Minh thẳng thắn: Vận động được các DN uy tín đưa hàng hóa tham dự phiên chợ mới thực sự là vấn đề khó khăn nhất hiện nay.

Cần sự hỗ trợ đặc thù

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn được phát động trên cả nước nhằm giúp người lao động khu vực nông thôn được tiêu dùng hàng hóa có chất lượng tốt, giá thành hợp lý và giúp DN sản xuất mở rộng thị trường. Tuy nhiên, trước hiện trạng khó khăn của tỉnh Điện Biên, việc triển khai chương trình khó thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Minh cho rằng, để chương trình đạt hiệu quả, chính sách hỗ trợ cho DN trực tiếp tham gia cần được cải thiện hơn nữa và có tính đặc thù. Cụ thể: Bộ, ngành giới thiệu DN trực tiếp sản xuất hàng tiêu dùng có chất lượng đến với tỉnh. “Chúng tôi mời trực tiếp là không mời được”, bà Minh thẳng thắn.

Ngoài ra, để khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2016, Trung tâm XTTM sẽ khuyến khích và tạo điều kiện cho DN giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, trung tâm duy trì hoạt động có hiệu quả gian hàng trưng bày giới thiệu hàng hóa đặc trưng; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về sản phẩm thế mạnh của tỉnh như: Chè, cà phê, gạo…

Trung tâm XTTM tỉnh Điện Biên đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa; trao đổi thông tin thị trường hai tỉnh nhằm thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Việt Nga - Hải Nam
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Xem thêm