Thứ tư 13/11/2024 07:47

Cơ hội kết nối giao thương của doanh nghiệp các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây

Doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thuộc hành lang kinh tế Đông Tây tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, hợp tác, đầu tư tại Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022.

Tối ngày 3/8, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức khai mạc Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 (Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022). Tham dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng lãnh đạo Sở, Ban ngành Trung ương và các địa phương trong nước cũng như lãnh đạo các Sở, ngành nước ngoài và các tổ chức quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân (bìa trái) tham quan gian hàng các địa phương tại Hội chợ

Tại Hội chợ, có đa dạng các ngành hàng, mẫu mã các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương với quy mô 419 gian hàng đến từ 235 doanh nghiệp, tổ chức; cho thấy sức hút của Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Hội chợ với sự tham dự đông đảo của các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước cũng như các bạn bè quốc tế, đã thành công trong việc kêu gọi doanh nghiệp tái khởi động trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Điều này có ý nghĩa trong việc kết nối các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại cũng như các hoạt động giao thương trong nước và quốc tế thuộc hành lang kinh tế Đông Tây. Đây là một trong những tuyến kinh tế trọng tâm rất được quan tâm và đầu tư, Hội chợ là điểm then chốt trong việc phát triển kinh tế.

“Mặc dù là ngày đầu khai mạc, tuy nhiên với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, Hội chợ lần này cùng với hoạt động bên lề như Hội nghị, Diễn đàn kết nối cung cầu... sẽ là một trong những sự kiện sẽ mang lại thành công ở trong các chuỗi sự kiện làm phục hồi nền kinh tế không chỉ riêng Đà Nẵng mà cho tất cả các địa phương nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây ở trong thời gian tới đây”, ông Tài chia sẻ.

Đặc biệt, doanh nghiệp doanh nghiệp các tỉnh Nam Trung Lào như: Attapue, Sekong, Salavan, Champasak, Savannakhet, Khammouan đã dành sự quan tâm tới Hội chợ với số lượng vượt trội hơn nhiều lần so với các kỳ hội chợ trước, cho thấy sự kết nối cung cầu của hai nước bước đầu đã mang lại hiệu quả. Đồng thời bày tỏ sự quan tâm lớn đến thị trường Việt Nam, coi đây là cơ hội hợp tác thương mại quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa với nước ta.

Đối tác nước bạn Lào đang tìm hiểu về doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp Lào, ông Khamphane Silavy – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Salavan, CHDCND Lào cho biết, các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng của các địa phương Lào đem tới Đà Nẵng đợt này gồm có các sản phẩm giầu màu sắc địa phương như nước giải khát, thực phẩm chế biến sẵn..., riêng tỉnh Salavan thì có các đặc sản như gà nướng Na-pông, hàng thủ công mỹ nghệ. Đây đều là những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn với hiệu quả kinh tế cao.

“Chúng tôi đến đây với mục đích đưa sản phẩm của tỉnh Salavan đến gần hơn với thị trường của quốc tế nói chung và nhất là thị trường Việt Nam. Đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tìm kiếm cơ hội kết nối đầu tư, hợp tác, giao thương, giúp các doanh nghiệp của Lào đổi mới, cạnh tranh với sản phẩm ngoài nước”, ông Khamphane Silavy chia sẻ.

Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp địa phương các tỉnh trong cả nước mong muốn tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, liên kết đầu tư, hợp tác với đối tác nước bạn Lào nói riêng và các tổ chức quốc tế nói chung. Tại hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã kết nối được các doanh nghiệp, đối tác trong nước cũng như quốc tế để mở rộng thị trường, đa dạng hóa kênh phân phối.

Đại diện các doanh nghiệp đối thoại trực tiếp tại Hội chợ.

Bà Cái Thị Tám – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kim Sora cho biết, Hội chợ là cơ hội lớn để giao lưu trực tiếp, hợp tác với các nước bạn, ví dụ như Lào, Thái Lan, Campuchia, nhằm mở rộng thị trường, tăng cường xuất khẩu sản phẩm, lan tỏa giá trị thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp trong hành lang kinh tế Đông – Tây.

“Các sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu đi các thị trường lớn như Nhật Bản, Đài Loan hay các nước Châu Âu, tuy nhiên, doanh nghiệp còn có thêm mong muốn phát triển thêm các nước trong khối ASEAN, vì đây là các thị trường trọng điểm, nhu cầu đối với sản phẩm khá cao. Trong ngày đầu của Hội chợ, sự quan tâm của các đối tác quốc tế đối với sản phẩm của doanh nghiệp là rất lớn. Mong muốn sau Hội chợ lần này, doanh nghiệp sẽ mở rộng xuất khẩu sang Thái Lan và Hàn Quốc”, bà Tám chia sẻ.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP