Đa dạng đầu ra cho sản phẩm OCOP Yên Bái
Toàn tỉnh có 234 sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP Yên Bái tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại |
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 72 sản phẩm OCOP mới, đạt 232,2% so với chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU (chỉ tiêu giao phát triển mới 31 sản phẩm); nâng hạng 03 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đạt 100% chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU.
Lũy kế đến hết năm 2023, tổng số sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái là 234 sản phẩm OCOP. Trong đó có 25 sản phẩm 4 sao, 209 sản phẩm 3 sao.
Để tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ở thị trường trong và ngoài nước, thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản của tỉnh tham dự hội chợ, triển lãm như: Hội chợ Xuân - OCOP đặc sản vùng miền năm 2023 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái; Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm OCOP và làng nghề - Bình Định năm 2023; Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023; Hội chợ xuất - nhập khẩu hàng hoá Côn Minh - Trung Quốc 2023…
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp với Công ty Cổ phần R.Y.B thực hiện giới thiệu, chào hàng đối với trên 30 sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh sang thị trường các nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức,...). Sản phẩm của tỉnh đã nhận được phản hồi tốt về phía khách hàng châu Âu, bước đầu lựa chọn được 10 sản phẩm nông sản chủ lực tiêu biểu đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc.
Để góp phần quảng bá, thúc đẩy /chu-de/hoi-nghi-ket-noi-san-xuat-va-tieu-thu-san-pham.topic hàng hóa trong tỉnh nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan thực hiện tương đối tốt công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại; kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh phê duyệt phân bổ kinh phí, nội dung, hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, tập trung vào các hoạt động như: cung cấp thông tin, tuyên truyền quảng bá; tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại; tổ chức các hội nghị, hội thảo trực tiếp và trực tuyến với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử có uy tín trong và ngoài nước như: Alibaba, Sendo, Shopee, Voso, Postmart…
Đặc biệt, tỉnh còn đẩy mạnh xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đạt các tiêu chí theo quy định của Bộ Công thương.
Qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điện kiện cho các chủ thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ... góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước và nước ngoài. Từ đó các chủ thể tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Giá trị sản phẩm cũng được nâng cao.
Sản phẩm OCOP Yên Bái được người tiêu dùng quan tâm |
Đơn cử, hiện Hợp tác xã Sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng, huyện Trấn Yên có 3 loại sản phẩm từ chè với tổng diện tích khoảng 63 ha, sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn/năm. Tham gia và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP đã góp phần giúp hợp tác xã mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Trong đó năm 2023 đã xuất khẩu bước đầu được 72 kg chè sang Anh, mang lại giá trị cao và được người tiêu dùng đón nhận.
Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, thời gian tới, để nâng tầm sản phẩm chủ lực của từng địa phương, cùng với xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, nâng cao hơn nữa hiệu quả hỗ trợ các địa phương, các cơ sở và doanh nghiệp đổi mới phương thức bán hàng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các chủ thể sản phẩm OCOP cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, tạo được lòng tin của người tiêu dùng; sản phẩm phải đa dạng để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.
Ngoài ra, tiếp tục mở rộng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp có năng lực để mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ, bổ sung nguồn lực, đầu tư sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tích cực quảng bá, giới thiệu hàng hoá thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp dây chuyền công nghệ, đầu tư trang thiết bị phù hợp để đa dạng hóa mặt hàng sản phẩm, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử |
Các đơn vị cũng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức và cử các chủ thể tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại do tỉnh Yên Bái và các tỉnh thành khác tổ chức. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tỉnh Yên Bái tham gia các sàn Thương mại điện tử uy tín như: Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, tiki.vn; Voso.vn, Posmart... Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viettel Yên Bái, các địa phương... trong việc quản lý số lượng, chất lượng sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử.
Hàng năm, Sở Công Thương Yên Bái sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển các Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của tỉnh (trong tỉnh và ngoài tỉnh) đảm bảo theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ Công Thương về ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025. Từ đó đa dạng đầu ra cho sản phẩm.