Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.
Việt Nam – Kazakhstan 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giaoViệt Nam – Kazakhstan: Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp

Tại thủ đô Astana, nhân dịp Khoá họp lần thứ 11 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và kỹ thuật, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại và Hội nhập quốc tế Kazakhstan đã phối hợp tổ chức Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam – Kazakhstan.

Tham dự Tọa đàm, thông tin về hoạt động hợp tác thương mại của Việt Nam nói chung và chia sẻ về cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam với doanh nghiệp Kazakhstan, lãnh đạo Tập đoàn Sovico, đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet cho biết, năm 2024 tiếp tục ghi dấu những bước phát triển mới trong hợp tác Việt Nam - Kazakhstan, với nhiều điểm nhấn nổi bật trong hoạt động vận chuyển và vận tải hàng không, logistics, đầu tư năng lượng.

Với vị trí, vai trò cửa ngõ tại khu vực ASEAN của Việt Nam và tại Trung Á của Kazakhstan với tư cách thành viên đầy đủ của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EAEU đã giúp kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Kazakhstan tăng gấp khoảng 3 lần so với mức ở thời điểm trước khi Hiệp định được ký và dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Kazakhstan có diện tích hơn 2,7 triệu km2 và dân số hơn 19 triệu người. Đây là trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng theo đường bộ từ châu Á qua châu Âu. Kazakhstan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong EAEU. Bên cạnh đó, Kazakhstan là một nơi trung chuyển quan trọng đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hóa dịch vụ theo đường bộ nhanh nhất từ châu Á qua châu Âu và ngược lại.

Đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet nhận định, doanh nghiệp Việt Nam, có thể thông qua Kazakhstan như một thị trường trung chuyển để xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khác trong Liên minh Kinh tế Á - Âu, cũng như khu vực Tây Á và châu Âu, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế của hai nước.

Để phát huy hết các tiềm năng hợp tác của hai nước, đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet kỳ vọng việc giao thương đi lại sẽ ngày càng thuận lợi hơn; trong đó vận chuyển qua đường hàng không sẽ có thêm bước phát triển mới với nhiều chuyến bay kết nối nhiều điểm đến giữa Việt Nam và Kazakhstan hơn nữa được đưa vào khai thác trong thời gian tới.

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan
Toàn cảnh Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet thông tin, hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước. Việc hai nước miễn thị thực nhập cảnh cho hộ chiếu phổ thông đã mở ra cơ hội mới cho ngành hàng không, du lịch của hai nước, và các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Kazakhstan, kết nối thủ đô Astana và thành phố Almaty với thành phố biển Nha Trang hiện đang được Vietjet khai thác kể từ tháng 10/2022, với tần suất hiện tại 03 chuyến bay khứ hồi/tuần mỗi đường bay đã đem lại những sự thuận lợi chưa từng có cho hoạt động du lịch, giao thương, hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Ngoài ra, đội tàu bay A330 thân rộng của Vietjet cũng đóng góp quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua. Thống kê của Công ty Cổ phần Hàng không VietJet, những đường bay này đang đảm bảo tốt các chỉ số, và sẽ được duy trì khai thác ổn định trong năm 2024 và thời gian tới.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Sovico và Vietjet cũng đang nghiên cứu để đóng một vai trò tích cực hơn trong việc phát triển hạ tầng giao thông, vận tải tại Kazakhstan ở lĩnh vực hàng không và các lĩnh vực tiềm năng khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật Kazakhstan.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư vào hãng hàng không Qazaq Air để góp phần đáp ứng nhu cầu di chuyển và vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại Kazakhstan.

Đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet tin tưởng rằng với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực hàng không với các chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế cao nhất sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không Kazashtan, sự phát triển kinh tế Kazakhstan và quan hệ song phương Việt Nam – Kazakhstan.

Vị đại diện này cho biết thêm, Sovico Group có lịch sử hoạt động hơn 30 năm với trên 35.000 cán bộ nhân viên, hoạt động trong lĩnh vực hàng không, tài chính - ngân hàng, chuyển đổi số, năng lượng, phát triển đô thị, du lịch trên nhiều quốc gia.

Với tinh thần doanh nghiệp tiên phong mang tới những giá trị mới tốt đẹp cho khách hàng, vì hạnh phúc và thịnh vượng của người dân cũng như phát triển bền vững của xã hội, Sovico Group tham gia các chương trình đầu tư, phát triển kinh tế của chính phủ trên nhiều lĩnh vực; cũng như các chương trình phát triển bền vững cho các mối quan hệ hợp tác đầu tư, kinh tế quốc tế trên nền tảng lịch sử và văn hóa truyền thống.

Tập đoàn Sovico và các công ty trực thuộc có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án năng lượng xanh, tài trợ tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo. Đây là những thế mạnh và kinh nghiệm đã được tích luỹ qua hơn 30 năm hoạt động. Với lợi thế này, bên cạnh mảng hàng không du lịch, năng lượng tái tạo cũng sẽ là một lĩnh vực nhiều triển vọng trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Lãnh đạo Sovico Group kỳ vọng, năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm thành công hơn nữa trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Kazakhstan. Với kinh nghiệm của Tập đoàn Sovico, những thành tựu đạt được nhờ từ vào môi trường kinh doanh đầu tư ổn định và có độ mở rất cao được dẫn dắt bởi sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan chức năng Việt Nam và Kazakhstan. Sự quan tâm này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như Kazakhstan tiếp cận các cơ hội hợp tác đầu tư với các phương án tối ưu nhất, thúc đẩy khai thác hết tiềm năng của các bên.

Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động