Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19

Thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn với dịch Covid - 19, tiểu thương các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã chủ động cân đối lượng hàng hóa, tận dụng mạng xã hội và tích cực tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin tăng lượng tiêu thụ hàng hóa nhưng giảm tiếp xúc trực tiếp.

Cân đối số lượng hàng hoá, chủ động phòng chống dịch

Sau thời gian dài đối phó với dịch bệnh, các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Đà Nẵng đã chủ động kiểm soát lại hàng hóa, chỉ duy trì nhập đều những mặt hàng chủ lực, dễ bán. Hạn chế tình trạng tồn kho nhiều khiến chất lượng hàng hóa giảm và hạn chế bị giam vốn do hàng tồn.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Tiểu thương các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng chủ động cân đối hàng hóa vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân nhưng cũng không để dôi dư, tồn đọng

Bà Dương Tuyết, tiểu thương đồ khô chợ Cồn, cho biết, dịch Covid - 19 khiến lượng hàng hóa tiêu thụ giảm tới hơn 50%. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tiểu thương chợ Cồn, nhất là các tiểu thương các mặt hàng không thiết yếu.

Theo tiểu thương Đỗ Thị Linh (ngành hàng rau củ quả chợ Hoà Mỹ), dịch Covid - 19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, cũng khiến cho người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Chủ động thích ứng với thay đổi đó, bà Linh cân đối nhập hàng hóa ở mức độ vừa phải, chú ý những mặt hàng có thể để qua ngày như hàng củ, quả la gim. “Các tiểu thương đều duy trì số lượng hàng hoá đủ bán trong ngày, nếu như thiếu thì sẽ liên hệ các tiểu thương khác trong chợ, hỗ trợ nhau cùng có thể bán hàng”, bà Linh cho hay.

Bên cạnh chủ động hàng hóa, công tác phòng chống dịch tại các chợ được đảm bảo. Ghi nhận tại các chợ truyền thống (trừ chợ Hòa Khánh đang tạm đóng cửa để chống dịch), khách hàng và tiểu thương đều chủ động có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19.

Tại mỗi chợ đều phát loa thường xuyên, liên tục tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng và tiểu thương thực hiện các quy định an toàn khi đi chợ, thông điệp 5K cũng như dán các thông báo tại nhiều điểm dễ nhìn thấy. Đồng thời, bố trí chốt quét mã QR và kiểm soát đo thân nhiệt, bố trí các bàn để sẵn dung dịch khử khuẩn để người dân tự giác sử dụng.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Tiểu thương và khách hàng tại các chợ TP. Đà Nẵng đều có ý thức tuân thủ các quy định phòng chống dịch để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

“Các tiểu thương muốn mở quầy, duy trì việc kinh doanh nên cũng tự ý thức được các biện pháp phòng chống dịch, mang kính chống giọt bắn, chủ động nói khách đứng xa 2m. Lượng khách đến không nhiều, ai đi chợ đều đeo khẩu trang và đứng xa, tranh thủ mua rồi về không nấn ná gì thêm nên tôi cũng yên tâm”, bà Dương Tuyết, tiểu thương đồ khô chợ Cồn nói.

Chị Phạm Thu Hường (quận Thanh Khê) chia sẻ, để giảm nguy cơ mắc Covid - 19 khi đến nơi công cộng, trong đó có chợ truyền thống và không ảnh hưởng đến những người xung quanh, chị luôn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi đi chợ, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của khu chợ đề ra.

Tiểu thương làm quen với “chuyển đổi số”

Trước đây, tiểu thương thực hiện bán mua trực tiếp, giao dịch tiền mặt khi mua hàng, hầu như không biết (hoặc ít biết) ứng dụng công nghệ phục vụ bán hàng. Nhưng dịch Covid - 19 đã thay đổi các thói quen mua bán đó. Cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, các tiểu thương cũng đã dần làm quen với cách thức bán hàng qua điện thoại, qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Theo ông Nguyễn Bá Hậu, tiểu thương đồ khô chợ Cồn, khi bắt đầu làm quen với việc bán hàng qua mạng xã hội các thao tác còn khá gượng gạo. Tuy nhiên, sau khi được con trai hướng dẫn thì thấy thuận lợi, lại không phải tiếp xúc với nhiều khách hàng trong thời điểm dịch bệnh, doanh thu vẫn được đảm bảo. “Trước không biết dùng thì thấy khó, nhưng dùng quen rồi thì thấy rất tiện. Chỉ cần đăng bài lên trang cá nhân, mỗi ngày tôi cũng bán được vài đơn hàng, gọi shipper đến là giao đi ngay”, ông Hậu chia sẻ.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Lượng khách hàng đến chợ mua hàng trực tiếp giảm do dịch Covid - 19, nhiều tiểu thương tại Đà Nẵng đã tiếp cận, làm quen và đẩy mạnh bán hàng không tiếp xúc qua điện thoại, qua mạng xã hội

Tiểu thương Đào Thị Thương (ngành hàng rau củ, chợ đầu mối Hoà Cường) cho biết, nhờ việc bán hàng qua các mạng xã hội và duy trì bán hàng cho các khách hàng thân thiết nên doanh thu trong những tháng qua tương đối ổn định. “Tôi bán rau củ quả nên mỗi ngày khách quen đều mua khá nhiều, sáng đăng Facebook rồi ngồi chốt đơn thôi”, chị Thương cho hay.

“Đôi khi ngại đi chợ thì tôi sẽ gọi điện cho các tiểu thương nhờ mua gì rau củ quả, thịt, cá, hải sản… rồi thuê shipper giao đến. Giá cả phải chăng, không phải tiếp xúc với nhiều người nên rất tiện”, chị Nguyễn Ngọc Ánh (quận Hải Châu) nói.

Đức Thảo - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động