Thứ năm 28/11/2024 16:05

Công ty Điện lực Lào Cai: Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ

Công ty Điện lực Lào Cai triển khai các giải pháp hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đó, PC Lào Caiđã và đang triển khai một loạt các chiến lược đột phá, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh đến việc quản lý nội bộ, tất cả đều hướng tới một tương lai thông minh và bền vững. Với sứ mệnh vượt ra khỏi ranh giới truyền thống của một nhà cung cấp điện, PC Lào Cai đang tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ công nghệ của tỉnh Lào Cai và khu vực.

Trung tâm điều khiển xa PC Lào Cai

PC Lào Cai xác định, chuyển đổi sốkhông chỉ là khẩu hiệu mà là một chiến lược cụ thể được triển khai qua nhiều giải pháp sáng tạo. Từ việc số hóa các quy trình làm việc đến việc áp dụng các hệ thống quản lý thông minh, mỗi bước đi của PC Lào Cai đều hướng tới một mục tiêu rõ ràng: Chuyển mình thành một doanh nghiệp số đích thực, nơi công nghệ thông tin là nền tảng cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý nội bộ, tích hợp giá trị cốt lõi vào các quy trình, quy định nội bộ của Công ty.

Thời gian qua, sản lượng điện thương phẩm của PC Lào Cai đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, phản ánh không chỉ qua con số mà còn qua chất lượng dịch vụ. Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống mức thấp nhất là minh chứng cho sự hiệu quả trong quản lý và vận hành hơn 315.12km đường dây 110kV và 8 trạm biến áp 110kV, đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn cho người dân và doanh nghiệp.

PC Lào Cai là một trong những đơn vị hàng đầu của EVNNPC cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam về công tác giảm tổn thất điện năng. Cụ thể những năm gần đây như năm 2020 là 2,25%; năm 2021 là 2,25%, năm 2022 là 2,22% và năm 2023 là 2,24%... Năm 2024, PC Lào Cai phấn đấu tổn thất đạt 2,23%. Đây là mức tổn thất tiệm cận mức tổn thất kỹ thuật.

Công nhân Điện lực Lào Cai hướng dẫn khách hàng sử dụng App chăm sóc khách hàng của ngành điện

Năm 2023, Lào Cai đã vượt qua nhiều khó khăn để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai. PC Lào Cai đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 2.579,5 triệu kWh, đạt 104,86% so với kế hoạch giao. Công ty cũng đã nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh điện, cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử, 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và kết nối 100% dịch vụ điện lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là 97,88/97,00%, đạt 100,9% kế hoạch năm 2023 EVNNPC giao…

PC Lào Cai không ngừng đổi mới với việc áp dụng công nghệ thông tin vào từng khía cạnh của hoạt động. Chuyển đổi số đã giúp PC Lào Cai tăng cường chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Với các dịch vụ điện năng giờ đây nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch hơn, khách hàng có thể dễ dàng quản lý tài khoản của mình, theo dõi tiêu thụ điện năng và thực hiện các giao dịch mà không cần phải đến trực tiếp các điểm giao dịch.

Sử dụng công nghệ để kiểm tra lưới điện

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết, trong quá trình chuyển đổi số, PC Lào Cai đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân. Bảo mật thông tin là một nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong môi trường số, với sự gia tăng của các mối đe dọa mạng và việc lưu trữ và truyền tải thông tin cá nhân của khách hàng. PC Lào Cai đã đầu tư vào các biện pháp bảo mật tiên tiến như mã hóa dữ liệu, kiểm tra an ninh mạng định kỳ và đào tạo cho nhân viên về các biện pháp bảo mật thông tin…

Mục tiêu năm 2024, PC Lào Cai sẽ xây dựng thành công và thực thi các đề án trải nghiệm khách hàng trên môi trường số, đề án trải nghiệm nhân viên, đề án kỹ năng lập kế hoạch và quản lý công việc hiệu quả, qua đó xây dựng một môi trường làm việc không ngừng đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành.

Với tầm nhìn rõ ràng và cam kết không ngừng đổi mới, PC Lào Cai đang chứng tỏ vai trò dẫn đầu trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào ngành điện, tạo ra sự tiện ích và hiệu quả cho cộng đồng và môi trường kinh doanh.

Linh Nhi - Nguyễn Hiền
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Tin cùng chuyên mục

Quy định mới nhất về vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Các nhà máy nhiệt điện chuẩn bị cấp điện cho mùa khô 2025 ra sao?

Hoà lưới thành công tổ máy 1 công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

EVNCPC chủ động ứng phó với mưa lớn khu vực Trung Bộ

Nâng cao kỹ năng nghề truyền tải: Hiệu quả từ đường dây 500kV mạch 3

Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm biến áp 220kV gần 430 tỷ đồng

Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện quốc gia năm 2025

Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Bài 4: Từ kết quả giám sát đến yêu cầu sửa đổi toàn diện Luật Điện lực

Bài 3: Các chuyên gia, nhà quản lý, đại biểu Quốc hội nói gì?

Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

PC Lào Cai: 'Thần tốc' đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ

PC Đắk Nông: Cải thiện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế

Hiệu quả quản lý lưới truyền tải từ ứng dụng UAV và công nghệ Lidar

Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án lưới điện truyền tải 220kV