Để xuất khẩu lấy lại đà tăng...

5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 262,54 tỷ USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu giảm 11,6%, nhập khẩu giảm 17,9%.
Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 5 khởi sắc, tăng 5,3% Lấy lại đà tăng, xuất nhập khẩu dần khởi sắc

Để xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng, các chuyên gia cho rằng, cần tiếp tục phát huy nội lực, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng có thế mạnh, hướng tới những thị trường mới, tiềm năng...

Để xuất khẩu lấy lại đà tăng...
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty cổ phần May Sơn Hà (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Nguyễn Quang

Xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi

Đánh giá về tình hình xuất, nhập khẩu tháng 5-2023, Bộ Công Thương nhận định, với các biện pháp đồng bộ hỗ trợ sản xuất trong nước và xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước phục hồi tích cực, tăng 5,3%, ước đạt 55,86 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 29,05 tỷ USD, tăng 4,3% so với tháng trước.

Nhóm nông sản tiếp tục là điểm sáng của hoạt động xuất khẩu trong tháng 5-2023 với kim ngạch đạt 2,9 tỷ USD, “lội ngược dòng” tăng 9,5% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu rau, quả tăng gần 2 lần, ước đạt 500 triệu USD; gạo tăng 53,1%, đạt 530 triệu USD; cà phê tăng 28,5%, đạt 418 triệu USD…

Xuất khẩu tháng 5-2023 tăng trưởng so với tháng 4-2023, song tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giảm 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải lý giải, nguyên nhân xuất, nhập khẩu giảm mạnh là do 2 năm 2021-2022 xuất, nhập khẩu nước ta đạt tốc độ tăng trưởng lớn, do vậy mốc chỉ tiêu so sánh khá cao. Ngoài ra, các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) hạn chế tiêu dùng và lạm phát gia tăng. Đáng lưu ý, bên cạnh sự sụt giảm đơn hàng, giá hàng hóa xuất khẩu giảm cũng là một trong những yếu tố làm giảm kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng qua.

Đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch

Các chuyên gia dự báo, xuất, nhập khẩu sẽ còn gặp nhiều trở ngại và việc tăng trưởng lên đến 2 con số như giai đoạn trước sẽ khó đạt trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, việc khơi mở đúng thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng Việt và tập trung xúc tiến thương mại nhóm ngành hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng sẽ góp phần quan trọng để gia tăng xuất khẩu. Trong đó, cần tập trung phát huy việc xuất khẩu các nhóm ngành hàng có ưu thế, nhất là nông sản, thực phẩm chế biến. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, cũng như xuất khẩu trực tuyến, tạo sức bật cho hàng Việt.

Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, hiện nay Trung Quốc đang tăng mua trở lại các loại trái cây Việt Nam. Nếu nắm bắt tốt nhu cầu thị trường, xuất khẩu rau, quả từ nay tới cuối năm sẽ rất khả quan, đưa kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có thể cán mốc 4 tỷ USD.

Trong khi đó, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang cho biết, nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Mexico, quốc gia có dân số đứng thứ 11 thế giới, như nông sản chế biến, cà phê, tôm, cá tra… Còn theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa, nhu cầu về thực phẩm, thực phẩm chế biến tại thị trường Australia rất lớn. Để xuất khẩu vào thị trường này, các ngành hàng cần chú ý minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa. Các doanh nghiệp có thể gửi sản phẩm để thương vụ Việt Nam giới thiệu, quảng bá thông qua các hội chợ tại đây.

Trong nỗ lực tìm kiếm thị trường, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần tăng cường chế biến sâu nông sản hàng hóa nhằm gia tăng giá trị. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết, doanh nghiệp tập trung chế biến nông sản dưới dạng nano hòa tan như cà phê trái cây (vị dừa, sầu riêng), rau hòa tan hay dược liệu hòa tan. Nhờ nỗ lực sáng tạo nhiều dòng sản phẩm mới, có tính bản địa cùng hương vị độc đáo mà doanh nghiệp đã vươn ra chiếm lĩnh thị trường mới với doanh thu tăng mạnh sau đại dịch Covid-19.

Với thị trường Trung Quốc, việc chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch là bước đi quan trọng góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu hàng Việt. Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải, xuất khẩu chính ngạch đang trở thành xu hướng chính, bền vững với nông sản, hàng hóa Việt Nam. Gần đây, Trung Quốc công nhận thêm nhiều mặt hàng mới như khoai lang, sầu riêng đã tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, từ đó gia tăng sự hiện diện trên thị trường quốc tế.

Thực tế, xuất khẩu chính ngạch đã được nhiều doanh nghiệp triển khai như bước đi tất yếu, song vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa biết nắm bắt để kịp thời chuyển hướng. Bộ Công Thương đã và đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển nhanh sang xuất khẩu chính ngạch; đẩy mạnh tuyên truyền tới các doanh nghiệp, địa phương, vùng trồng để nhận thức rõ về vai trò của xuất khẩu chính ngạch. “Thời gian tới các hiệp hội và địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về xuất khẩu chính ngạch nhằm sản xuất theo đúng tín hiệu, yêu cầu của thị trường, trong đó tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu”, ông Trần Thanh Hải nói.

hanoimoi.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hàng hóa xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác song phương lĩnh vực lâm nghiệp

Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác song phương lĩnh vực lâm nghiệp

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam: Tài liệu tham khảo rất có giá trị

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam: Tài liệu tham khảo rất có giá trị

Campuchia là thị trường nhập khẩu phân bón lớn nhất của Việt Nam

Campuchia là thị trường nhập khẩu phân bón lớn nhất của Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics

Hiệp hội, ngành hàng kiến nghị gì với Tham tán nông nghiệp?

Hiệp hội, ngành hàng kiến nghị gì với Tham tán nông nghiệp?

Lượng tồn kho tăng trở lại, giá cà phê xuất khẩu giảm mạnh

Lượng tồn kho tăng trở lại, giá cà phê xuất khẩu giảm mạnh

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu cá tra vào EU?

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu cá tra vào EU?

Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

Giá cà phê xuất khẩu suy yếu, dự báo tăng trở lại sau 2 tuần

Giá cà phê xuất khẩu suy yếu, dự báo tăng trở lại sau 2 tuần

Ngày 16/5, Bộ Công Thương công bố "Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023"

Ngày 16/5, Bộ Công Thương công bố "Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023"

Xuất khẩu tuần 6/5-12/5: Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng; vải thiều Thanh Hà sẽ đưa sang Australia bằng máy bay

Xuất khẩu tuần 6/5-12/5: Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng; vải thiều Thanh Hà sẽ đưa sang Australia bằng máy bay

Doanh nghiệp xuất khẩu tiếp đà bứt phá

Doanh nghiệp xuất khẩu tiếp đà bứt phá

4 tháng, xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

Bánh kẹo Việt xuất ngoại, chinh phục thị trường thế giới

Bánh kẹo Việt xuất ngoại, chinh phục thị trường thế giới

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Xem thêm