Công tác truyền thông trong lĩnh vực điện lực: Đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch
Chúng ta rất quen thuộc với những khẩu hiệu như “Điện phải luôn đi trước một bước”, “điện, đường, trường, trạm”. Khi nói một cách giản dị về thế nào là chủ nghĩa xã hội, lãnh tụ Lênin cũng đã từng phát biểu “Chủ nghĩa cộng sản là Chính quyền xô-viết cộng với điện khí hóa toàn quốc”. Thực tế ngày nay, chúng ta có thể thiếu đi vài tiện nghi, nhưng nếu mất nguồn cung cấp điện chỉ vài giờ thì hậu quả đối với kinh tế - xã hội sẽ vô cùng lớn.
Hiểu rõ tầm quan trọng của việc cung cấp điện ổn định cho đời sống dân sinh và phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển điện lực. Luật Điện lực được ban hành năm 2004, sửa đổi năm 2012 đã xác định những chính sách cơ bản về phát triển điện lực. Cùng với sự phát triển kinh tế của nước ta trong những năm qua, nhu cầu điện năng cũng luôn tăng trưởng ở mức 2 con số, tương đương với việc tăng gấp đôi chỉ sau 5 năm. Đáp ứng đủ nhu cầu điện năng đó là sự nỗ lực to lớn của nhiều ban ngành, nhiều đơn vị hoạt động điện lực, dưới sự soi sáng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Trong những năm qua, ngành điện đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Lưới điện quốc gia đã vươn xa, cung cấp cho toàn bộ số huyện, xã, trên 99,47% các hộ dân cư kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Không chỉ đáp ứng đủ điện cho nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế, ngành điện lực còn không ngừng đổi mới, sáng tạo, tích cực chuyển đổi số, đưa chỉ số tiếp cận điện năng liên tục đứng đầu năm thứ sáu trong bộ Chỉ số cơ sở hạ tầng, đứng thứ 27/190 quốc gia/nền kinh tế, đứng thứ 4 tại ASEAN.
Chất lượng dịch vụ, chất lượng điện năng cũng được nâng cao, thể hiện rõ ở số giờ mất điện và số lần mất điện trung bình của các hộ gia đình ngày càng giảm, tiếp cận nhóm đứng đầu ASEAN. Chính sách an sinh xã hội cũng được thể hiện qua việc ngân sách trực tiếp hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách trong phạm vi cả nước.
Bất chấp những điểm tích cực nêu trên, vẫn tồn tại những thông tin xấu, độc về công tác cung cấp điện, về tiêu cực trong ngành điện, đặc biệt về những kỳ tăng giá điện, thời gian nắng nóng khi việc cung cấp điện gặp khó khăn, hay những thông tin liên quan đến các dự án điện, xuất nhập khẩu điện... Những luồng thông tin này không chỉ tấn công trực tiếp vào ngành điện lực, một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng, mà còn gián tiếp tấn công vào chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực điện lực cũng như sự nghiệp phát triển đất nước.
Đứng trước tình hình nói trên, Đảng ủy Cục Điều tiết điện lực đã bình tĩnh đánh giá, tham vấn chính quyền, các tổ chức đoàn thể và có những nhận xét chính xác về diễn biến trên mặt trận đấu tranh tư tưởng như sau:
Thứ nhất, trong những thông tin chưa đúng, có những trường hợp do chưa được tiếp cận nguồn thông tin chính xác, dẫn đến hiểu chưa đúng về công tác cung cấp điện hay giá điện...
Thứ hai, có những thông tin đã có nguồn công khai, minh bạch, nhưng bị những đối tượng xấu cố tình bẻ cong, đưa tin không đầy đủ nhằm bêu xấu, phủ nhận những thành tích của ngành điện lực đã đạt được.
Thứ ba, cũng có những trường hợp sai phạm cá biệt trong ngành điện những bị thổi phồng, quy kết thành sai phạm hệ thống.
Thứ tư, việc xuyên tạc, nói xấu được thực hiện với trình độ ngày càng tinh vi hơn, thể hiện các đối tượng xấu có sự tìm hiểu kỹ, chi tiết hơn về ngành điện lực.
