Công nghiệp điện tử: Lĩnh vực sản xuất then chốt của Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tại Hội thảo giao thương “Áp dụng công nghệ mới tăng cường xúc tiến thương mại giữa Ấn Độ và các nước Tiểu vùng sông Mê-kông mở rộng (GMS), diễn ra ngày 21/2, do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các cơ quan liên quan tổ chức.

Ông Lê Hoàng Tài cũng cho biết: Tại Việt Nam, công nghiệp điện tử hiện chiếm 17,8% tỷ trọng toàn ngành công nghiệp và tác động lan toả mạnh mẽ đến các ngành công nghiệp khác. Ngành này chủ yếu sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản phẩm quang học, xuất khẩu đến nhiều quốc gia và tham gia ngày một sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ cấu xuất khẩu sản phẩm điện tử của Việt Nam cải thiện theo hướng tích cực theo hướng tăng tỷ trọng nhóm hàng nguyên chiếc và bán thành phẩm. “Trong Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu xây dựng công nghiệp điện tử là ngành chủ lực, tạo cơ sở cho các ngành khác phát triển”, ông Lê Hoàng Tài nói.

Tháng 1/2022, sản xuất máy tính, điện tử và sản phẩm quang học của Việt Nam giảm 5,0% so cùng kỳ năm trước, theo lý giải của Ngân hàng Thế giới, chủ yếu là bởi nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu giảm, dẫn đến sản xuất chững lại. Mặt khác, tại thời điểm đầu tháng 1/2022, số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất máy tính, điện tử và sản phẩm quang học giảm 1,7% so cùng kỳ năm trước cũng là nguyên nhân khiến sản xuất trong lĩnh vực này giảm. Nhưng về cơ bản đây vẫn là ngành chiếm vị trí cực kỳ quan trọng trong toàn ngành công nghiệp của Việt Nam.

Công nghiệp điện tử: Lĩnh vực sản xuất then chốt của Việt Nam
Công nghiệp điện tử- Lĩnh vực sản xuất then chốt của Việt Nam

Sản xuất phương tiện và phụ tùng vận tải cũng là ngành công nghiệp quan trọng không kém so với ngành điện tử. Những năm qua, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này tăng liên tục, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước. Thị trường Việt Nam hiện có nhiều hãng ô tô lớn trên thế giới như Honda, Toyota… kéo theo nhà sản xuất vệ tinh và hệ thống nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Năng lực công nghệ của nhiều doanh nghiệp trong ngành đã được tăng cường đáng kể với việc sử dụng công nghệ thiết bị của các nước EU, Nhật Bản và quan tâm áp dụng công cụ quản lý tiên tiến.

Ông Lê Hoàng Tài đồng thời, cho biết: Công nghệ thông tin là ngành kinh tế lớn của Việt Nam. Dịch covid-19 làm điêu đứng hoạt động của nhiều ngành nghề nhưng riêng lĩnh vực công nghệ thông tin trở thành điểm sáng có tốc độ tăng trưởng nhanh, đóng góp to lớn vào phát triển GDP của cả nước. Việt Nam đã có tên trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới, là một trong những nước mạnh về công nghệ thông tin trong khu vực, trong đó đứng thứ nhất về dịch vụ phần mềm trong trong số 6 nước phát triển mạnh nhất khu vực Asean. Nhiều tập đoàn nổi tiếng thế giới chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin nội địa của Việt Nam cũng không kém cạnh, đã vươn tầm thế giới như Viettel, FPT.

Thiết bị y tế, công nghệ sản xuất dược phẩm của Việt Nam cũng là điểm sáng. Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và đồng hành với nhà khoa học đầu tư, nghiên cứu các sản phẩm có tính ứng dụng cao mang lại lợi ích về sức khoẻ cho người dân và lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, đất nước.

Dù vậy, ông Lê Hoàng Tài cũng, cho rằng: Doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực trên cần được tăng cường năng lực mạnh mẽ hơn nữa, để có thể đáp ứng nhu cầu chất lượng hàng hoá ngày một cao cho thị trường trong nước và xuất khẩu và tham gia hiệu quả chuỗi cung ứng toàn cầu. “Thông qua sự kiện, doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ và doanh nghiệp của các nước GMS khác trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu của nhau, tăng cường hợp tác cùng khai thác hiệu quả lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam đã ký kết”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại bày tỏ.

Tại sự kiện, Tiến sỹ Shyam Vasudev Rao – Chủ tịch FICCI cũng, chia sẻ: Sự kiện được thực hiện với kỳ vọng của ADB nhằm tạo sự phát triển bao trùm cho các quốc gia GMS, trong đó có Việt Nam. Các sự kiện tương tự được tổ chức trong những năm qua từ sáng kiến của ADB cũng hướng tới mục tiêu mở rộng thương mại, tạo lập thị trường cho doanh nghiệp của các quốc gia.

Đại dịch Covid-19 cho thấy có yêu cầu lớn về phát triển bền vững và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) với những đóng góp đặc biệt cho nền kinh tế đang được các Chính phủ hỗ trợ với chính sách mạnh mẽ. Điều này đặt ra yêu cầu với các SME cần cải tổ mô hình của mình mạnh mẽ hơn nữa và không chỉ là kinh doanh kiếm lời mà còn làm chủ chuỗi cung ứng. “Đã đến lúc các SME của Việt Nam, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan nên tìm phương pháp mới bên trong quốc gia của mình cũng như khu vực để xác định thị trường mới”, đại diện FICCI nói.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động