Cơ hội quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt tại Lễ hội văn hóa Leipzig, Đức

Với chủ đề “Leipzig tôn vinh sự đa dạng”, gian hàng Việt Nam đã trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật của Lễ hội văn hóa Leipzig, Đức.
Gian hàng Việt Nam hút khách tại Hội chợ từ thiện ở Indonesia Hơn 1.000 lượt khách tới gian hàng Việt tại hội chợ du lịch Ottawa Hơn 200 gian hàng Việt Nam chất lượng cao đến cao nguyên Đắk Lắk

Xúc tiến quảng bá sản phẩm và ẩm thực Việt

Trong khuôn khổ triển khai các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức, đặc biệt là hoạt động thúc đẩy hợp tác với các địa phương của CHLB Đức, Thương vụ Việt Nam tại Đức tổ chức một gian hàng Việt Nam ấn tượng tại Lễ hội văn hóa Leipzig diễn ra từ ngày 23/8 đến ngày 30/9/2024. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam mà còn là cầu nối quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia.

Tại gian hàng Việt Nam, du khách đã có cơ hội thưởng thức những hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam
Tại gian hàng, du khách đã có cơ hội thưởng thức những hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam. Ảnh: TVVN tại CHLB Đức

Với chủ đề "Leipzig tôn vinh sự đa dạng”, lễ hội đã thu hút đông đảo khách tham quan đến từ nhiều quốc gia. Gian hàng Việt Nam, với sự tham gia của các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại Leipzig, đã trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật của sự kiện.

Tại gian hàng Việt Nam, du khách đã có cơ hội thưởng thức những hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, từ cà phê đậm đà, trà thơm ngon đến các món ăn truyền thống. Bên cạnh đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản, đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ và thân thiện với môi trường cũng đã nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Thị trưởng thành phố Leipzig, ông Burkhard Jung cho biết: "Leipzig là thành phố đa văn hoá và đa sắc tộc. Lễ hội là dịp để kết nối văn hoá, thương mại và quảng bá sản phẩm đặc trưng của các nước đến bạn bè thế giới. Xin cảm ơn đại diện các nước đã tham dự và mong muốn tiếp tục phát huy tinh thần hợp tác, tham gia tích cực quảng bá văn hoá và sản phẩm đặc trưng của các nước trong thời gian tới".

Thị trưởng thành phố chụp ảnh kỉ niệm tại gian hàng Việt
Thị trưởng thành phố Leipzig - ông Burkhard Jung - chụp ảnh kỉ niệm tại gian hàng Việt. Ảnh: TVVN tại CHLB Đức

Tại ngày khai mạc, Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức đã khai trương khu gian hàng Việt Nam với sự tham dự của ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Leipzig, đại diện của chính quyền Leipzig và đông đảo cộng đồng người Việt tại Leipzig.

Thị trưởng thành phố Leipzig Burkhard Jung, Phó Thị trưởng Clemens Schülke phụ trách về kinh tế, lao động và kỹ thuật số của thành phố Leipzig và các cán bộ thành phố đã đến thăm khu gian hàng Việt Nam và đánh giá rất cao các sản phẩm, ẩm thực Việt cũng như những đóng góp của cộng đồng Việt vào sự phát triển chung của thành phố. Thị trưởng cũng cảm ơn vai trò của cộng đồng người Việt và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức là cầu nối quan trọng để kết nối Việt Nam - Đức cũng như giữa Lepzig và TP. Hồ Chí Minh (địa phương kết nghĩa của Leipzig).

Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam

Việt Nam và Đức đang có mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng ổn định, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản.

Đại diện thành phố thông báo năm 2025 trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức, thành phố sẽ có các hoạt động chương trình đặc biệt dành cho Việt Nam và mong muốn phía Việt Nam tích cực phối hợp tham dự với tiền đề hoạt động quảng bá sản phẩm lần này.

Tại khu gian hàng Việt Nam, các hoạt động giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam diễn ra sôi nổi. Khách tham quan Đức và các nước rất thích thú trải nghiệm các sản phẩm Việt như cà phê, trà của King Coffee, các loại hoa quả sấy khô của Công ty Hưng Nguyên, sản phẩm trà Sơn La, trà Ocop Bình Định, Rong Nho của Longevity, sản phẩm ống hút gạo Eco Straws Vietnam, các sản phẩm bát, đĩa, cốc, ly, làm từ bã mía của Ecoever hay các loại nước sốt, gia vị của DH Foods và nhiều sản phẩm từ gạo của Việt Nam như bún, miến, phở, bánh hỏi.

Khách tham quan có những chia sẻ rất bổ ích, thiết thực về nhu cầu, thị hiếu, thói quen tiêu dùng. Họ cho biết rất thích những sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm hữu cơ chú trọng đến tiêu dùng bền vững. Nhiều khách tham quan rất quan tâm đến các kênh mua hàng những sản phẩm này tại Đức.

Sự kiện quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Lễ hội văn hóa Leipzig đã mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

Phó Thị trưởng phụ trách kinh tế thành phố Leipzig và Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt tại Leipzig chụp ảnh kỉ niệm tại gian hàng
Phó Thị trưởng phụ trách kinh tế thành phố Leipzig và Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt tại Leipzig chụp ảnh kỉ niệm tại gian hàng. Ảnh: TVVN tại CHLB Đức

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, trong những năm qua, Đức luôn là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Trong quan hệ hai nước, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là lĩnh vực trụ cột.

Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 11 tỷ USD. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu. Tính đến hết tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Đức đạt khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 3,47% trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt trên 4,58 tỷ USD tăng 4,84% và nhập khẩu của Việt Nam từ Đức đạt khoảng 2,12 tỷ USD, tăng 0,63% so với cùng kỳ năm 2023, xuất siêu đạt trên 2,46 tỷ USD, tăng 8,76%.

Với nhóm nông thủy sản, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt trên 734,74 triệu USD, tăng 40,6% trong đó hầu hết tất cả các mặt hàng có ghi nhận xuất khẩu trong nhóm này đều đạt tăng trưởng dương, cụ thể cà phê đạt trên 427,75 triệu USD tăng 42,3%; thuỷ sản trên 109,67 triệu USD, tăng 6,3%; hạt điều đạt trên 77,88 triệu USD, tăng 26,8%; hạt tiêu đạt trên 57,13 triệu USD tăng 152,4%; rau quả đạt 37,64 triệu USD tăng 118,7%; cao su đạt 24,15 triệu USD.

Với những kết quả đạt được, có thể thấy tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Đức, đặc biệt là giữa các địa phương của hai nước còn rất lớn. Đây cũng là động lực giúp hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại đến văn hóa, giáo dục.

Về hợp tác địa phương, thành phố Leipzig và TP. Hồ Chí Minh đã chính thức thiết lập quan hệ đối tác vào ngày 21/7/2021. Trước đó, cuối năm 2018, Leipzig đã mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam và cho đến nay, Leipzig là thành phố của Đức duy nhất có Văn phòng đại diện tại Việt Nam. Trong những năm vừa qua, thành phố Leipzig và Việt Nam nói chung, cũng như với TP. Hồ Chí Minh nói riêng, đã cùng phối hợp chặt chẽ, triển khai có hiệu quả nhiều dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực đa dạng từ kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo, đến năng lượng, môi trường, bảo tồn động vật quý hiếm…
Nguyễn Thanh
Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Xem thêm