Từ các nhận xét nêu trên, Đảng ủy Cục Điều tiết điện lực đã chỉ đạo triển khai những giải pháp đồng bộ:
Một là, tăng cường minh bạch hóa thông tin trong lĩnh vực điện lực: Việc tăng cường thông tin, minh bạch thông tin là giải pháp quan trọng. Với quan điểm “tích cực cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng sẽ là hình thức đấu tranh hiệu quả nhất đối với những thông tin sai, thông tin không chính xác”, nhiều quy định về minh bạch thông tin đã được ban hành và triển khai thực hiện.
Thông tin về kiểm tra giá điện được công bố hàng năm và luôn có thể tiếp cận trên thông tin điện tử của Chính phủ. Thông tin về kế hoạch cung cấp điện, kế hoạch vận hành lưới điện phải được ông khai trên trang thông tin điện tử của các Công ty điện lực. Việc ngừng giảm cung cấp điện theo kế hoạch phải được thông tin đến những khách hàng bị ảnh hưởng trước 5 ngày. Các Tổng công ty điện lực đã tổ chức các Trung tâm chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử, đồng thời giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến cung cấp điện qua số tổng đài điện thoại của Trung tâm chăm sóc khách hàng. Các thông tin về sử dụng điện, số tiền điện được công khai. Khách hàng có quyền tra cứu các thông tin sử dụng điện của mình qua phần mềm ứng dụng tra cứu hóa đơn.
Trang thông tin điện tử của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) – một trong năm Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN |
Hai là, tăng cường truyền thông về những thành tựu đã đạt được: Thông qua trang thông tin điện tử của Cục Điều tiết điện lực, Đảng ủy Cục Điều tiết Điện lực đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tích cực đăng tải các bài viết có nội dung chính xác, thông tin minh bạch về hoạt động ngành điện, nhằm góp phần đấu tranh với những luồng thông tin không chính thống, hiểu chưa đúng hoặc nêu vấn đề chưa đúng đối với ngành điện. Tích cực tuyên truyền về chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của Bộ Công Thương và của Cục Điều tiết điện lực; công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước; đất nước, con người Việt Nam; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực điện lực. Với những sự việc cá biệt chưa tốt từ phía ngành điện, cũng phải có hình thức xử lý và truyền thông phù hợp. Với những hạn chế do khách quan, phía ngành điện lực cũng phải có động thái tuyên truyền để khách hàng hiểu và thông cảm.
Trang thông tin điện tử Cục Điều tiết điện lực |
Ba là đa dạng hóa các hình thức truyền thông: Ngoài những hình thức truyền thông truyền thống như báo chí, đài phát thanh, truyền hình, việc truyền thông còn được triển khai qua trang thông tin điện tử, các tin nhắn điện thoại, thư điện tử, mạng xã hội. Hiện nay, các Tổng công ty điện lực đã liên lạc, thông báo hóa đơn với khách hàng qua ứng dụng Zalo, qua thư điện tử (email) của khách hàng. Một số trang thông tin trên mạng xã hội Facebook cũng được thiết lập và đăng tải những thông tin về ngành điện.
Trang Facebook của Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo – Cục Điều tiết điện lực |
Bốn là, phát huy sức mạnh tập thể, huy động mọi lực lượng tham gia công tác truyền thông: Rõ ràng, với tốc độ lan truyền và tính đa dạng của các phương tiện truyền thông ngày nay, một lực lượng cố định làm công tác truyền thông là không đủ. Cần phải phát huy sức mạnh của tập thể, huy động các lực lượng từ các phòng chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên cùng tham gia. Đảng ủy Cục Điều tiết điện lực xác định việc huy động sức mạnh tập thể này không chỉ dừng lại ở ý nghĩa sử dụng được nhiều nhân lực hay nhiều giờ làm việc cho công tác truyền thông, mà còn phải giáo dục, nắm bắt kịp thời tư tưởng của đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để từ đó hướng mỗi một đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trở thành một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng.
Với việc triển khai những giải pháp đồng bộ như trên, Đảng ủy Cục Điều tiết điện lực mong muốn góp phần vào sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.