Đào, phở và piano “cháy vé": Khuyến khích doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu phim Nhà nước đặt hàng
Sau hơn 1 tuần trình chiếu, phim "Đào, phở và piano" bất ngờ tạo "cơn sốt" phòng vé trong dịp Tết Nguyên đán. Thậm chí, với lượng truy cập lớn, trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) - điểm phát hành duy nhất bộ phim đã bị sập. Các suất chiếu cũng liên tục kín chỗ tới mức đơn vị phải mở thêm suất chiếu để đáp ứng nhu cầu của khán giả.
Theo Box Office Việt Nam, doanh thu "Đào, phở và piano" tính đến sáng 20/2 là hơn 505 triệu đồng. Với con số này, bộ phim "Đào, phở và piano" là phim Việt có doanh thu cao thứ 3 ở thời điểm này, chỉ xếp sau phim "Mai" của Trấn Thành và "Gặp lại chị bầu" của cặp đôi Anh Tú - Diệu Nhi.
Trước "sức nóng" của bộ phim, hiện đã có hai doanh nghiệp điện ảnh tư nhân là Beta Media, Cinestar chủ động liên hệ với cơ quan chức năng của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch bày tỏ nguyện vọng được chiếu phim "Đào, phở và piano" tại các cụm rạp của doanh nghiệp.
Tại Công văn gửi Cục Điện ảnh ngày 19/2, Công ty CP Beta Media cho biết, với sức lan tỏa của các bộ phim điện ảnh Việt Nam hiện nay, trong đó "Đào, phở và piano” là một bộ phim mang nhiều ý nghĩa lịch sử, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, Công ty CP Beta Media rất muốn đóng góp cho nền điện ảnh và giải trí nước nhà, mang những bộ phim có nội dung tốt và chất lượng đến với khách hàng.
Phía Cinestar cũng đã gửi công văn đến Cục Điện ảnh đề nghị được chiếu bộ phim "Đào, phở và piano". Đại diện Cinestar cho biết, đây là một bộ phim Việt Nam có chất lượng nghệ thuật tốt. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, doanh nghiệp nghĩ rằng mình cần có trách nhiệm phổ biến những bộ phim Việt hay đến với đông đảo công chúng.
Theo đại diện Beta Media, Cinestar, quyết định chiếu phim phi lợi nhuận không khiến các doanh nghiệp có nhiều đắn đo, bởi ngoài doanh thu họ còn có nhiều cái được khác, là niềm tin yêu của công chúng, khán giả. Bởi thế, nếu lượng khán giả tìm đến các cụm rạp của Beta Media, Cinestar để xem Đào, phở và piano trong những ngày tới tăng cao, cả hai doanh nghiệp sẵn sàng tăng các suất chiếu nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người xem.
Trước đó, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, Cục đã có đề xuất với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc phát hành bộ phim Đào, phở và piano trên toàn quốc. Tuy nhiên, việc phổ biến phim rộng rãi còn gặp một số bất cập. "Đào, phở và piano là phim được Nhà nước cấp hoàn toàn kinh phí sản xuất, nhưng chưa có kinh phí phát hành. Vì thế, khi chiếu trên toàn quốc cần thêm quy định về tỉ lệ phần trăm cho nhà phát hành"- Cục trưởng Vi Kiến Thành cho hay.
Do vậy, việc hai doanh nghiệp Beta Media, Cinestar chủ động bày tỏ nguyện vọng được chiếu bộ phim Nhà nước đặt hàng - "Đào, phở và piano" tại các cụm rạp của doanh nghiệp, toàn bộ kinh phí được nộp về ngân sách Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - ông Tạ Quang Đông cho biết, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá cao và đặc biệt hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp điện ảnh cùng đồng hành với Nhà nước trong công tác phát hành, quảng bá, góp phần nâng tầm thương hiệu phim Việt nói chung, phim Nhà nước đặt hàng nói riêng.
"Đào, phở và piano" là phim điện ảnh của đạo diễn Phi Tiến Sơn do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng Công ty Cổ phần Phim truyện I sản xuất. Phim tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa. Chuyện phim kể về câu chuyện tình yêu của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam đảm nhận) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.